Ngành TN&MT huyện Trấn Yên: Tạo động lực phát triển địa phương

23/08/2018 11:27

(TN&MT) - Những năm qua, ngành TN&MT huyện Trấn Yên đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác quản lý các lĩnh vực của ngành. Tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thực hiện chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư của tỉnh trên địa bàn.

Phòng TN&MT huyện Trấn Yên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty Tân Tiến
Phòng TN&MT huyện Trấn Yên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty Tân Tiến

Động lực để phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Trấn Yên cùng ngành TN&MT làm tốt công tác quản lý, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư. Hàng năm, công tác quản lý quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất, định kỳ kiểm kê, thống kê đất đai được thực hiện đúng quy định, đảm bảo điều kiện sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Phòng TN&MT huyện Trấn Yên cho biết: Với chức năng quản lý, Phòng TN&MT huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ cấp xã lên cấp huyện, giữa các ngành của huyện để giải quyết hồ sơ hành chính đúng kỳ hạn.

Đặc biệt, để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ cho các công trình trọng điểm của địa phương. Huyện đã triển khai với tiến độ nhanh, đúng chế độ, chính sách quy định của Nhà nước, thu hút đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, hoàn thành giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm cấp quốc gia và của tỉnh.

Ngoài ra, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án khác để phát triển kinh tế - xã hội, tạo quỹ đất dân cư, tăng thu ngân sách Nhà nước.

Làm tốt công tác quản lý

Để làm tốt công tác quản lý trong lĩnh vực ngành của địa phương, Phòng TN&MT huyện Trấn Yên đã tham mưu cho UBND huyện nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Tiến hành rà soát, kiểm tra, kịp thời thời phát hiện và xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn, nhất là các đơn vị hoạt động khoáng sản. Đồng thời, giải quyết các đơn thư khiếu nại của các tổ chức, cá nhân, kiến nghị của cử tri về vấn đề ô nhiễm môi trường. Mặt khác, đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Từ năm 2014 đến năm 2018, huyện đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị, cơ sở hoạt động trên địa bàn và xử lý vi phạm hành chính đối với 8 cơ sở. Đồng thời, huyện chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tài TN&MT theo lĩnh vực phụ trách và theo thẩm quyền được phân cấp. Nhờ vậy, mà các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Sản - Giám đốc Công ty Tân Tiến cho biết: Thời gian qua, hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản của công ty luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật. Nhà máy chế biến quặng của công ty đi vào hoạt động từ năm 2014. Năm 2017, nhà máy đã đầu tư lắp hệ thống vắt khô để sản xuất quặng cầu viên. Sau khi hệ thống này đi vào hoạt động, nước thải ra môi trường luôn đảm bảo, còn lượng bùn khô đọng lại cứ 3 - 5 tháng nhà máy bắt đầu chuyển về mỏ để hoàn thổ sau quá trình khai thác. Hoạt động của nhà máy sử dụng hoàn toàn bằng nước sạch, hệ thống xử lý nước của nhà máy là hệ thống tuần hoàn. Còn bụi được xử lý bằng hệ thống hiện đại, thu gom lại để đóng bao và tạo thành sản phẩm bán ra ngoài thị trường.

Ngoài ra, xưởng sản xuất ván gỗ ép của Công ty TNHH Doanh Mùi là một trong những đơn vị hoạt động trên địa bàn luôn chấp hành tốt công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, xưởng sản xuất của đơn vị này đang tiến hành chuyển đổi quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu thị trường khó tính như Mỹ và một số nước Châu Âu.

Ông Nguyễn Văn Doanh - Giám đốc Công ty TNHH cho biết: Xưởng đi vào sản xuất từ năm 2008, trước kia, sản xuất chủ yếu bán ra thị trường trong nước nên chất lượng sản phẩm không quá khắt khe. Thời gian tới, Công ty ký hợp đồng sản xuất với Mỹ, chính vì vậy, yếu tố môi trường phải đặt lên hàng đầu. Hiện tại, công ty đang thay đổi toàn bộ quy trình sản xuất hàng để đáp ứng được tiêu chuẩn xuất hàng ra nước ngoài.

Có thể thấy, công tác quản lý lĩnh vực TN&MT trên địa bàn huyện đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, tạo được sự đồng thuận trong đơn vị doanh nghiệp và người dân. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để làm tốt công tác quản lý, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Phòng TN&MT huyện Trấn Yên cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về TN&MT, huyện Trấn Yên tiếp tục chủ động phối hợp với Sở TN&MT, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai đồng bộ các chính sách, pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản, giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của tổ chức và nhân dân.

“Đặc biệt, trong công tác bảo vệ môi trường cần thực hiện phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo vệ môi trường để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về TN&MT theo lĩnh vực phụ trách và theo thẩm quyền được phân cấp. Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, của nhân dân trong quản lý và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong sinh hoạt và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên” - ông Nguyễn Quang Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT huyện Trấn Yên: Tạo động lực phát triển địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO