Ngành TN&MT Đắk Lắk: Từng bước “gỡ khó” để hoàn thành nhiệm vụ

Phạm Hoài| 04/08/2022 17:57

(TN&MT) - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ TN&MT, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh Đắk Lắk cùng sự quyết tâm của toàn Ngành TN&MT trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước tại địa phương và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nâng cao vai trò quản lý

Theo Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk, trong giai đoạn cuối giữa năm 2020 đến đầu năm 2022 cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước vấn đề “sốt đất” diễn ra ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực giáp ranh với TP. Buôn Ma Thuột. Điều này, đòi hỏi Ngành TN&MT luôn phải bám sát cũng như chỉ đạo cho các phòng chuyên môn phải đưa ra các phương án cũng như biện pháp để tham mưu cho UBND tỉnh những kế hoạch phù hợp để tránh những hệ luỵ không đáng có do tác động từ việc giá đất trên thị trường biến động lớn so với thực tế.

100-1-.jpg

Công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh luôn được Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk quan tâm chú trọng.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã lập hồ sơ trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt bổ sung danh mục công trình, dự án trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của các huyện: Buôn Đôn, Krông Pắc, Cư Mgar; báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát, xem xét đưa vào quy hoạch sử dụng đất các huyện giai đoạn 2021 - 2030 đối với các khu đất thuộc các nút giao với các tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; báo cáo tham luận về quản lý, quy hoạch và sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk văn bản chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai; khẩn trương hoàn thiện trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện; tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và triển khai đến các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vụ việc liên quan đến lĩnh vực TN&MT cũng được Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, tổng số đơn tiếp nhận và xử lý là 126 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 69 đơn. Trong số 69 đơn đủ điều kiện xử lý, có 29 đơn/29 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đắk Lắk, đến nay đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết xong 16 vụ và đang xem xét, tham mưu giải quyết 13 vụ.

Từng bước gỡ khó

Theo ông Trần Đình Nhuận - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk, hiện tại, ngoài những kết quả đạt được như trên, việc xây dựng Phương án tổng thể quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý; Phương án sử dụng đất chi tiết đất có nguồn gốc thu hồi từ nông, lâm trường quốc doanh bàn giao cho địa phương theo Quyết định số 32/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các Dự án về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai vẫn còn chậm tiến độ.

Cũng theo ông Trần Đình Nhuận, để đảm bảo tiến độ các lĩnh vực thuộc Ngành TN&MT có những kết quả khả quan hơn nữa trong những tháng cuối năm 2022, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án, công trình trọng điểm ở địa phương; trình UBND tỉnh phê duyệt Phương án tổng thể quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc lâm trường; phê duyệt kết quả điều tra, đánh giá chất lượng tiềm năng đất đai lần đầu trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk cũng sẽ triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; rà soát tình hình tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, tập trung tham mưu giải quyết kịp thời, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp đảm bảo khách quan, chính xác, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định; triển khai đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại các đơn vị hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Đắk Lắk: Từng bước “gỡ khó” để hoàn thành nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO