Ngành TN&MT bứt phá để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

Khương Trung | 09/12/2021 23:55

(TN&MT) - Chiều 9/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý tài nguyên và môi trường tháng 11/2021. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến và trực tiếp Sơ kết công tác 11 tháng và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 12 năm 2021

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá lại các hoạt động triển khai trong 11 tháng năm 2021, đồng thời, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách cho tháng cuối cùng trong năm, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2021.

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến hết tháng 11/2021, Bộ đã hoàn thiện trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành hành 07 Nghị định; 01 Quyết định; 02 Nghị quyết. Đang trình Chính phủ, Thủ xem xét ban hành 06 Nghị định, 01 quyết định. Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền 21 Thông tư. Căn cứ vào yêu cầu của thực tiễn, Bộ đã đề xuất ban hành các chính sách, biện pháp chỉ đạo trong Nghị quyết của Chính phủ 02 Nghị quyết chuyên đề để giải quyết các vướng mắc đặt ra trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ cũng đã đăng ký trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 19 nhiệm vụ, đề án trng năm 2022. Trong đó có những giải pháp để thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế xã hội như rà soát đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong các dự án chậm triển khai, để đất hoang hóa, dự án có vướng mắc sau thanh tra kiểm tra để giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển; những nhiệm vụ; giải pháp đột phá triển khai thỏa thuận tại COP26 về biến đổi khí hậu...

Về nhiệm vụ chuyển đổi số, Bộ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số của ngành đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Vận hành Hệ thống thông tin báo cáo của ngành (tại địa chỉ: https://bcth.monre.gov.vn); kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ với 04 biểu mẫu liên quan đến các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Cung cấp 86 DVC mức độ 4, đạt tỷ lệ ~ 80,4%; tích hợp cung cấp 40 thủ tục (47 DVCTT mức độ 3, 4 trong đó 22 DVCTT mức độ 4, đạt tỷ lệ ~ 46,8%) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Về nhiệm vụ tháng 12/2021 tập trung hoàn thiện thủ tục điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án Hoàn thiện CSDL tài nguyên môi trường, trong đó tích hợp đầu tư hệ thống MPLIS để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn vốn Kế hoạch trung hạn 2021-2025 cho Bộ Tài nguyên và Môi trường đáp ứng yêu cầu cấp bách thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Bộ.

Về công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, Bộ đã trình Bộ Nội vụ, Tư pháp thẩm định Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ; ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức TN&MT trực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong công tác cải cách hành chính đã thực hiện kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa từ 10 - 15% thủ tục và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của đại dịch Covid-19, nhưng các hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng; tổ chức thành công nhiều sự kiện hợp tác quốc tế về tài nguyên, môi trường và khí hậu. Nhiều văn kiện hợp tác, sáng kiến toàn cầu quan trọng đã được Bộ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ qua đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong các khuôn khổ hợp tác về tài nguyên và môi trường.

Toàn cảnh Hội nghị

Về khoa học, công nghệ, đảm bảo tiến độ đăng ký đến 03/12/2021 đã hoàn hành nghiệm thu 53/64 đề tài kết thúc năm 2021(đạt 83%); kiểm tra đôn đốc các đề tài kết thúc năm 2022 theo đúng tiến độ cấp kinh phí.

Kịp thời đề xuất chủ trương, chính sách, giải pháp tháo gỡ các vướng mắc

Tại hội nghị, các Thứ trưởng nhấn mạnh, các đơn vị phải theo dõi chặt chẽ hơn nữa nhiệm vụ xây dựng văn bản pháp luật, khi có vướng mắc cần tháo gỡ phải báo báo ngay với lãnh đạo Bộ. Đồng thời tham mưu nhanh chóng, kịp thời những vấn đề mới, thiết thực. Cần cải cách hơn nữa công tác chỉ đạo điều hành để nâng cao công tác quản lý nhà nước được giao.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và thống nhất ý kiến của các Thứ trưởng, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tốt các công việc được giao đồng thời sẵn sàng triển khai công việc trong năm 2022. Trong đó chú trọng các nhiệm vụ về xây dựng chính sách pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra; đưa ra các giải pháp, mục tiêu, nêu gương trách nhiệm, để vừa hoàn thành được nhiệm vụ vừa phát huy hết được trí tuệ, sức mạnh đoàn kết, những kinh nghiệm trong công việc của mỗi cán bộ.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề nhưng Bộ đã có sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kịp thời theo hơi thở của thực tiễn cuộc sống. Đến nay, đã hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường là một trong số các Bộ, ngành không nợ đọng dự án nhiệm vụ. Ngoài ra, Bộ đã đề xuất với Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trương giải pháp lớn về khí tượng thủy văn; đã tạo được tiếng vang lớn, thể hiện trách việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng của toàn cầu đồng thời giúp Việt Nam vượt qua thách thức do biến đổi khí hậu hiện nay.... Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn thành sớm một số nhiệm vụ quy hoạch quan trọng như quy hoạch đất đai, tài nguyên nước...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận tại Hội nghị

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, chỉ số cải cách hành chính tăng (02 bậc) vào top 5 của các Bộ, ngành, chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng công nghệ thông tin tăng 05 bậc; Bộ đã có nhiều đề xuất về các chủ trương, chính sách, giải pháp kịp thời để giải quyết tháo gỡ các vướng mắc như về tài nguyên, môi trường (quy hoạch sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ thẩm định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; vấn đề lấn biển, giao khu vực biển; vật liệu cho các dự án hạ tầng, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với các thủ tục về môi trường).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT bứt phá để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO