Ngành Thuế đẩy mạnh hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19

Thanh Tùng| 21/05/2021 10:18

(TN&MT) - Ngày 19/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Đây được coi là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế. Là cơ quan trực tiếp triển khai Nghị định, Tổng cục Thuế đã có nhiều biện pháp thực hiện linh động, hiệu quả trước tình hình dịch bệnh đang gia tăng.

Gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2021, có 51,5 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, trung bình mỗi tháng có gần 12,9 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Điều đó cho thấy những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến “sức khỏe” của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 52 là hành động kịp thời gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 (Nghị định 52) là hành động kịp thời gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đối với thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu), thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp (bao gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2021 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II/2021 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức.

Thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 6/2021 và quý I, quý II/2021, thời gian gia hạn là 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 7/2021, thời gian gia hạn là 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 8/2021. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị định 52 quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng áp dụng. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực thuộc đối tượng áp dụng. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 31/12/2021.

Đối với tiền thuê đất, Nghị định 52 quy định gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng áp dụng đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời hạn gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 52 là giải pháp có tính thực tiễn và khả thi cao, hữu ích đối với doanh nghiệp. Chính sách hỗ trợ của nhà nước thông qua cơ chế giãn, hoãn nộp các khoản thuế phát sinh sẽ giúp các doanh nghiệp, cá nhân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, khôi phục sản xuất, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất điện tử để phòng chống Covid-19. Ảnh minh họa

Ngay sau khi Nghị định 52 được ban hành, Ngành Thuế đã tích cực triển khai các giải pháp thực hiện, trong đó có việc đẩy mạnh phương thức làm việc điện tử. Theo đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử. Điều này giúp tránh việc tập trung đông người tại cơ quan thuế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách, để cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng làm thủ tục gia hạn, Nghị định 52/NĐ-CP quy định người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021. Hiện nay, thủ tục này đã được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Do đó, Tổng cục Thuế đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế chủ động tìm hiểu chính sách gia hạn thông qua cơ quan thuế đang trực tiếp quản lý doanh nghiệp trên địa bàn, qua phương tiện thông tin đại chúng... để biết và chủ động làm thủ tục gia hạn. Khi làm thủ tục sớm, người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế phục vụ tốt nhất, tránh tình trạng để sát thời điểm mới làm thủ tục sẽ gây khó khăn cho chính bản thân người nộp thuế và cả cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện bộ phận công nghệ thông tin đã nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 (giấy đề nghị gia hạn) bằng phương thức điện tử. Do đó, Tổng cục Thuế đề nghị cơ quan thuế tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử.

Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và gửi đề nghị gia hạn qua Cổng dịch vụ công quốc gia, sau khi có thông báo nâng cấp của Tổng cục Thuế.

Trường hợp người nộp thuế không thể thực hiện gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế gửi qua đường bưu chính, hoặc tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế theo quy trình tiếp nhận hồ sơ thuế hiện hành. Thời hạn người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế theo Nghị định 52 là khoảng 115.000 tỷ đồng, bao gồm: 68.800 tỷ đồng đối với thuế giá trị gia tăng; 40.500 tỷ đồng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp; 1.300 tỷ đồng đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; 4.400 tỷ đồng đối với tiền thuê đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế đẩy mạnh hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO