Ngành giao thông siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

Tuyết Chinh| 13/03/2020 11:12

(TN&MT) - Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 cho hành khách và nhân viên trên tàu, dưới ga. Cùng với đó, công tác kiểm tra nhập cảnh ở sân bay Nội Bài cũng được siết chặt.

Đường sắt bổ sung biện pháp phòng dịch Covid-19

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong toàn ngành Đường sắt, nhất là đối với các chức danh ảnh hưởng trực tiếp đến phục vụ chạy tàu.

Nhận định địa bàn hoạt động vận tải đường sắt có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao do phạm vi hoạt động rộng trên phạm vi 34 tỉnh, thành, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tại các ga tập trung đông hành khách, nhất là phòng đợi tàu, nơi bán vé tàu trực tiếp, khu vực kiểm soát vé, căng tin, trên tàu khách... một số chức danh thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, nhân viên phục vụ trên tàu khách, nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu tại các ga lớn cũng có nguy cơ lây nhiễm cao.

nganh-duong-sat.jpg

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để báo cáo hàng ngày về Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cục.

Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương kiểm tra, rà soát những nơi có khả năng lây nhiễm cao như: các ga trung tâm, các ga lớn gần sân bay, ga có mật độ hành khách đông, trên các đoàn tàu khách đông; đề xuất trang bị, hỗ trợ các thiết bị phát hiện, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế (quần áo phòng hộ, tổ chức cách ly, trang thiết bị đo thân nhiệt... ), tránh đến mức tối đa việc phát sinh, lây lan dịch bệnh xảy ra đối với hành khách đi tàu và nhân viên đường sắt.

Cùng đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp đường sắt trực thuộc, các doanh nghiệp đường sắt do tổng công ty nắm giữ cổ phần chi phối thực hiện nghiêm việc ngăn ngừa, phòng chống dịch; quan tâm thường xuyên đến công tác ngăn ngừa, phòng dịch đối với các chức danh ảnh hưởng trực tiếp chạy tảu như: Chức danh điều hành, chỉ huy chạy tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, chức danh lái tàu và các chức danh khác.

Đối với hai công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài gòn, cần lưu giữ sơ đồ hành khách trên các chuyến tàu, trong đó có các thông tin đầy đủ về hành khách như tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ... để thuận tiện cho việc tra cứu thông tin khi cần thiết. Thường xuyên khử trùng trên tàu, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng dịch trên tàu theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, liên quan đến các du khách Anh đi chung chuyến bay VN0054 với “bệnh nhân 17” từ London (Anh) đến Hà Nội vào ngày 2/3, sau đó tiếp tục đi tàu, tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cho gần 70 nhân viên trên tàu, dưới ga tạm dừng công tác để cách ly theo hướng dẫn của địa phương.

Siết kiểm tra nhập cảnh ở sân bay Nội Bài

Cùng với đường sắt, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng cường biện pháp kiểm tra nhập cảnh để phòng dịch Covid-19. Theo đó, thay vì kiểm tra hai loại giấy tờ như trước đây, công an cửa khẩu Nội Bài sẽ kiểm tra thêm tờ khai y tế và hỏi lịch trình di chuyển của khách.

Bên cạnh chức năng kiểm tra theo quy định trước đây, hiện nay công an cửa khẩu có thêm trách nhiệm xem xét dấu kiểm chứng trên hộ chiếu của hành khách, nhất là hành khách thuộc khối Liên minh châu Âu, Iran, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Các kiểm soát viên được tập huấn trước về quy trình kiểm tra, sẽ lật giở kỹ từng trang, hỏi lịch trình di chuyển của khách, do vậy thời gian làm thủ tục nhập cảnh có thể kéo dài hơn 40 giây so với trước đây.

Từ 7/3, hành khách buộc phải khai báo y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam. Do vậy, công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngoài kiểm tra hai loại giấy tờ là hộ chiếu và vé máy bay, còn xem xét tờ khai y tế đã được đóng dấu hay chưa.

Với trường hợp hành khách chưa khai báo y tế, chưa lấy dấu kiểm dịch, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn quay lại trung tâm kiểm dịch y tế tại sân bay để khai báo, xin xác nhận vào tờ khai để hoàn tất thủ tục nhập cảnh.

Theo số liệu thống kê của Công an cửa khẩu Quốc tế Nội Bài, hiện số lượng khách nhập cảnh trung bình mỗi ngày khoảng 4.200 người, thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát trung bình trên 15.000 khách làm thủ tục nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành giao thông siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO