Xã hội

Ngành giáo dục quận Ba Đình: Đổi mới, nâng cao chất lượng, lấy học sinh làm trung tâm

Minh Tuấn - Mạnh Hiển 20/09/2023 - 22:55

(TN&MT) - Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Ba Đình đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhờ đó, ngành giáo dục quận Ba Đình đã có nhiều dấu ấn đột phá. Năm học 2023 - 2024 tiếp tục là năm học được quận chú trọng triển khai các kế hoạch, hành động, xác định những mục tiêu quan trọng.

Nâng cao chất lượng đối thoại

Nhiều năm qua, công tác đối thoại tại quận Ba Đình luôn được đề cao và chú trọng đi vào thực tiễn. Đặc biệt có sức ảnh hưởng, lan tỏa, là hoạt động thường niên tại các trường học trên địa bàn quận.

Năm học 2023 - 2024, các trường trên địa bàn quận tiếp tục triển khai nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng các cuộc đối thoại định kỳ, đột xuất, chủ động xây dựng nội dung tiếp xúc đối thoại, dự báo trước các tình huống đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, có trọng tâm, trọng điểm.

1(1).jpg
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám với giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh năm học 2023-2024.

Thực hiện Kế hoạch số 244/KH-UBND ngày 30/8/2023 của UBND quận Ba Đình về “Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong toàn ngành; người đứng đầu cấp ủy, Hiệu trưởng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận với đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh tại các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn quận năm học 2023-2024”, các trường mầm non, tiểu học, THCS đã nhanh chóng triển khai Kế hoạch; Đồng thời lên lịch, chủ đề, bám sát tình hình thực tế ngành giáo dục nhằm tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường với cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh hiệu quả nhất.

Tính đến ngày 20/9/2023, đã có 11/49 trường công lập tại quận Ba Đình tổ chức Hội nghị đối thoại, theo kế hoạch của UBND quận đến ngày 06/10/2023, 100% các trường sẽ hoàn thành hội nghị tiếp xúc đối thoại.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đảm bảo sự chỉ đạo của UBND quận, lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường. Phát huy dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm. Tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong nhà trường trực tiếp gặp gỡ, đề xuất những sáng kiến hay; kiến nghị những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; góp ý về việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong nhà trường...

2.jpg
Các em học sinh cùng thầy cô giáo thảo luận các yếu tốt góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.

Năm học 2023 - 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã quán triệt các nhà trường quan tâm nhiều hơn vào các vấn đề nóng, nổi cộm, những vấn đề mà đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh đang quan tâm như: An toàn, an ninh trường học, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường; xây dựng trường học thông minh, trường học hạnh phúc; CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục; các công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, tăng cường cơ sở vật chất; giải pháp nâng cao chất lượng đạo đức nhà giáo, chất lượng đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên; công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và học sinh; việc thực hiện QCDC, công khai quy chế chi tiêu nội bộ; một số định hướng về công tác thi đua khen thưởng... Qua triển khai, các hội nghị đã tổ chức được đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh đánh giá cao; các ý kiến đóng góp của người đối thoại đều được giải đáp cụ thể, giàu sức thuyết phục.

Lấy học sinh làm trung tâm

Năm học 2023-2024, khối 4 của các trường tiểu học trên địa bàn quận sẽ chính thức sử dụng nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong công tác dạy và học. Nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên, ngay từ trước khai giảng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã lập kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với nội dung phong phú, hình thức đa dạng như “Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy”, “Ứng dụng hiệu quả STEM vào lồng ghép, tích hợp trong các môn học”, “Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018”...

Sau mỗi buổi tập huấn, các nhà trường đều chủ động, nghiêm túc tổ chức triển khai lại các nội dung được tập huấn tới toàn thể giáo viên của trường để ngay khi học sinh đã ổn định và đi vào nền nếp, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức triển khai một số chuyên đề cấp quận nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên khối 4.

img-20230919-23412220230919234754.jpg
PGS - Tiến sĩ Trần Thị Hiền Lương - Chủ biên, tác giả sách Tiếng Việt- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống hướng dẫn giáo viên về nội dung, phương pháp giảng dạy, những điểm khác đổi mới của chương trình môn Tiếng Việt sách mới so với sách giáo khoa cũ, đồng thời giải đáp thắc mắc của giáo viên.

Các tiết học sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học hiệu quả, kết hợp hài hòa giữa phương tiện dạy học hiện đại và đồ dùng dạy học truyền thống nhằm mang đến cho học sinh những nội dung gần gũi nhưng không kém phần sôi nổi, với hình thức tổ chức sinh động, lôi cuốn học trò.

Trong suốt các tiết học, học sinh được thực sự trở thành nhân vật trung tâm, được trải nghiệm, tham gia hoạt động nhóm, được gợi mở để tự mình chiếm lĩnh kiến thức, xây dựng tính tự chủ, sự tự tin cũng như kĩ năng giao tiếp, hợp tác để các em học sinh thực sự có cơ hội tỏa sáng.

img-20230919-23410920230919234749.jpg
Tiết học tại trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình)

Cô Trịnh Ngọc Linh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thủ Lệ đã chia sẻ những khó khăn của Ban Giám hiệu và giáo viên trong mỗi nhà trường khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cũng bày tỏ niềm vui, sự tin tưởng khi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành giáo dục quận Ba Đình: Đổi mới, nâng cao chất lượng, lấy học sinh làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO