Ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu: Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

Linh Nga| 06/06/2021 20:56

(TN&MT)- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả vừa chủ động tâm thế sẵn sàng khôi phục lại hoạt động du lịch khi dịch COVID-19 được kiểm soát…

Nhiều hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải đóng cửa nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch

Lượng du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu giảm hơn 30%

Theo báo cáo của Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 5 tháng đầu năm 2021, các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đón và phục vụ 1,928 triệu lượt khách, tăng hơn 67,73% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 5.647 tỷ đồng, tăng 28,83% so với cùng kỳ.

Cũng theo Sở Du lịch, dù trong 5 tháng đầu năm 2021 lượng khách và doanh thu du lịch tăng trưởng tốt, song tính riêng tháng 5/2021, thì lượng khách và doanh thu du lịch lại đang giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 5, lượng khách đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ước đạt khoảng 100 nghìn lượt, giảm 39,32% so với cùng kỳ, trong đó lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 69 nghìn lượt, giảm 26,59% so với cùng kỳ; khách quốc tế lưu trú đạt 6 nghìn lượt, giảm 33,47% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 348.576 triệu đồng, giảm 18,16% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều tỉnh thành phố trên cả nước, do đó nhiều địa phương phải giãn cách xã hội. Còn hoạt động du lịch như tắm biển, vui chơi, giải trí …trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng phải đóng cửa nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Trước diễn biến của dịch COVID-19, Sở Du lịch đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động kích hoạt quy trình phòng, chống dịch; yêu cầu các đơn vị chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú, lữ hành, phương tiện vận chuyển khách du lịch…;kiểm soát chặt chẽ nguồn khách đến từ vùng dịch; tuyên truyền việc triển khai “thông điệp 5k” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời tạo điều kiện tối đa khi đối tác, khách hàng hoãn, hủy, đổi lịch trình du lịch đã ký kết.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng tiếp tục vận động các doanh du lịch cung cấp cơ sở làm điểm cách ly tập trung của tỉnh, Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 05 khách sạn cách ly có thu phí như: Khách sạn DIC Star –Cap Saint Jacques, khách sạn Hoa Phượng Đỏ, khách sạn Ngọc Hân, khách sạn Cao Su và khách sạn Minh Đạm.

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch đánh giá tình hình thiệt hại của các các doanh nghiệp du lịch, đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế, miễn giảm tiền thuê đất,…

Nhân viên Công ty du lịch Viettravel chi nhánh Vũng Tàu phát khẩu trang phòng chống dịch cho khách

Xây dựng nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Dịch COVID-19 đã tác động lớn đến ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng. Song thay vì “đắp chăn nằm chờ”, ngành du lịch luôn chủ động tâm thế sẵn sàng khôi phục lại hoạt động du lịch ngay khi dịch được kiểm soát. Trong đó, công tác đào tạo nhân lực du lịch đang là nhiệm vụ được Sở Du lịch quan tâm.

Cụ thể, từ năm 2020, Sở Du lịch đã tập trung mở các lớp học ngắn hạn bồi dưỡng văn hóa giao tiếp ứng xử trong du lịch, hướng dẫn viên du lịch tại điểm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch trên không gian số. Sở Du lịch cũng đã xây dựng Đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh BR-VT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, với các mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 38.000 lao động trong ngành du lịch; năm 2030 là 46.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo chuyên ngành du lịch đạt từ 80-100%.

Trong đó, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, đồng thời thu hút nguồn nhân lực bên ngoài, nhất là sinh viên tốt nghiệp các trường du lịch có chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ chuyên ngành lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp; chú trọng hình thành lực lượng thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch người địa phương; đào tạo các kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia hoạt động du lịch cộng đồng; tạo điều kiện để các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh liên kết với các trường đào tạo chuyên ngành du lịch tổ chức các lớp đào tạo cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ chuyên ngành du lịch có chất lượng cao.

Đồng thời, Sở Du lịch cũng đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường quảng bá hình ảnh một Bà Rịa – Vũng Tàu thân thiện, hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Sở sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình kích cầu du lịch như: khuyến mãi, liên kết phát triển du lịch, gắn mã QR số hóa thông tin cho các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phối hợp các địa phương, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ phụ trách quản lý môi trường du lịch, nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp du lịch về công tác quản lý, bảo vệ môi trường; vận động các cơ sở kinh doanh du lịch ký cam kết thực hiện mô hình “du lịch xanh”…nhằm bảo đảm 100% cơ sở du lịch phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường hoặc phương án bảo vệ môi trường, có hệ thống thu gom, xử lý rác thải và nước thải đúng quy định, nhà vệ sinh công cộng bảo đảm sạch sẽ, đạt chuẩn; 100% khu, điểm du lịch công cộng, bãi tắm, điểm dừng chân... có thùng rác kết hợp phân loại rác.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng tăng cường công tác phối hợp với Sở TN&MT và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm; kiểm soát nguồn ô nhiễm, suy thoái môi trường từ các hoạt động phát triển kinh tế có ảnh hưởng đến môi trường tại các khu, điểm du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật về bảo vê môi trường…

Tích cực tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua có sự tham gia của cộng đồng như ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, rác thải nhựa ven biển; khuyến khích các cơ sở du lịch sử hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các trường nghề gắn nội dung đào tạo với thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, đào tạo các kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia hoạt động du lịch cộng đồng.

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu: Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO