Ngành Điện lực vùng cao Lào Cai làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy

Bích Hợp| 08/10/2020 09:33

(TN&MT) - Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy được Điện lực Lào Cai quan tâm hàng đầu và đã tập trung thực hiện tốt các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong năm 2020.

Công ty Điện lực Lào Cai( PC Lào Cai) hiện đang quản lý những địa bàn rộng, quãng đường di chuyển tới các địa phương khá xa và bị chia cắt bởi rừng, núi và nương rẫy của người dân. Do đó, công tác đảm bảo an toàn PCCC, ứng phó sự cố thiên tai của các điện lực vùng xa, vùng cao gặp nhiều khó khăn. Nhất là vào những tháng mưa, bão thường xuyên xảy ra các sự cố điện liên quan đến cây đổ, tốc mái làm ảnh hưởng đến lưới điện mà đường đi vào khu vực gặp sự cố lại rất khó khăn.

Nổi bật như, trong 9 tháng năm 2020, nhiều sự cố về điện do thiên tai, lũ lụt xảy ra ở các huyện như Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn ...nhưng đều được PC Lào Cai giải quyết các sự cố rất tốt, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như nhân viên ngành điện.

Công tác khắc phục sự cố luôn được PC Lào Cai quan tâm đảm bảo cung cấp điện sớm cho người dân.

Cụ thể như, việc xử lý các sự cố về điện sau một cơn mưa lớn kèm gió lốc trên diện rộng vào ngày 24/4/2020 khiến cho tỉnh Lào Cai thiệt hại hơn 28 tỷ đồng. Điều đáng nói là trận dông lốc cũng khiến cho 39 cột điện hạ thế và đường dây điện bị đứt tại các huyện Bảo Thắng, Bát Xát, và Sa Pa. Hay như xử lý sự cố về điện trong trận ngập lụt lớn cuốn theo nhiều tài sản của người dân huyện Bát Xát ngày 6/10 vừa qua. Để xử lý, phòng ngừa các sự cố về điện trong đó có sự cố chập, cháy do điện, điện lực các địa phương này đã kịp thời cử phương tiện, công nhân đến hiện trường khắc phục sự cố, sớm cung cấp điện cho khách hàng.

Ông Hà Văn Anh – Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: “Những sự cố trên nếu không khắc phục kịp thời sẽ dễ xảy ra cháy, nổ kéo theo sau đó, vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực khắc phục sớm nhất, an toàn nhất”. Cùng với kiểm tra về các điều kiện an toàn PCCC, PC Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra vận hành lưới điện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ gây sự cố, cháy nổ, mất an toàn. Bố trí lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cơ sở thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra.

Hàng năm PC Lào Cai thường tổ chức nhiều buổi thực hành PCCC cho CBCNV nhằm xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ.

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy 4/10 năm nay, nhiều hoạt động đã được PC Lào Cai phát động sâu rộng trọng toàn nhân viên. Theo đó PC Lào Cai đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho CBCNV; hướng dẫn sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ cho CBCNV nắm, biết để kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ. Rà soát, xây dựng mới, bổ sung phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đơn vị cơ sở khi có thay đổi về diện tích, kết cấu, công năng, mục đích sử dụng…; tổ chức hướng dẫn thực tập thành thạo các tình huống cháy nổ trong phương án. Mặt khác PC Lào Cai đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, phòng nổ; bố trí đầy đủ trang bị, phương tiện, dụng cụ PCCC& CNCH tại đơn vị cơ sở , đáp ứng đầy đủ các yêu cầu xử lý tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, vào các đợt kiểm tra liên ngành an toàn PCCC hằng năm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, PC Lào Cai cũng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra ở khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh trọng điểm, cơ quan doanh nghiệp… Qua đó kịp thời phát hiện và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn khi sử dụng điện (câu mắc không đảm bảo an toàn, dây dẫn điện không có ống nhựa bảo vệ, nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn nhưng sử dụng chung 1 ổ cắm điện...) để cơ quan chức năng, các cơ sở sớm có biện pháp xử lý, khắc phục, góp phần giảm nguy cơ xảy ra cháy, nổ do chập điện
.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Điện lực vùng cao Lào Cai làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO