Ngành điện Đắk Nông: Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh

Quỳnh Gia| 08/09/2020 21:11

(TN&MT) - Trong những năm qua, đồng hành với sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương, không thể không nhắc đến vai trò và sự đóng góp tích cực của Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông). Đây chính là nhân tố thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc PC Đắk Nông(Mặc áo trăng đeo kính) trao tiền xây dựng nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Đảm bảo cung cấp điện trong mọi điều kiện

Nhiều năm qua, PC Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Từ hệ thống lưới điện cũ, quy mô hoạt động nhỏ, tỷ lệ số hộ có điện chỉ có 68%, sản lượng điện thương phẩm khoảng 39,3 triệu kWh, số khách sử dụng điện là 23.650 khách hàng, đến nay hệ thống nguồn và lưới điện được mở rộng, đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện cung cấp đến cả các khu vực vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, PC Đắk Nông cung cấp điện cho hơn 164.000 khách hàng, cấp điện cho 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia. Hệ thống lưới điện quốc gia đã phủ rộng trên địa bàn tỉnh, 724/724 thôn buôn có điện chiếm tỉ lệ 100%, tỉ lệ hộ dân có điện đạt 97,5%, đặc biệt Công ty luôn thực hiện tốt nhiệm vụ xuất khẩu điện và đảm bảo chất lượng cung cấp điện cho tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia).

Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn cho người dân, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, PC Đắk Nông đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu. Trong đó, ngoài việc khai thác lưới điện hiện có và sự ủng hộ, giúp đỡ của Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty đã ưu tiên bố trí các nguồn vốn để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy trong nhiều năm qua, với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nguồn lưới điện và bố trí phương thức trong công tác cấp điện, PC Đắk Nông đã đảm bảo nguồn lưới điện cấp điện an toàn, ổn định đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là trong mùa khô.

PC Đắk Nông lắp đặt hệ thống lưới điện tại các điểm vùng sâu xa

Trong công tác dịch vụ khách hàng, PC Đắk Nông đã tăng cường các dịch vụ về điện và nâng cao chất lượng điện nhằm góp phần khuyến khích các doanh nghiệp và người dân mở rộng, tăng cường sản xuất. Công tác dịch vụ khách hàng có chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ rệt.

Công ty triển khai nhiều ứng dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong kinh doanh điện năng, mở rộng khai thác các tiện ích, tính năng hỗ trợ các giao dịch với khách hàng qua giao diện điện tử trên các thiết bị di động, internet. Các ứng dụng về đăng ký cấp điện mới, đọc chỉ số, tra cứu thông tin khách hàng, tra cứu chỉ số…được Công ty triển khai ....đến khách hàng sử dụng điện.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, PC Đắk Nông đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho 01 bệnh viện tỉnh, 28 cơ sở y tế và các khu điều trị, khu cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đồng thời bố trí lực lượng ứng trực, đảm bảo xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường và sự cố xảy ra cũng như tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu về cấp điện từ phía cơ quan chức năng, ngành y tế.

Để đồng hành với địa phương phát triển kinh tế, xã hội, PC Đắk Nông tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đồng thời phối hợp với địa phương thực hiện nhiều công trình đưa điện về nông thôn, vùng sâu vùng xa góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn thôn mới.

Theo kế hoạch năm 2020, PC Đắk Nông bố trí vốn 145 tỷ đồng từ các nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng để đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện và thi công các công trình đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn, từng bước phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng điện sản xuất và sinh hoạt của người dân. 

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc PC Đắk Nông, chia sẻ: “Thời gian qua, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của ngành và địa phương, PC Đắk Nông đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhiều công trình lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, Công ty cũng đã tích cực triển khai nhiều dự án cấp điện nông thôn, đặc biệt là tại các xã vùng sâu vùng xa. Tính đến nay, cấp điện cho 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia, 724/724 thôn buôn có điện chiếm tỉ lệ 100%, tỉ lệ hộ dân có điện đạt 97,5%.

PC Đắk Nông tặng quà cho các hộ nghèo vùng sâu vùng xa

Nhiều đóng góp tích cực

Ngoài việc đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân, hàng năm, PC Đắk Nông thực hiện nhiều chương trình hoạt động xã hội thiết thực ý nghĩa của ngành trong tháng tri ân khách hàng, cụ thể như: Tặng quà cho các hộ nghèo; sửa chữa, lắp đặt, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện, đèn chiếu sáng miễn phí cho hàng nghìn hộ gia đình là hộ nghèo, gia đình chính sách; triển khai cải tạo, sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng nhiều tuyến đường quê thuộc khu vực vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa; thực hiện tham gia hiến máu nhân đạo và các chương trình hỗ trợ thiết thực đến với người dân ở các xã vùng sâu vùng xatrên địa bàn tỉnh.

Mặc khác, liên tục trong nhiều năm qua, PC Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàntỉnh, cụ thể như: Thực hiện ủng hộ chung tay vì người nghèo, người nhiễm chất độc da cam, chăm lo các gia đình chính sách, phòng, chống lụt bão, ủng hộ các quỹ về đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, quỹ nhân đạo, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ tương trợ xã hội và tổ chức trao tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, các bon vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm (2015 -2019), đơn vị đã đóng góp 2,41 tỷ đồng cho nhiều hoạt động an sinh xã hội. Đây là một trong những hoạt động an sinh xã hội được Công ty duy trì thường xuyên từ khi thành lập đến nay, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Thấu hiểu và đồng cảm với những gia đình trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở, những năm qua, PC Đắk Nông quan tâm thực hiện xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và trở thành một nét đẹp truyền thống trong văn hóa doanh nghiệp của Công ty. Theo đó chỉ tính từ năm 2015-2019, với các nguồn quỹ hỗ trợ, Công ty đã hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. 

Riêng năm 2020, PC Đắk Nông tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa cho 6 hộ nghèo, gia đình chính sách, có công cách mạng trên địa bàn tỉnh với số tiền 50 triệu đồng/hộ. Qua đó góp phần giúp đỡ gia đình, các đối tượng chính sách có một mái ấm khang trang, vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, ổn định lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Nổ lực đưa điện về vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Nông

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chủ trương của ngành, PC Đắk Nông đã thực hiện giảm 10% tiền điện đối với khách hàng sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, các khu công nghiệp, chợ trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, Công ty còn thực hiện đồng loạt chuyển đổi từ giá điện kinh doanh sang giá điện sản xuất cho các cơ sở lưu trú du lịch, bởi đây là một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch bệnh Covid-19.

Tính số tiền PC Đắk Nông đã giảm giá cho khách hàng khoảng 22,27 tỷ đồng. Cùng với việc giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện, PC Đắk Nông tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Cùng với chuỗi hoạt động ủng hộ cộng đồng phòng chống dịch Covid-19, PC Đắk Nông đã kêu gọi CBCNV - LĐ ủng hộ với số tiền 100 triệu đồng cho Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh đó, Công ty còn hỗ trợ cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác trong công tác phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 193 triệu đồng.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành nguồn lưới điện và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian đến, PC Đắk Nông nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để đầu tư lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành điện Đắk Nông: Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO