Ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường - phát triển công nghiệp xanh

PV| 05/04/2022 07:09

Sự ra đời của ngành Công nghệ môi trường (CNMT) là một hệ quả tất yếu của công nghiệp hiện đại. Đến nay, CNMT đã trở thành một ngành công nghiệp tạo ra nhiều giá trị gia tăng từ chính việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngày càng thể hiện rõ tính sinh lợi trong các hoạt động, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho việc phát triển kinh tế bền vững.

Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 đã khẳng định: Công nghiệp môi trường là một ngành kinh tế cung cấp các công nghệ, thiết bị, dịch vụ và sản phẩm phục vụ các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Tại khoa Công nghệ Hóa, Đại học Công nghiệp Hà Nội, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường được học tập theo chương trình đào tạo CDIO - chương trình đào tạo tiên tiến theo định hướng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và các bên liên quan trong việc nâng cao khả năng của sinh viên trong việc tiếp thu kiến thức cơ bản đồng thời đẩy mạnh việc học các kỹ năng cá nhân và giao tiếp, kỹ năng kiến tạo sản phẩm.

hoa-1_ddcf9e667fe3dec796062a56fcc88033.jpg
Sinh viên khoa Công nghệ Hóa trong giờ thực hành

Sinh viên sẽ được học tập trong môi trường chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệp thực tế, nhiệt tình, thân thiện. Đặc biệt, đội ngũ giảng viên ngành Công nghệ kỹ thuật Môi trường có nhiều giảng viên là Tiến sỹ được đào tạo ở các nước có nền Công nghiệp môi trường tiên tiến như Đức, Nga, Hàn Quốc…

Sinh viên sẽ học kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên ngành với hệ thống phòng thực hành thí nghiệm hiện đại và chuyên nghiệp. Không những vậy, với chương trình đào tạo theo định hướng CDIO, sinh viên được phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng cá nhân, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng kiến tạo sản phẩm, xây dựng quy trình và hệ thống.

Sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp lớn, có thế mạnh trong lĩnh vực môi trường như: Công ty TNHH Môi trường & Công nghệ xanh Việt, Gang thép Thái Nguyên, Vinacontrol, Asenco, Ecoba…; các viện nghiên cứu: Viện Công nghệ Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (Viện Hàn Lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam), Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Trung tâm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật môi trường, Viện nghiên cứu Môi trường nông ngiệp nông thôn…

hoa-2.jpg
Sinh viên ngành CNKTMT tham gia kiến tập tại Công ty Gang thép Thái Nguyên

Sinh viên có cơ hội nhận nhiều học bổng và hỗ trợ học tập như: học bổng theo chương trình liên kết đào tạo của công ty NISSAN, học bổng triển vọng của KOVA, hay Nitori của Nhật Bản, và các học bổng quốc tế khác như Bridgeston, Hyundai Alumina Vina, Honda…

Sinh viên được tham gia nghiên cứu khoa học để thỏa mãn niềm say mê khoa học đồng thời từng bước tiếp cận khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức phục vụ đời sống. Trong những năm qua sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường đã đạt được nhiều thành tích cao; những sản phẩm khoa học được đánh giá cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học cấp Trường; có những công trình nghiên cứu khoa học được giải thưởng cấp Bộ. Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường luôn đi đầu trong hoạt động sinh viên tình nguyện vì môi trường xanh sạch đẹp của Nhà trường.

hoa-3.jpg
Hội chợ triển lãm các sản phẩm khoa học công nghệ - khoa Công nghệ Hóa năm 2021

Các cử nhân sau khi tốt nghiệp có khả năng thiết kế, vận hành và quản lý hệ thống xử lý chất thải rắn, xử lý nước, xử lý khí; phân tích, đánh giá, dự báo môi trường, đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực về môi trường, hoặc có thể làm chuyên viên, cán bộ quản lý nhà nước tại các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường ở trung ương và cũng như các địa phương.

Với thế mạnh về đào tạo ứng dụng, ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và luôn là niềm tin tưởng của các thế hệ sinh viên và doanh nghiệp. Đến với ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chắc chắn là một lựa chọn đúng đắn cho sự phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường - phát triển công nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO