Ngành bán lẻ có triển vọng phục hồi mạnh mẽ nhờ vắc-xin COVID-19

PV | 14/06/2021, 15:34

(TN&MT) - Những ngày qua tại Việt Nam, Quỹ Vắc xin vừa ra đời đã nhận được hàng ngàn tỷ đồng tài trợ với mục tiêu sớm triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vắc xin” nhằm thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch và phát triển kinh tế đã và đang triển khai hiệu quả.

Trong khi đó trên thế giới, nhiều nước đã phổ cập việc tiêm vắc xin và đang mở cửa hoạt động trở lại với những dự báo về sự bùng nổ trở lại của kinh tế.

Vắc-xin đang dần đưa thế giới ra khỏi viễn cảnh u ám của đại dịch COVID-19

Những nỗ lực tiêm chủng và kiểm soát dịch bệnh kể từ cuối năm 2020 đã bắt đầu tạo ra những hiệu ứng tích cực lên đời sống xã hội và nền kinh tế Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tính đến ngày 7/6/2021, đã có hơn 170,8 triệu người Mỹ được tiêm một mũi vắc-xin COVID-19 (chiếm 51,5% dân số), còn số người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ là gần 139 triệu người (41,9% dân số).

Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF) dự báo vắc-xin COVID-19 có thể giúp doanh số bán lẻ của Mỹ năm 2021 tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ, ở mức từ 6,5% đến 8,2%. Đầu tháng 4/2021, CNBC ghi nhận lượng người đến các sân bay và cửa hàng ở Mỹ đã bắt đầu tăng và cho biết nền kinh tế có thể chứng kiến một thời kỳ bùng nổ kéo dài trong vài năm tới.

Người dân đi bộ trên đường phố tại Israel không còn phải đeo khẩu trang (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Israel đang được coi là hình mẫu thành công trong triển khai tiêm vắc-xin COVID-19, với tỷ lệ người dân được tiêm chủng đầy đủ đạt khoảng gần 57% (số liệu từ Our World in Data). Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng Israel có thể đã đạt miễn dịch cộng đồng nếu tính cả số lượng người đã từng mắc COVID-19 và hồi phục. Thật khó để so sánh nước nào thành công hơn bởi Israel có quy mô dân số và diện tích nhỏ hơn Mỹ gấp hàng chục lần, nhưng người dân ở Israel đang được hưởng lợi rất lớn từ thành công này.

Theo New York Times, Israel đã gỡ bỏ quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và các trường học ở nước này đã mở cửa trở lại. Số lượng ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày ở Israel đã giảm từ mức đỉnh 10.000 ca hồi tháng 1 xuống khoảng 100 ca. Người dân Israel đã được tiêm chủng hoặc đã miễn dịch với COVID-19 giờ đây có thể ra ngoài đến những nơi đông người như các khu mua sắm, các sự kiện thể thao đi ăn tại nhà hàng, nghỉ tại khách sạn…

Triển vọng phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ

Tại Israel, các hoạt động bán lẻ, mua sắm và các dịch vụ giải trí, nhà hàng, rạp phim bắt đầu có sự phục hồi rõ rệt từ cuối tháng 3/2021. Số liệu chi tiêu trên thẻ tín dụng cho thấy giá trị các giao dịch cuối tháng 3/2021 ở Israel đã cao hơn 15% so với mức của tháng 1/2020. Theo nhận định từ Công ty quản lý đầu tư Invesco, tình hình khả quan hiện nay của kinh tế Israel là điều sớm xuất hiện ở Anh, Mỹ cũng như trên toàn cầu khi các nước đạt một tỷ lệ tiêm chủng đủ lớn.

Theo số liệu từ Bloomberg Economics, mặc dù COVID-19 đem lại nhiều thách thức kinh tế, nhưng người tiêu dùng toàn cầu cũng đã tiết kiệm được 2,9 nghìn tỷ USD trong thời kỳ đại dịch. Một nửa số tài sản đó thuộc về người Mỹ.

Hãng tư vấn toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, dù vẫn còn thận trọng, các ngành bán lẻ và dịch vụ nhà hàng – khách sạn tỏ ra lạc quan rằng số tài sản tiết kiệm này, cùng với gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Biden, sẽ giúp thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế trong những tháng tới của năm 2021, nhất là khi số ca COVID-19 giảm dần và tỷ lệ tiêm vắc-xin tăng lên.

Một cửa hàng H&M đông khách mua sắm tại thành phố New York, Mỹ (Ảnh: Bloomberg)

“Khi mọi người bắt đầu an tâm với việc đi ra khỏi nhà, nhu cầu giải trí và ăn uống cũng sẽ tăng phi mã. Hành vi tiêu dùng đã bị kìm hãm trong suốt đại dịch và khi nó được cởi trói, mức chi tiêu sẽ tăng đáng kể”, theo Naveen Jaggi, Chủ tịch phụ trách Dịch vụ Tư vấn Bán lẻ của JLL. “Vậy chi tiêu đã bị kìm hãm ở những khía cạnh nào? Đó là việc đi lại, sử dụng các dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, cùng với mua sắm, nhất là đồ thời trang”. Các nhà hàng ở Mỹ đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực. Các bang ở Mỹ hiện đã cho phép dịch vụ ăn uống phục tại cửa hàng được hoạt động trở lại ở mức độ khác nhau. Doanh thu tại các nhà hàng đã bắt đầu tăng lên.

JLL cũng ghi nhận ngành thời trang bán lẻ sẽ chứng kiến lượng mua tăng nhanh bởi người tiêu dùng rất nóng lòng mua thêm quần áo mới để ra ngoài sau một năm dành nhiều thời gian ở nhà. Các cửa hàng quần áo ở Mỹ đang ghi nhận sự dịch chuyển xu hướng mua đồ từ quần áo mặc trong nhà sang các bộ đồ công sở.

Theo Bloomberg, với tốc độ tiêm chủng hiện nay, nước Mỹ sẽ mất khoảng 6 tháng nữa để đạt tỷ lệ tiêm chủng 75% dân số - tỷ lệ được cho cần thiết để mọi hoạt động sống trở lại hoàn toàn bình thường. Nhưng trong thời gian đó, chắc chắn niềm tin thị trường và nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên cùng với số lượng người được tiêm vắc-xin.

Ngành bán lẻ chắc chắn sẽ hưởng lợi từ quá trình này bởi liên quan trực tiếp đến nhu cầu hàng ngày của người dân, vốn đã bị kìm hãm rất lâu trong đại dịch.

Bài liên quan
  • Thị trường bán lẻ Việt Nam "hút" các thương hiệu quốc tế mới
    Theo nghiên cứu của CBRE Châu Á Thái Bình Dương về thị trường cho thuê bán lẻ, tại Việt Nam, những thương hiệu mới đang thực hiện cam kết bước đầu để tiến hành những dự án trong tương lai, điều này chứng tỏ niềm tin vào thị trường Việt Nam đang được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu
    Ngày 29/9, Xanh SM công bố khách hàng thứ 6 triệu chỉ sau 5 tháng ra mắt thị trường. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục, minh chứng rõ rệt về tiềm năng phát triển cũng như vị thế vượt trội của Xanh SM trong lĩnh vực vận tải hành khách tại Việt Nam.
  • Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo cung ứng điện năm 2023
    Ngày 29/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có Công điện 6718/CĐ-BCT về việc đảm bảo cung ứng điện cuối năm 2023 và các năm tiếp theo.
  • PTSC Quảng Ngãi thi đua về đích dự án bảo dưỡng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn 2023
    Công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua về đích Dự án Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhằm kêu gọi, khích lệ tinh thần toàn thể người lao động tại dự án phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo dưỡng tổng thể nhà máy năm 2023.
  • Phân bón Cà Mau trao học bổng “Hạt ngọc mùa vàng” tới sinh viên Đại học Nông lâm TP.HCM
    Hòa trong không khí khai giảng năm học 2023 - 2024 của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau/PVCFC) đã trao tặng 30 suất học bổng “Hạt ngọc mùa vàng” trị giá 210 triệu đồng tới các sinh viên của trường.
  • PV GAS Run - Hành trình Năng lượng xanh 2023
    Thực hiện kế hoạch hoạt động Chào mừng kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS (20/9/1990 - 20/9/2023), trong tháng 9/2023, Hội thao PV GAS được tổ chức với đa dạng môn thi đấu. Sáng ngày 30/9/2023, Giải chạy bộ của toàn PV GAS và Lễ tổng kết - trao giải thưởng Hội thao sẽ được tổ chức tại TP.HCM, khép lại chuỗi sự kiện đoàn kết chào tuổi mới của PV GAS.
  • Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng hành cùng Petrovietnam
    Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN) ra đời với vai trò lãnh đạo, quản lý đã luôn đồng hành, hỗ trợ trong hành trình đầy gian khó, thử thách để đạt được thành tựu, vinh quang, tự hào của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), ghi dấu chặng đường phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục của Tập đoàn.
  • Hà Tĩnh: Biến nguồn rác thải tái chế thành cầu nối giúp người nghèo vươn lên
    Hưởng ứng phong trào “nói không với rác thải nhựa”, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh đã triển khai bằng nhiều mô hình, không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn cầu nối giúp đỡ người nghèo vươn lên. Cách làm này đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp Hội ở nhiều địa phương.
  • Đổi thay những bản làng nơi lưng chừng núi Hoàng Liên
    (TN&MT)- Ở nơi lưng chừng núi Hoàng Liên, Sa Pa( Lào Cai) hiện ra như một viên ngọc xanh lấp lánh giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc anh em. Ở nơi lưng chừng núi Hoàng Liên ấy, những nếp nhà tranh vách lá ngày xưa nay đã dần được thay thế bằng những ngôi nhà hiện đại khang trang với những con đường bê tông chạy vào tận ngõ. Đổi thay về đời sống của bà con ở những bản làng này phần nhiều dựa vào thay đổi tư duy trồng dược liệu thay thế dần cho cho lúa ngô.
  • Vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn khởi nghiệp
    Trong những năm gần đây, từ phong trào nông dân làm kinh tế giỏi của huyện Lạc Sơn đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế đa dạng, làm ăn hiệu quả với nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Bùi Thị Hằng, hội viên phụ nữ xóm Trại Sào, xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn là một điển hình.
  • Công bố Quyết định thành lập Petrolimex Hải Dương
    Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Xăng dầu Hải Dương (Petrolimex Hải Dương) và các Quyết định bổ nhiệm cán bộ Công ty.
  • Honda Việt Nam giới thiệu Wave Alpha và Vision phiên bản cổ điển với sắc màu Retro
    Ngày 29 tháng 09 tại Hà Nội, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu Wave Alpha và Vision phiên bản cổ điển với sắc màu Retro cực nổi bật cùng bộ tem mới đầy độc đáo. Trở lại phong cách nổi tiếng châu Âu từ những thập niên 80 với thiết kế cổ điển đan xen tối giản, tạo nên làn song mạnh mẽ trong giới trẻ.
  • Sữa chua Vinamilk tính đường tham gia “miếng bánh thị trường” tỷ đô tại Trung Quốc
    (TN&MT) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu - phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc.
  • Mù Cang Chải (Yên Bái): Sử dụng hiệu quả nguồn lực giảm nghèo bền vững
    (TN&MT) – Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, chủ yếu là đồng bào dân tộc chiếm 96%, trong những năm qua huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực giảm nghèo bền vững. Xung quanh nội dung này phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với ông Nông Việt Yên – Bí thư huyện uỷ Mù Cang Chải.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO