Ngân hàng Thế giới xây dựng Khung đối tác quốc gia với Việt Nam

Khánh Ly| 28/03/2023 21:48

(TN&MT) - Chiều ngày 28/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc Điều hành hoạt động Dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Hai đoàn đã trao đổi về nhu cầu xây dựng các dự án hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Steffanie Stalemeister cho biết, Ngân hàng Thế giới đang xây dựng Khung đối tác quốc gia Việt Nam (Vietnam CPF), hướng tới các giải pháp xanh hóa và đa dạng hóa khu vực tài chính, chuyển đổi năng lượng sạch, cải thiện khả năng thích ứng khí hậu tại các khu vực dễ bị tổn thương. Bởi vậy, Ngân hàng Thế giới mong muốn trao đổi về tương lai quan hệ đối tác với Bộ TN&MT để nắm bắt những nhu cầu hợp tác, hỗ trợ phù hợp.

anh-3(3).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, các lĩnh vực do Bộ TN&M quản lý ít mang tính đầu tư và xây dựng, vì vậy, hai bên chủ yếu hợp tác về xây dựng chính sách, tăng cường năng lực. Một trong những công việc trọng tâm của Bộ hiện nay là tham mưu cho Chính phủ triển khai cam kết tại Hội nghị COP 26 và Tuyên bố Chính trị JETP giữa Việt Nam với Nhóm G7.

Bộ TN&MT đang được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Kế hoạch thực hiện Tuyên bố Chính trị JETP. Trong đó, JETP sẽ huy động nguồn lực từ khối chính phủ, khối tư nhân và các định chế tài chính quốc tế. Nguồn tài chính này không chỉ dành cho Bộ TN&MT, mà còn cho các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp khác. Bộ rất ủng hộ định hướng đa dạng hóa, xanh hóa nguồn tài chính nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của khối tư nhân của Việt Nam.

Bộ TN&MT đã xây dựng và Chính phủ cũng trình Quốc hội 2 dự thảo Luật quan trọng là Luật Đất đai và Luật Tài nguyên nước. Thứ trưởng chia sẻ: “Trong tiếng Việt, đất và nước hình thành nên quốc gia. Những chính sách trong Luật Đất đai và Luật Tài nguyên nước rất quan trọng trong giai đoạn tiếp theo”.

anh-2(3).jpg
Bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc Điều hành hoạt động Dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Bên cạnh đó, để thực hiện cam kết của Việt Nam về phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050, Bộ TN&MT rất quan tâm đến các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có việc xây dựng thị trường các-bon. Thế giới đang trong xu thế chuyển đổi nhanh, bởi vậy, Bộ cũng đang xem xét đẩy nhanh tiến độ hình thành và vận hành thị trường các-bon của Việt Nam.

Chia sẻ thêm về lĩnh vực môi trường, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường cho biết, Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022 và đang đặt ra rất nhiều công việc trong triển khai thực tiễn. Hiện nay, Bộ TN&MT đang tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến công nghệ, kỹ thuật. Nhiều vấn đề cần trao đổi thêm liên quan đến thúc đẩy giải pháp chính sách, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, giảm phát thải, các công cụ tài chính nhằm huy động nguồn lực, các hướng dẫn kỹ thuật về giảm phát thải khí nhà kính…

Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT Nguyễn Trung Thắng, Kế hoạch hành động Quốc gia về kinh tế tuần hoàn dự kiến được trình Chính phủ vào cuối năm 2023. Bởi vậy, nhu cầu cấp thiết là thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình kinh tế tuần hoàn trong các lĩnh vực, đào tạo tập huấn phổ biến kinh doanh tuần hoàn…

anh-1(3).jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Ghi nhận các ý kiến tại cuộc họp, bà Steffanie Stalemeister cho biết sẽ thu thập các góp ý từ Bộ TN&MT và các cơ quan Trung ương để hoàn thành Dự thảo khung Vietnam CPF, trong đó có việc đẩy mạnh tập trung các kênh vay về chuyển đổi năng lượng tái tạo phù hợp với JTEP trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng bày tỏ mong muốn, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và đồng hành với Việt Nam để cùng triển khai Tuyên bố Chính trị JETP một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Thế giới xây dựng Khung đối tác quốc gia với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO