Ngân hàng Thế giới cho Brazil vay 500 triệu USD đáp ứng các mục tiêu khí hậu

Lan Chi| 23/12/2022 16:55

(TN&MT) - Cuối ngày 22/12, Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt một dự án trị giá 500 triệu USD ở Brazil nhằm tăng cường tài chính liên quan đến tính bền vững và tăng cường năng lực của khu vực tư nhân để tiếp cận thị trường tín dụng carbon và hạn chế nạn phá rừng.

hraiyn6h6vnlfgmbbvqeozzyau.jpg

Vẹt đuôi dài đậu trên cây tại rừng nhiệt đới Amazon ở Manaus, bang Amazonas, Brazil. Ảnh: Reuters

WB tuyên bố, dự án này áp dụng phương pháp cho vay liên quan đến tính bền vững để giúp Brazil đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Đầu tháng 12/2022, WB và các đối tác đã khởi động một hệ thống theo dõi toàn cầu để làm trong sạch thị trường tín chỉ carbon và giúp các nước đang phát triển huy động nguồn tài chính khí hậu cần thiết một cách nhanh chóng và có chi phí thấp hơn.

Tín chỉ carbon - được tạo ra thông qua các hoạt động như trồng rừng hoặc loại bỏ carbon dioxide gây hại cho khí hậu từ không khí - được bán cho những người gây ô nhiễm để bù đắp lượng khí thải của họ như một cách giúp họ đạt được lượng khí thải ròng bằng không nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

WB cho biết: “Dự báo, mức phát thải sẽ tăng đến gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030, tương đương với khoảng 4,5% những gì Brazil cần để duy trì cam kết không phát thải CO2”.

Dự án cũng dự kiến sẽ huy động tới 1,4 tỷ USD vốn tư nhân thông qua việc mở rộng quy mô tài trợ của Ngân hàng Banco do Brasil và các nhà đầu tư tư nhân.

Ông Johannes Zutt, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Brazil cho biết: “Brazil có tiềm năng đáng kể để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon. Để làm được như vậy, cần phải có hành động khẩn cấp bằng các giải pháp và tài chính tư nhân”.

Theo WB, dự án áp dụng cách tiếp cận tài chính dựa trên kết quả, đổi mới nhằm khuyến khích các công ty áp dụng và thực hiện các kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính đáng tin cậy để giảm lượng khí thải carbon trong toàn công ty của họ, cũng như liên kết các công ty này với thị trường carbon chất lượng cao.

Banco do Brasil sẽ có thể cung cấp cho khách hàng các gói tích hợp tài chính với sự hỗ trợ để tiếp cận thị trường carbon thông qua bộ phận một cửa. Điều này sẽ cung cấp cho các công ty Brazil - đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ - một dịch vụ có quy trình đầu cuối có thể truy cập bắt đầu từ việc đo lượng khí thải carbon của họ để tạo ra lợi nhuận từ các khoản tín dụng carbon có tính toàn vẹn cao.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Thế giới cho Brazil vay 500 triệu USD đáp ứng các mục tiêu khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO