Ngân hàng hạ lãi suất, bất động sản tan băng

Thùy Linh| 31/03/2023 10:07

Thời gian gần đây nhiều ngân hàng thương mại liên tục giảm lãi suất cho vay, theo các chuyên gia đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

Mặt bằng lãi suất đang bắt đầu có tín hiệu hạ nhiệt. Ở một số ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đã được điều chỉnh giảm nhẹ từ 0,1 - 0,5%/năm. Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước mức lãi suất có thấp hơn, được giữ ổn định từ trước Tết, dao động từ 6 - 7,5%/năm. Cá biệt có một số ngân hàng để mức lãi suất cao trên 9,5% thường dành cho các kỳ hạn dài 24 - 36 tháng, hoặc cho người gửi vài chục tỷ trở lên.

Theo thống kê của Công ty chứng khoán SSI, mặt bằng lãi suất huy động hiện tại đã giảm khoảng 0,5 điểm % so với cuối năm ngoái. Việc giảm lãi suất huy động cũng là cơ sở điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Hiện tại cũng đã có một số ngân hàng công bố các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm, nhằm kích thích nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp dịp đầu năm.

Riêng với lĩnh vực cho vay mua nhà, một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất. Cụ thể, tại ngân hàng Agribank, khoản vay với mục đích kinh doanh bất động sản tại thời điểm từ 31/1/2023 bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được xem xét giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với mức lãi suất cũ.

Ngân hàng BIDV tung ra gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh, bao gồm cả vay mua nhà ở với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu; hay từ 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu.

Không chỉ các “ông lớn” trong ngành, xu hướng giảm lãi suất cho vay cũng lan sang một số ngân hàng thương mại cổ phần. Đơn cử như MBBank điều chỉnh lãi suất cho vay chỉ từ 8,5%/năm. Các ngân hàng như Techcombank, Sacombank, SeABank, Bản Việt…cũng tung ra các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1-2 điểm % so với mức lãi suất thông thường.

Thông tin các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm và cho vay được các chuyên gia coi là tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc, khi mà mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm về mức dưới 7%/năm có thể sẽ kéo lãi suất cho vay về quanh mức 10%/năm. Việc này hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp nhà đầu tư, cá nhân vay mua bất động sản.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cũng cho rằng thời gian qua, vấn đề lãi suất tăng cao đã tác động tới tính thanh khoản của thị trường bất động sản. “Người mua sẽ cân nhắc tới vấn đề thu chi và không xuống tiền mua khiến thanh khoản xuống thấp. Còn các doanh nghiệp bất động sản bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi khó khăn ở kênh trái phiếu và lãi suất neo cao”, ông Điệp nói.

Theo ông Điệp, người mua nhà hầu hết đều có một khoản tiền nhất định, còn lại sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, lãi suất cao khiến họ không dám vay để mua. Do đó, sức mua sụt giảm nghiêm trọng kéo theo các doanh nghiệp bị ảnh hưởng về dòng tiền.

Theo vị này, nếu lãi suất hạ, thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh. Bởi, hiện nay sức cầu trên thị trường vẫn đang rất tốt, đặc biệt ở phân khúc phục vụ nhu cầu thực.

“Việc các ngân hàng đề cập tới hạ lãi suất là tin vui cho thị trường. Song, để thực hiện được còn phụ thuộc vào độ ổn định của tình hình kinh tế và các yếu tố vĩ mô”, ông Điệp nói thêm.

Bất động sản ở thực vẫn tạo sức hút

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện nay dù ảm đạm nhưng vẫn có điểm sáng. Đó là các phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực như thổ cư, nhà phố hay căn hộ chung cư vẫn được quan tâm và sẽ có thanh khoản tốt, do nhu cầu của người dân luôn hiện hữu.

Nếu ở giai đoạn trước, khách hàng mất niềm tin đối với việc bàn giao sản phẩm thì hiện nay, khách hàng có sự lạc quan hơn khi nhiều dự án vẫn được thi công và bàn giao theo đúng tiến độ, chất lượng cam kết. Khi giá bán hợp lý và sản phẩm của chủ đầu tư uy tín, kết hợp tiện ích đầy đủ, người có nhu cầu thực sự vẫn quyết định mua để sử dụng.

Ông Giám đốc công ty TNHH Savills Việt Nam, đầu tư bất động sản đầu tiên là tính yếu tố an toàn vốn, sau đó mới là sinh lời. Nhà đầu tư hiện nay rất cẩn trọng, nên các sản phẩm phải hướng đến có tính pháp lý tốt. Các nhà đầu tư hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm hơn, họ cũng là những người tự sàng lọc những sản phẩm đầu tư. Bởi đó là những quyết định đầu tư với số vốn không hề nhỏ, nên bất kỳ một quyết định đầu tư nào cũng sẽ được cân nhắc kỹ.

Tại thị trường Hà Nội, thực tế, lượng giao dịch chung cư vẫn diễn ra, dù có sụt giảm so với những năm trước. Song không đồng nghĩa với sự “đóng băng” của thị trường. Lý giải về sự sụt giảm giao dịch căn hộ chung cư giai đoạn hiện nay, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc phân tích, nguyên nhân đến từ việc tiếp cận vốn vay ngân hàng trong nửa cuối năm 2022 khó khăn. Vì không có tiền hỗ trợ từ phía ngân hàng nên người mua có nhu cầu sở hữu nhà nhưng lại không đủ tài chính để đưa ra quyết định xuống tiền. Đây cũng là lý do những người mua nhà ở thời điểm này chủ yếu thuộc nhóm có sẵn tiền mặt.

Ông Quyết dự đoán, những loại hình đánh vào nhu cầu ở thực như chung cư vẫn sẽ ghi nhận thanh khoản trong thời gian tới. Đặc biệt với tín hiệu nới room tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5 – 2% mới đây cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, người mua nhà sẽ có cơ hội tiếp cận với vốn vay, sẽ làm gia tăng thanh khoản dự án. Ông Quyết nói thêm, sang năm 2023, việc giải ngân cho vay mua nhà từ phía ngân hàng càng “dễ thở” hơn bởi room tín dụng mới “rộng”. Như thời điểm đầu năm 2022, người mua nhà vay dễ dàng tiếp cận vốn vay. Phải đến giữa năm 2022, room tín dụng cạn, người mua nhà mới khó vay. Ngoài phân khúc chung cư, phân khúc nhà ở trong ngõ Hà Nội, hoặc nhà phố đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tạo ra dòng tiền sẽ vẫn ghi nhận giao dịch mua – bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng hạ lãi suất, bất động sản tan băng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO