Nga Quán quan tâm xử lý rác thải

11/07/2018 09:00

(TN&MT) - Hết năm 2017, huyện Trấn Yên (Yên Bái)  có 10/21 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và dẫn đầu các địa phương trong tỉnh về xây dựng NTM, được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Chính vì vậy, tiêu chí 17 về môi trường luôn được huyện Trấn Yên quan tâm, trong đó Nga Quán là xã luôn làm tốt công tác thu gom, xử lý rác thải.

Người dân Nga Quán chuyển rác thải sinh hoạt gia đình đến điểm tập kết rác quy định.  
Người dân Nga Quán chuyển rác thải sinh hoạt gia đình đến điểm tập kết rác quy định.
         

Bắt đầu 17giờ hàng ngày, người dân ở thôn Ninh Thuận và Ninh Phúc, xã Nga Quán (Trấn Yên) lại mang rác thải sinh hoạt của gia đình mình đến điểm tập kết rác quy định để công ty môi trường thu gom mang đi. Nhờ vậy, các gia đình ở 2 thôn này không còn phải tự xử lý bằng cách chôn lấp hay đốt rác thải sinh hoạt như trước nữa.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa ở thôn Ninh Thuận cho biết: "Việc thu gom rác như thế này rất thuận tiện, sạch sẽ cho gia đình, chứ chôn lấp hay đốt như trước đều bất tiện cho chúng tôi".

Nga Quán có 4 thôn toàn xã thì từ năm 2017 có 2 thôn triển khai được thu gom rác theo hình thức này. Mỗi gia đình hiện đang đóng 20.000 đồng/tháng để phục vụ việc thu gom. Hai thôn còn lại do cách xa điểm tập kết rác nên được chính quyền xã chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân xử lý rác bằng cách đào hố rác riêng của gia đình, giữ gìn vệ sinh quanh nhà và đường làng ngõ xóm.

Cùng với rác thải sinh hoạt, rác thải từ sản xuất nông nghiệp cũng được xã quan tâm chú ý thu gom, đặc biệt là bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Từ năm 2016, xã đã chỉ đạo các thôn xây dựng các bể thu gom bao goí thuốc bảo vệ thực vật với sự đầu tư từ ngân sách xã. Đến nay, toàn xã đã có 17 bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật được đặt ở những vị trí thuận lợi cho việc thu gom và được giao cho Hội Nông dân xã quản lý.

Người dân trong xã được tuyên truyền để nâng cao ý thức trong thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định. Nhờ vậy, đến nay, trên khu vực diện tích canh tác nông nghiệp của xã hầu như không còn tình trạng vứt vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi như trước đây, vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa bảo vệ sức khỏe người dân.

Ông Phạm Thăng Long - Chủ tịch UBND xã Nga Quán cho biết: Hiện ý thức của người dân trong xã trong việc thu gom rác thải sinh hoạt đã được nâng lên rất nhiều. Tuy nhiên việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn gặp khó khăn trong công tác xử lý. Bởi vỏ bao gói thuốc này người dân không thể tự xử lý bằng cách đốt mà phải có đơn vị đứng ra xử lý. Trong thời gian tới, rất mong nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, đầu tư từ cấp, ngành liên quan để việc thu gom, xử lý vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật được đúng quy định.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 2 nghĩa trang, trước đây, người dân thường nhà nào nhà lấy tự xử lý bằng chôn lấp rác ngay tại chỗ hoặc thả trôi sông Hồng gây mất vệ sinh môi trường, nhất là ván thôi. Nhận thấy đây cũng là một vấn đề cần quan tâm, từ nguồn ngân sách xã, năm 2017, Nga Quán đã đầu tư xây dựng ở mỗi nghĩa trang một khu xử lý rác thải tập trung với diện tích từ 400-600 m2. Sau khi đưa vào sử dụng, khu xử lý rác tập trung này đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi cho khu nghĩa trang nói riêng và địa bàn xã nói chung.

Việc quan tâm tới vấn đề rác thải và chủ động xử lý trong phạm vi năng lực của xã đã giúp cho Nga Quán sớm đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, để hoàn thiện các tiêu chí khác đưa xã đạt chuẩn xã nông thôn mới theo đúng lộ trình vào năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga Quán quan tâm xử lý rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO