Nga có thể thiệt hại 97 tỷ USD về cơ sở hạ tầng do biến đổi khí hậu

Mai Đan| 18/10/2021 17:23

(TN&MT) - Ông Mikhail Zheleznyak, Giám đốc Viện Melnikov Permafrost ở Yakutsk cho biết, Nga có thể phải đối mặt với thiệt hại cơ sở hạ tầng lên đến 97 tỷ USD vào năm 2050 nếu tốc độ ấm lên toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Thị trấn Yakutsk, Cộng hòa Sakha (Yakutia), Nga. Ảnh: Reuters

Phong cảnh xung quanh làng Churapcha, nằm cách Thủ đô Moscow của Nga khoảng 5.000 km về phía Đông. Giống như các thành phố và thị trấn trên khắp miền Bắc và Đông Bắc nước Nga, Churapcha đang phải gánh chịu hậu quả của biến đổi khí hậu làm tan lớp băng vĩnh cửu mà mọi thứ được xây dựng trên đó.

Alexey Maslakov, một nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Moscow cho biết: “Không có một khu định cư nào ở Bắc Cực của Nga mà không có một tòa nhà bị phá hủy hoặc biến dạng”. Những ngôi nhà đang trở nên tách biệt khỏi vùng đất chìm. Đường ống và các cơ sở lưu trữ đang bị đe dọa. Đường sá ngày càng xuống cấp, cần được sửa chữa.

Alexander Fyodorov, Phó Giám đốc Viện Melnikov Permafrost cho biết: “Đường sá, đường dây cung cấp điện, đường ống dẫn khí đốt, đường ống dẫn dầu - tất cả đều chịu ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu và có tác động đối với lớp băng vĩnh cửu”.

Khi nước Nga ấm lên nhanh hơn 2,8 lần so với mức trung bình toàn cầu, sự tan chảy của vùng lãnh nguyên băng giá lâu đời ở Siberia đang giải phóng khí nhà kính mà các nhà khoa học lo ngại có thể làm thất bại các nỗ lực toàn cầu nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính. Với lớp băng vĩnh cửu bao phủ 65% diện tích đất liền của Nga, thiệt hại về cơ sở hạ tầng đã tăng lên.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga có thể thiệt hại 97 tỷ USD về cơ sở hạ tầng do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO