Ngã Bảy, Hậu Giang:Nhiều mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả

30/09/2017 00:00

    (TN&MT)- Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng Phòng TN&MT  TX. Ngã Bảy cho biết: "Trong thời gian qua các xã, phường trên địa bàn thị xã rất...

 

(TN&MT)- Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng Phòng TN&MT  TX. Ngã Bảy cho biết: "Trong thời gian qua các xã, phường trên địa bàn thị xã rất quan tâm triển khai thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường, từ đó đã và đang góp phần quan trọng giúp TX. Ngã Bảy thực hiện hoàn thành bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020".

Mặt dù thành lập cách đây chưa lâu, nhưng câu lạc bộ thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, TX. Ngã Bảy đã thu hút rất nhiều người tham gia. Từ công tác tuyên truyền, vận động của câu lạc bộ mà nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường đã có sự chuyển biến, giờ đây hầu hết các hộ dân ở ấp Đông Bình tham gia thực hiện phân loại rác tại nguồn, lưu chứa rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định.

Là thành viên của của câu lạc bộ, ông Lê Minh Hùng, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành cho rằng: "Trước đây, sau khi sử dụng chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, ông gom lại và đem đốt ở phái sau vườn. Nhưng sau khi được hướng dẫn, ông mới biết việc đốt như thế sẽ ảnh gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, giờ đây sau khi đi ruộng về, chai thuốc hay bao bì thuốc bảo vệ thực vật ông đều bỏ vào thùng và đưa ra tập kết tại khu vực lưu chứa chờ đơn vị chức năng đến thu gom xử lý".

Người dân TX. Ngã Bảy luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp từ nhà ra ngõ...
Người dân TX. Ngã Bảy luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp từ nhà ra ngõ...

Thành lập được hơn 3 tháng nay, câu lạc bộ tổ chức dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường tại ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành hoạt động khá hiệu quả. Ở ấp Bảy Thưa có 3 khu vực nhỏ, mỗi khu vực sẽ có 1 câu lạc bộ gồm 5 thành viên. Các thành viên này sẽ vận động người dân quan tâm dọn dẹp, vệ sinh, cắt tỉa cây cảnh xung quanh nhà để giữ gìn cảnh quan môi trường được xanh- sạch- đẹp.

Theo ông Huỳnh Hoàng Sa, ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành thì, từ hồi xây dựng nông thôn mới tới giờ, ý thức của bà con về việc vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường nâng lên khá rõ. Việc thành lập câu lạc bộ này nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động cao ý thức của người dân trong việc duy trì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp theo đúng bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu mới được TX. Ngã Bảy ban hành triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.

Nhằm góp phần giải quyết triệt để các loại rác thải còn tồn đọng ven các tuyến đường, khoảng năm 2014 Hội Phụ nữ xã Hiệp Lợi, TX. Ngã Bảy đã thành lập Tổ thu gom rác tại ấp Xẽo Vong B. Chị Nguyễn Thúy An, Tổ trưởng Tổ thu gom rác ấp Xẽo Vong B cho hay, 5 thành viên của Tổ thu gom rác này đều là đồng bào công giáo, cứ vào mỗi buổi chiều, chị em phụ nữ trong tổ lại đẩy xe ba gác dọc tuyến đường ấp Xẽo Vong B, với chiều dài khoảng 500m thu gom những bọc rác bên vệ đường hoặc trong thùng rác, sau đó chị em đẩy xe rác ra địa điểm tập kết gần UBND xã để xe chuyên dụng trở đi xử lý. "Với việc làm này của chúng tôi đã góp phần giải quyết được lượng rác thải phát sinh hàng ngày trong các hộ gia đình, đồng thời cũng là một hình thức tuyên truyền trực quan hiệu quả đối với người dân"- Chị Nguyễn Thúy An, Tổ trưởng Tổ thu gom rác ấp Xẽo Vong B, xã Hiệp Lợi phấn khởi cho biết.

Không chỉ các ban, ngành, đoàn thể đứng ra thành lập, tổ chức các hoạt động thu gom rác bảo vệ môi trường mà ngay cả người dân cũng tự đúng ra làm việc này. Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Hai ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ môi trường khi tự bỏ tiền ra mua sắm xe ba gác, bồ cào,...đi lượm rác dọc các tuyến đường, bờ ruộng, kênh mương. Không chỉ thế ông còn vận động được gần chục học sinh tham gia hoạt động này vào ngày chủ nhật hàng tuần...

Trưởng Phòng TN&MT TX. Ngã Bảy Trịnh Thị Ngọc Diễm cho hay, trong thời gian qua công tác bảo vệ mội trường trên địa bàn thị xã đã có sự chuyển biến tích cực, để có được kết quả nay bên cạnh sự quan tâm nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể, xã, phường trong việc tuyên truyền, vận động... thì còn có sự đóng góp tích cực bằng những hoạt động cụ thể của mỗi người dân tại khu vực, xóm, ấp...

"Để công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã tiếp tục gặt hái được những kết quả tốt hơn, thời gian tới, một mặt phòng TN&MT  tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường... Mặt khác sẽ phối hợp với các đoàn thể để hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường của những câu lạc bộ thu gom rác sinh hoạt; thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật; ...tiếp tục phát huy hiệu quả và chọn làm điểm để nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác"-  bàTrịnh Thị Ngọc Diễm cho biết.

Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã Bảy, Hậu Giang:Nhiều mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO