New Zealand: Người dân đốt củi sưởi ấm gây ô nhiễm

29/08/2016 00:00

(TN&MT) - Đốt củi có tác dụng sưởi ấm đối với những ngôi nhà cách nhiệt kém ở New Zealand - "vùng đất của những đám mây trắng dài". Tuy nhiên, chính điều này đã khiến các thành phố ở New Zealand bị ô nhiễm.

Hầu hết các hình ảnh về New Zealand đều cho thấy một môi trường trong lành với vẻ đẹp tuyệt vời. Do đó, mọi người sẽ hết sức bất ngờ khi biết ô nhiễm phân tử trong không khí ở nhiều thị trấn vượt giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nguyên nhân không phải do ô tô chạy dầu diesel làm thất bại những nỗ lực quản lý ô nhiễm không khí ở châu Âu hoặc mật độ của các thành phố và các ngành công nghiệp góp phần tạo nên các vấn đề ô nhiễm ở phía đông châu Á, châu Âu và các khu vực ở Bắc Mỹ mà nguyên nhân chính là do việc sưởi ấm trong nhà.

Do khí đốt tự nhiên hạn chế và giá điện cao nên nhiều người ở New Zealand, đặc biệt là những người ở đảo Nam đốt củi để sưởi ấm. Theo các tiêu chuẩn quốc gia về ô nhiễm phân tử, giới hạn ô nhiễm cho phép là 1 ngày/năm nhưng thành phố Christchurch ở New Zealand có 8 ngày ô nhiễm trong năm 2015 và thành phố Timaru vi phạm các tiêu chuẩn với số ngày ô nhiễm là 26 ngày cũng trong năm 2015.

Khói từ bếp lò đốt củi bay lơ lửng trong không khí ở một thị trấn của New Zealand. Ảnh: IWSRN
Khói từ bếp lò đốt củi bay lơ lửng trong không khí ở một thị trấn của New Zealand. Ảnh: IWSRN

Những ngôi nhà cách nhiệt kém và nhiên liệu nghèo nàn ở New Zealand là những yếu tố làm tăng số người tử vong vào mùa đông và bệnh hen suyễn ở trẻ em trong đất nước này. Không sưởi ấm không phải là một lựa chọn nhưng bếp lò đun củi hoặc máy bơm nhiệt tốt hơn là những lựa chọn thay thế, cùng với vật liệu cách nhiệt, tuy nhiên, việc nâng cấp những ngôi nhà cần có thời gian và thậm chí với những bếp lò hiện đại, khói tạo ra nhiều hay ít vẫn phụ thuộc vào người sử dụng.

Việc hướng dẫn mọi người cách đốt củi tốt hơn có thể giúp hạn chế ô nhiễm không khí ngay lập tức. Chương trình Warmer Cheaper sẽ hướng dẫn người dùng từng bước từ việc tạo ra lửa và cách điều chỉnh ngọn lửa để có một buổi tối ấm áp với mức ô nhiễm thấp nhất.

Một trong những nguyên nhân chính tạo ra khói là không đủ củi mồi. Do đó, các trường học và các nhóm cộng đồng bán củi mồi và sáng chế Kindling Cracker của thiếu niên Ayla Hutchinson được trao giải thưởng có thể giúp mọi người chặt củi mồi một cách dễ dàng và an toàn.

 

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand: Người dân đốt củi sưởi ấm gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO