New York cảnh báo về chất lượng không khí do cháy rừng ở Canada

Mai Đan| 21/07/2021 16:47

(TN&MT) - Bang New York (Mỹ) vừa đưa ra khuyến cáo về chất lượng không khí do làn khói xám từ các vụ cháy rừng đang hoành hành ở miền Tây nước Mỹ và Canada.

Đám cháy Bootleg ở Paisley, Oregon, Mỹ vào ngày 20/7. Ảnh: Reuters

Các cơ quan bảo vệ môi trường của New York đã ban bố cảnh báo về chất lượng không khí do chất dạng hạt mịn dự kiến sẽ tăng 35 microgram/mét khối không khí.

Trong ngày 20/7, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của chất dạng hạt mịn ở mức 170 tại New York. Con số này được đánh giá là có hại ngay cả đối với những người trưởng thành, khỏe mạnh và cao hơn đến 9 lần so với khuyến nghị về phơi nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cùng ngày, bang Philadelphia cũng ghi nhận chỉ số AQI là 172, các thành phố Đông Bắc khác như Boston, Hartford và Connecticut có chỉ số cao hơn 150.

Dẫn báo cáo trích lời của một chuyên gia, Hãng tin AFP của Pháp cho biết, không quá bất ngờ khi khói từ các đám cháy ở phía Tây nước Mỹ lan đến khu vực New York. Tuy nhiên, các đám khói thường đủ độ cao để không làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí, trong khi khói lần này thấp hơn bình thường nên việc ban bố cảnh báo ô nhiễm là việc cấp bách.

Miền Tây nước Mỹ thường trải qua những trận cháy rừng lớn vào mùa hè mỗi năm, chủ yếu do nhiệt độ gia tăng bởi biến đổi khí hậu. 2021 cũng không phải là năm ngoại lệ khi một số vụ cháy lớn đã tàn phá khu vực này, đặc biệt ở California, Nevada và Oregon.

Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Quốc gia (NIFC) ở Mỹ cho biết, hơn 80 vụ cháy rừng đang hoạt động đã thiêu rụi khoảng 526.090 ha đất thảm thực vật khô hạn trong những tuần gần đây tại 13 bang miền Tây nước Mỹ. Tại Canada, hàng trăm đám cháy khác cũng đang hoành hành ở miền Tây và miền Trung nước này. Trong đó, chỉ tính riêng ở British Columbia, trong ngày 20/7, có 86 vụ cháy nghiêm trọng, “ngoài tầm kiểm soát” khiến các quan chức tỉnh này phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tại tỉnh Ontario, Canada, trong những ngày qua, hơn 2.000 người đã phải sơ tán khi các chuyên gia nghiên cứu đánh giá những vụ cháy rừng có thể ngày càng lan rộng hơn.

Theo Tổng hợp từ Reuters & AFP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New York cảnh báo về chất lượng không khí do cháy rừng ở Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO