NCSP 20 năm thực hiện sứ mệnh cung cấp ổn định, an toàn gần 100 tỷ m3 khí

Hồ Cầm| 15/12/2020 06:55

(TN&MT) - Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, dự án luôn bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản. Độ tin cậy vận hành toàn hệ thống NCSP đạt mức 99,96%. Đến nay, NCSP đã tiếp nhận, xử lý, vận chuyển và cung cấp ổn định, an toàn gần 100 tỷ m3 khí và 23 triệu thùng condensate.

Ngày 11/12/2020, tại TP Vũng Tàu, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập. Đến dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Sinh Khang, Chủ tịch HĐQT PV GAS; đại diện Lãnh đạo các công ty trong hợp doanh NCSP; đại diện lãnh đạo ngành Dầu khí qua các thời kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ chúc mừng tuổi 20 của NCSP

NCSP được thành lập vào ngày 15/12/2000, giữa Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) và 2 tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới là BP (Anh quốc) và Statoil (Na Uy).

Hiện nay, NCSP là hợp doanh giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Vietnam AS. Trong đó, PV GAS là nhà điều hành dự án. Hợp doanh chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, vận hành hệ thống đường ống dài 400km, nhà máy xử lý khí, trạm van nhằm vận chuyển, xử lý khí, condensate từ lô 06.1, lô 11.2 và các lô khác từ bồn trũng Nam Côn Sơn, cung cấp cho các nhà máy sản xuất điện, đạm tại BR-VT và Đồng Nai.

Giám đốc NCSP Hoàng Minh phát biểu chào mừng tại buổi Lễ

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, dự án luôn bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản. Độ tin cậy vận hành toàn hệ thống NCSP đạt mức 99,96%. Đến nay, NCSP đã tiếp nhận, xử lý, vận chuyển và cung cấp ổn định, an toàn gần 100 tỷ m3 khí và 23 triệu thùng condensate. Đặc biệt, có thời điểm lượng khí do dự án cung cấp đã góp phần sản xuất khoảng 40% tổng sản lượng điện cả nước. Qua 7 lần nâng công suất và đầu tư mở rộng nhà máy, công suất hệ thống đã tăng từ 10 lên 22 triệu m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí ngày càng tăng. Bên cạnh những đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp khí Việt Nam, hàng năm, NCSP dành gần 1 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội.

Phó Tổng giám đốc PV GAS Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chúc mừng

Chia vui với những thành tựu đạt được của NCSP, phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định, hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò then chốt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng và sự nghiệp phát triển công nghiệp dầu khí Việt Nam. Việc quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả dự án cũng tạo sức lan tỏa, làm nên lợi thế so sánh để BR-VT thu hút những dự án lớn (Hyosung, Tổ hợp hóa dầu miền Nam). “Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, hệ thống đường ống được vận hành với độ tin cậy cao, đã mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển các lĩnh vực công nghiệp, góp phần to lớn vào quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam. Những kết quả nổi bật nói trên không chỉ là niềm tự hào của công ty, mà còn là  niềm tự hào của BR-VT và của đất nước”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, “Về phía tỉnh BR-VT, với phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho công ty hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững trong tương lai”.

Những giá trị cốt lõi của NCSP được giữ gìn và phát huy

Thay mặt cho các Nhà đầu tư nước ngoài, ông Mervyn Goddings - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Rosneft Pipelines Vietnam khẳng định, NCSP đã đạt được những thành tựu hết sức xuất sắc, là sự hợp tác thành công giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài. NCSP đã thật sự phát triển thành một công ty vận chuyển khí đạt đẳng cấp quốc tế thể hiện qua các chỉ số về năng lực vận hành và độ tin cậy toàn hệ thống đạt mức trên 99%. Những thành tựu ấn tượng này là kết quả của việc NCSP đã thiết lập các giá trị cốt lõi ngay từ ngày đầu và nuôi dưỡng, duy trì những giá trị đó qua thời gian.

Phát biểu đại diện Nhà điều hành PV GAS, Phó Tổng giám đốc PV GAS Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, với tư cách vừa là Nhà đầu tư và cũng là Nhà điều hành của dự án, PV GAS sẽ tiếp tục hỗ trợ NCSP duy trì các chuẩn mực quốc tế trong quản lý điều hành, an toàn cũng như hoạt động sản xuất của NCSP và tin rằng NCSP sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những giá trị cốt lõi và bản sắc văn hóa của người lao động NCSP để vượt qua mọi khó khăn thử thách và chinh phục những thành tựu mới.

Trong ngày vui chào mừng tuổi 20 trưởng thành và phát triển, các thành viên trong gia đình NCSP đã trình diễn chương trình nghệ thuật tươi vui, thể hiện niềm say mê, khát khao cống hiến, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ từng ngày từng giờ. Bộ phim tổng kết chặng đường 20 năm NCSP cũng được trình chiếu với thông điệp: NCSP đã cùng PV GAS hoàn thiện những giấc mơ về ngành công nghiệp Khí và sẽ hướng đến những ước mơ cao cả hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NCSP 20 năm thực hiện sứ mệnh cung cấp ổn định, an toàn gần 100 tỷ m3 khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO