NASA và ESA phối hợp đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Mai Đan| 14/07/2021 18:01

(TN&MT) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa công bố sẽ phối hợp chống biến đổi khí hậu. Động thái này được cho là sẽ mở đường cho một phản ứng toàn cầu đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

NASA và ESA nỗ lực phối hợp chống biến đổi khí hậu

Ngày 13/7, Tổng Giám đốc ESA Josef Aschbacher và Giám đốc NASA Bill Nelson đã ký kết tuyên bố nhằm hợp thức hóa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

ESA tuyên bố: "ESA và NASA đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về khoa học Trái đất và biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo dữ liệu từ các vệ tinh quan sát Trái đất được sử dụng hữu ích nhất, khoa học hơn và mang lại lợi ích cao nhất cho nhân loại".

Sự phối hợp giữa hai bên sẽ mở đường để dẫn đầu một phản ứng toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu, thông qua việc giám sát Trái đất và môi trường của Trái đất, với những nỗ lực hợp tác trong công tác quan sát, nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Trái đất.

Các Cơ quan vũ trụ của Mỹ và châu Âu vốn đang làm việc cùng nhau về các vấn đề môi trường, đặc biệt trong chương trình Copernicus Sentinel-6, trong đó, các vệ tinh có kích thước và hình dạng tương tự chiếc xe loại minivan cỡ lớn sẽ đo mực nước biển dâng, theo dõi những thay đổi gây nguy cơ làm gián đoạn cuộc sống của hàng chục triệu người trong một thế hệ.

Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ châu Âu Josef Aschbacher cho biết: “Không gian là điểm thuận lợi tốt nhất để đo lường và giám sát tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng sự hợp tác cũng là chìa khóa để giải quyết vấn đề toàn cầu này. Do đó, thỏa thuận hôm nay giữa hai bên đóng vai trò rất quan trọng".

Theo ông Josef Aschbacher, Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) theo kế hoạch diễn ra vào tháng 11/2021 sẽ mang lại cơ hội để tiếp tục biến không gian trở thành một phần không thể thiếu của giải pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Giám đốc NASA Bill Nelson cho rằng, biến đổi khí hậu là một thách thức toàn cầu, để giải quyết vấn đề này, cần sự chung tay và đòi hỏi phải nhanh chóng hành động. NASA và ESA đang đi đầu trong lĩnh vực vũ trụ, đồng thời, xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược chưa từng có trong lĩnh vực khoa học Trái đất.

Theo Tổng hợp từ AFP & USA Today
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA và ESA phối hợp đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO