Nâng tầm đô thị bằng quy hoạch bền vững

Thục Vy| 28/04/2022 17:02

(TN&MT) - Tại các đô thị, mật độ dân số tập trung ở một khu vực, dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, tỷ lệ mảng xanh so với đầu người giảm xuống rất thấp. Theo đó, trước khi bắt tay vào việc xây dựng các dự án, các chủ đầu tư cần xác định thận trọng mục đích quy hoạch, giảm mật độ xây dựng, ưu tiên một phần quỹ đất dành cho trường học, khu vui chơi, cây xanh, chợ, bệnh viện.

bds-cn.jpeg
BĐS công nghiệp cũng cần những quy chuẩn "xanh"

Theo các chuyên gia, những năm gần đây, các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… đã đạt được những bước tiến đáng kể về đô thị hóa. Tuy nhiên, mật độ xây dựng dày đặc của các dự án tòa nhà văn phòng, bán lẻ cũng như chung cư cao tầng đang chen chúc trên quỹ đất ngày càng co hẹp. Hiện tượng này cũng làm tăng mật độ dân số tập trung ở một số khu vực, dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, tỷ lệ mảng xanh so với đầu người giảm xuống rất thấp. Ước tính, mỗi người dân đô thị cần diện tích khoảng 10m2 cây xanh để bảo đảm không khí trong lành cho cuộc sống.

Báo cáo quý 1/2022 của Cushman & Wakefield cho thấy, trong bối cảnh giá đất tăng và quỹ đất hạn chế, giá bán thị trường căn hộ không ngừng đạt đỉnh trong 10 năm qua. Nhu cầu vẫn tiếp tục ổn định trong quý 1 và đến cuối năm nay. Dự báo nguồn cung căn hộ cả năm 2022 sẽ đạt 10.000 căn, với sự phổ biến của mô hình khu đô thị phức hợp quy mô lớn và các căn hộ siêu sang xuất hiện trên thị trường. Càng bỏ ra nhiều tiền để mua nhà ở, người mua sẽ càng chú trọng đến việc được an cư trong không gian xanh với chất lượng không khí tốt, kèm theo kết nối tiện ích công cộng xung quanh.

Do đó, trước khi bắt tay vào việc xây dựng các chủ đầu tư cần xác định thận trọng mục đích quy hoạch, giảm mật độ xây dựng, ưu tiên một phần quỹ đất dành cho trường học, khu vui chơi, cây xanh, chợ, bệnh viện..., từ đó giảm áp lực cho cho hạ tầng xung quanh, tránh tình trạng thiếu hụt không gian sinh hoạt cộng đồng và yếu tố “xanh”.

Không chỉ thị trường nhà ở, bất động sản (BĐS) công nghiệp cũng rất cần những quy chuẩn “xanh”. Theo báo cáo quý 1/2022, tổng nguồn cung đất công nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 25.200 ha, tăng 1% theo năm. Nhu cầu cho tài sản công nghiệp như đất, nhà xưởng và kho bãi tăng ổn định, chủ yếu đến từ lĩnh vực sản xuất, thương mại điện tử, bán lẻ. Vốn là lĩnh vực có tác động lớn về môi trường, nhà đầu tư công nghiệp càng phải chú trọng đến việc quy hoạch khu công nghiệp để có thể giảm thiểu khí thải, đảm bảo môi trường làm việc tốt cho chuyên gia và công nhân, gìn giữ môi trường sống cho cư dân địa phương xung quanh.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “BĐS đóng góp mỹ quan cực kỳ lớn của đô thị và kiến trúc thành phố, nâng tầm khu vực. Trước khi cấp quyền sử dụng đất, bên cạnh việc đánh giá năng lực chủ đầu tư, chúng ta cần đánh giá thêm về năng lực đóng góp mỹ quan, kiến trúc của đô thị cho thành phố. Tiềm năng thị trường BĐS TP.HCM rất to lớn, và việc quy hoạch đúng đắn sẽ là nền tảng tốt để nước ta vươn lên tầm cao trong khu vực. Vì thế, rất cần có sự hỗ trợ và chính sách quy định tăng không gian “xanh” từ phía Chính phủ lên các dự án”.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam, các khu đô thị không chỉ cần không gian xanh mà còn cần tập trung tạo ra những điểm đến như là công viên, khu đi bộ, quảng trường hay bờ sông. Việt Nam đã có những bước đầu trong việc thực hiện các giải pháp đô thị tạo ra bản sắc như việc đưa phố đi bộ đầu tiên Nguyễn Huệ vào hoạt động tại TP.HCM vào tháng 4/2015 và phố đi bộ thứ hai bao quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội từ tháng 9/2016.

Các con đường này đã thu hút một lượng lớn người tham quan và mua sắm ở các cửa hàng, trung tâm thương mại xung quanh. Gần đây nhất ở TP.HCM, công viên bến Bạch Đằng mở cửa, thu hút được nhiều người dân địa phương cũng như khách tham quan đến vui chơi và chụp ảnh.

Thị trường BĐS Việt Nam đang bức tốc để phục hồi sau đại dịch, doanh nghiệp và Chính phủ đang nỗ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ nhằm cải thiện môi trường sống. Tuy nhiên, việc hình thành những mảng xanh và địa điểm vui chơi công cộng chỉ mới bắt đầu. Đối với những dự án BĐS trong tương lai, yếu tố ‘bền vững’ và “nhân văn” sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng phải có trong dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm đô thị bằng quy hoạch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO