Nắng nóng kỷ lục thiêu đốt miền Tây nước Mỹ

Lan Chi| 12/07/2021 15:53

(TN&MT) - Một đợt nắng nóng kỷ lục đã đẩy nhiệt độ ở miền Tây nước Mỹ lên mức kỷ lục mọi thời đại, khi Thung lũng Chết ở California đạt mức nhiệt lên đến 54 độ C, trở thành một trong những điểm nóng nhất trên hành tinh.

Một tấm biển cảnh báo nhiệt độ cực cao ở Thung lũng Chết, California, Mỹ, ngày 11/7/2021. Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters của Anh, nhiệt kế bên ngoài Trung tâm tiếp đón du khách Furnace Creek, Thung lũng Chết ở California ghi nhận mức nhiệt 54 độ C ngay trước 16h ngày 11/7.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo nhiều nơi ở quốc gia này đang trải qua nắng nóng và nhiệt độ cao, người dân cần chú ý sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Nắng nóng kéo dài cũng là nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng lớn. Trong đó, vụ cháy rừng lớn nhất trong năm nay ở California đang bùng phát mạnh ở biên giới với Nevada. Đám cháy có tên Beckwourth Complex Fire, bùng phát từ 2 đám cháy riêng lẻ. Hiện, đám cháy này mới chỉ được kiểm soát khoảng 8% và chưa có dấu hiệu chậm lại sau khi tăng gấp đôi diện tích bao phủ trong ngày 9 và 10/7.

Cháy rừng cũng đang xảy ra dọc theo hành lang điện cao thế nối điện lưới của Oregon với California. Tại Oregon, nắng nóng gây cháy rừng đã khiến hàng trăm hộ dân phải sơ tán. Giới chức trách của bang này tuyên bố sẽ cưỡng chế di tản trong trường hợp cần thiết.

Bang Oregon đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 6/7. Cháy rừng ở Nam Oregon đe dọa 1.200 ngôi nhà và các công trình kiến ​​trúc khác tại bang này. Một trong các đám cháy điển hình là Bootleg Fire, xảy ra vào ngày 6/7 ở trong và xung quanh rừng quốc gia Fremont-Winema và vẫn chưa được kiểm soát tính đến ngày 11/7. Vụ cháy nghiêm trọng đến mức 926 nhân viên cứu hỏa buộc phải rút lui và di chuyển đến các khu vực an toàn.

Nhà chức trách ở cả hai bang Oregon và California đều lo ngai sự cố mất điện sẽ xảy ra và ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ gia đình và cơ sở kinh doanh. Các công ty điện đã kêu gọi người dân giảm tiêu thụ điện do nhu cầu quá cao, không đủ cung cấp.

Trong khi đó, ngày 11/7, tại bang Arizona, khi khảo sát tình hình cháy rừng ở hạt Mohave, một chiếc máy bay đã gặp tai nạn, khiến 2 người trên máy bay tử vong.

 

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục thiêu đốt miền Tây nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO