Nắng nóng kinh hoàng “thiêu rụi” Đông Nam Australia

04/01/2019 17:45

(TN&MT) – Nắng nóng càn quét Australia đã nhấn chìm vùng Đông Nam đông dân cư của nước này vào ngày 4/1, làm gia tăng các kỷ lục về nhiệt độ, thúc đẩy các lệnh cấm lửa và dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của các thí sinh tham gia Giải quần vợt Australia trong tháng này.

Trẻ em nhảy xuống nước khỏi bến tàu Altona ở Melbourne, Úc vào ngày 4/1/2019. Ảnh: AAP / David Crosling
Trẻ em nhảy xuống nước khỏi bến tàu Altona ở Melbourne, Úc vào ngày 4/1/2019. Ảnh: AAP / David Crosling

Một tuần sau khi thị trấn ở phía Tây Bắc Australia trải qua ngày nắng nóng nhất, nhiệt độ cao đã đến ở phía bên kia lục địa, đẩy nhiệt độ thành phố Melbourne, phía Đông Nam nước này lên tới gần 42 độ C.

Theo dự báo, các khu vực ở phía Bắc Australia ​​sẽ nóng hơn và có gió, khi đó sẽ ban hành lệnh cấm lửa ở bang Victoria đông dân thứ hai nước này.

 “Nếu tình trạng tiếp diễn như hiện tại, sẽ xảy ra hỏa hoạn rất khó để kiềm chế”, ông Tom Delamotte, nhà dự báo khí tượng của Cơ quan Khí tượng Australia cho biết.

“Theo các nhà dự báo, nhiệt độ sẽ giảm xuống sau đó nhưng nắng nóng có thể sẽ quay trở lại nhanh chóng trong những ngày trước ngày khai mạc Giải Úc mở rộng năm 2019 vào 14/1”, Delamotte cho biết thêm.

Tennis Australia, cơ quan quản lý thể thao cho biết đã nâng cấp thử nghiệm nhiệt độ tại trung tâm thể thao Công viên Melbourne và công bố thời gian nghỉ 10 phút cho những cuộc thi đơn nam.

Cơ quan này cũng đã áp dụng “thang đo căng thẳng do nhiệt” 5 bước, giúp cho phép các trọng tài tạm dừng trận đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tại Hobart, thủ phủ của quốc đảo Tasmania gần đó, thường là nơi mát mẻ nhất của Australia, thủy ngân tăng cao tới 40 độ C, cao hơn 2 độ so với kỷ lục tháng 1.

“Hình ảnh trên truyền thông cho thấy bầu trời màu cam sẫm nổi bật ở Hobart khi một đám cháy rừng xảy ra ở vùng hoang dã gần đó. Những người đi cắm trại đã được sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Không có người bị thương”, Australian Broadcasting Corp cho biết.

Hội đồng thành phố Shepparton, phía Bắc Melbourne đã huy động nhân viên cứu hộ đến yêu cầu những người đi nghỉ mát tránh ánh nắng trực tiếp tại hồ bơi thành phố trong nắng nóng khiến nhiệt độ tháng 1 đạt mức kỷ lục 45 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kinh hoàng “thiêu rụi” Đông Nam Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO