Nắng nóng kinh hoàng ở Mỹ, gần 200 người thiệt mạng

Mai Đan | 09/07/2021 16:08

(TN&MT) - Báo The Guardian (Anh) đưa tin, nắng nóng kinh hoàng ở Tây Bắc Thái Bình Dương, Mỹ vào tuần trước đã cướp đi sinh mạng của gần 200 người, trong đó, có 116 người ở bang Oregon và 78 người ở bang Washington.

Mọi người nghỉ ngơi tại trại làm mát ở Portland, Oregon, Mỹ. Ảnh: Maranie Staab/Reuters

Bang Washington cho biết, có 7 người chết do nắng nóng ở bang này từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 8/2020. Từ năm 2015 - 2020, trong những tháng cuối mùa xuân và mùa hè, bang này ghi nhận 39 trường hợp tử vong. Trong khi đó, đợt nắng nóng vừa qua đã khiến 78 người chết ở Washington.

Tiến sĩ Scott Lindquist, nhà chức trách y tế bang Washington cho biết: "Số người chết gia tăng do nắng nóng là con số rất bi thảm. Đây là con số mà nhiều người cho rằng sẽ không bao giờ xảy ra ở Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi có khí hậu ôn hòa. Tuy vậy, khí hậu đang thay đổi, lũ lụt và cháy rừng đang xảy ra thường xuyên hơn".

Tại bang Oregon, hầu hết các ca tử vong đều ở quận Multnomah, Portland, nạn nhân trẻ nhất là 37 tuổi và lớn nhất là 97 tuổi. Phần lớn trong số đó đã chết vì thiếu điều hòa nhiệt độ hoặc quạt.

Thống đốc Oregon Kate Brown đã yêu cầu các cơ quan xem xét các biện pháp nhằm cải thiện việc giải quyết các trường hợp khẩn cấp về nhiệt. Đặc biệt, sau cái chết của một công nhân nông trại ở vùng nông thôn Oregon, bà Brown còn ban hành các quy định khẩn cấp để bảo vệ công nhân khỏi nắng nóng.

Richard Bann, nhà khí tượng học thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết, nếu không có sự thay đổi khí hậu do con người gây ra, những đợt nắng nóng gây chết người hầu như không thể xảy ra. Điều đáng nói, theo quan sát, nhiệt độ hiện nay khắc nghiệt đến nỗi nằm ngoài phạm vi nhiệt độ quan sát được trong lịch sử.

"Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ở Mỹ chỉ xảy ra một lần trong thiên niên kỷ. Tuy vậy, nếu nhiệt độ trên toàn cầu tăng thêm 0,8 độ C, các hiện tượng thời tiết như vậy có thể xảy ra sau mỗi 5 - 10 năm", Richard Bann nhấn mạnh.

Nắng nóng gay gắt cũng xảy ra ở miền Tây Canada, làm chết khoảng 500 người ở British Columbia và gây ra hàng trăm vụ cháy rừng.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kinh hoàng ở Mỹ, gần 200 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO