Dân tộc thiểu số

Nặng nghĩa … tri ân

Trần Hương 10:18 13/06/2023

(TN&MT) - Đúng dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024), khoảng 7.000 - 8.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc sẽ đón nhận ngôi nhà mới. Đây như một việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia, bà con hy sinh, cống hiến, đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

Nhớ về nguồn cội…

Tháng 5 đất trời Điện Biên lịch sử nhuộm trong nắng trải vàng. Bầu trời sau cơn mưa trong xanh và cao vời vợi. Cánh đồng vàng Mường Thanh ấm no hai vựa lúa tạo nên thương hiệu gạo Điện Biên sánh danh với hạt gạo tám xoan Hải Hậu.

Chiều rơi rất chậm, tia nắng phía Tây hắt lên hình dẻ quạt. Những ngọn núi xanh màu chàm lô nhô bồng bế nhau chạy mãi. Một đoàn cựu chiến binh từ xa đến, họ dừng xe vào Nghĩa trang A1 dâng hương tưởng niệm. Họ lặng lẽ đi bên nhau trong chiều muộn, khói hương bay ngào ngạt. Tiếng thỉnh chuông ngân rung lắng lòng người dương thế, vọng thẳm sâu vào lòng đất như tiếng của đất mẹ ngàn năm ôm các anh vào lòng ru giấc ngủ ngàn thu…

a3.jpg
Cựu chiến binh thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1

Có một người lính già mái tóc bạc phơ tay cầm nhành hoa cúc, chậm rãi bước vào cổng chính. Mắt ông ầng ậc xúc động nhận ra mình là người duy nhất trong Đại đội 3, Trung đoàn 88 còn lại sau cuộc chiến. Đứng trước hai hàng bia ông nói tiếng lạc vào khoảng không mênh mông khàn đục: “Anh đã ở mô giữa trời đất thẳm xanh? Tôi đã đi tìm 10 năm rồi, rứa mà không gặp…?”. Rất nhiều người có mặt bùi ngùi xúc động cùng khoảnh khắc ngắn ngủi thiêng liêng của người lính già sau cuối ấy…

Đoàn người vào viếng thưa hơn, cụ ông ngồi bên ngôi mộ thật lâu rồi cũng bước đi để lại một buổi chiều thật tĩnh mịch. Trong đoàn Cựu chiến binh ấy hầu hết đều thuộc thế hệ sau, họ lên Điện Biên cốt để tri ân …

Sau 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023), Điện Biên hôm nay đã đổi thay, quá khứ khép lại, mở ra một kỷ nguyên mới, thời đại mới mà ở đó những người con của Điện Biên vẫn đang nỗ lực hết mình vì sự phát triển của Điện Biên. Đồng bào 19 dân tộc thiểu số ở Điện Biên một lòng trung kiên theo Đảng, vừa bảo vệ bờ cõi “phên dậu” Tổ quốc, vừa chăm lo lao động sản xuất để mảnh đất huyền thoại mãi mãi sáng bừng như trang sử hôm nay.

Những mái ấm nghĩa tình

Phong trào làm nhà tình nghĩa cho đồng bào Điện Biên, Tây Bắc đã có từ nhiều năm trước. Trong 4 năm từ năm 2019 – 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của tỉnh Điện Biên kêu gọi tiền tài, vật chất làm gần 7.000 nhà cho người nghèo ở các huyện Mường Nhé, Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Nậm Pồ. “Chương trình mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” của tỉnh Điện Biên vẫn đang lan tỏa thành một phong trào tri ân lớn mạnh.

Đi tìm những hộ dân đã có chốn an cư tình nghĩa, tôi gặp người đàn ông người Mông tên Hờ A Nếnh, bản Tìa Ghênh, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Anh xúc động nói: “Trước đây vợ chồng mình phải ở trong nhà tạm, mùa đông thì lạnh, mùa mưa thì nước vào nhà. Bây giờ được cán bộ huyện hỗ trợ làm cho một ngôi nhà mới. Vợ chồng mình, gia đình mình, cả người trong bản mình vui lắm… Có nhà ở thì tốt quá rồi!”

Trên dẻo cao Tủa Chùa, anh Chang A Sào, thôn Mảng Chiềng, xã Sín Chải không giấu được niềm vui: “Trước đây mình nghĩ, không biết bao giờ mình mới làm được ngôi nhà đẹp để ở. Rất nhiều năm rồi mình ở trong ngôi nhà cũ mưa dột nát, có hôm mưa rừng về đột ngột cả vợ chồng con cái mình phải đội mũ bảo hiểm chờ mưa tạnh. Hôm nay về ở trong ngôi nhà mới do cán bộ hỗ trợ tiền, công sức… mà mình cứ như đang ngủ mơ. Giờ thì không sợ mưa, không sợ gió… ngủ tới sáng mà không lo lắng nhiều”.

a4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên bàn giao nhà cho hộ dân ở huyện Tủa Chùa

Ước mơ về một ngôi nhà ấm về mùa đông, che mưa, nắng không lo dột cũng đã trở thành hiện thực đối với anh Hờ A Tùng, thôn Háng Sùa, xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa). Gia đình anh Tùng thuộc diện hộ nghèo, neo đơn. Mấy năm trước không may anh Tùng bị tai nạn lao động, ảnh hưởng sức khỏe và thu nhập của gia đình. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn, nhờ có chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” của tỉnh Điện Biên, sau gần 2 tháng khởi công, ngôi nhà của anh Tùng đã hoàn thành trong niềm vui. Trong đợt nhận nhà cuối năm 2022 của huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có 366 ngôi nhà được trao cho người nghèo. Những người như anh Tùng, anh Sào đã có nhà ở vững chãi.

Điện Biên Phủ sau gần 70 năm giải phóng, đồng bào các dân tộc lại bắt tay vào xây dựng bảo vệ bờ cõi biên cương, xây dựng đời sống ấm no, vươn lên thoát đói nghèo. Ngoài những nỗ lực của đồng bào các dân tộc còn có sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền địa phương, sự đầu tư tài vật của Đảng, nhà nước…

“Triệu tấm lòng yêu thương – nghìn mái nhà hạnh phúc”

Tiếp nối chương trình mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” của tỉnh Điện Biên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động một chương trình với quy mô lớn vào giữa tháng 5 vừa qua.

Tại lễ phát động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương, nghìn mái nhà hạnh phúc” là một quyết tâm cao xóa nhà tạm, nhà dột nát, để hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững... Đây là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia bà con đã dành sự hy sinh cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

Thời gian thực hiện chương trình từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024, dự kiến sẽ hỗ trợ xây tặng từ 7.000 đến 8.000 căn nhà Đại đoàn kết... Trong số này sẽ có khoảng 5.000 căn dành tặng các hộ gia đình ở cái nôi cách mạng Điện Biên.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho rằng, với ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, chương trình... góp phần hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó “máu thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Mọi tổ chức, cá nhân có thể ủng hộ thông qua 3 hình thức: Ủng hộ qua tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương chuyển số kinh phí về tỉnh Điện Biên để thực hiện hỗ trợ đến các đối tượng; ủng hộ trực tiếp đến tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Điện Biên để tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai đến các đối tượng được hỗ trợ; triển khai hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các hộ gia đình của tỉnh Điện Biên.

a2.jpg
Bàn giao nhà mới cho người dân tại huyện Tủa Chùa

Thật bất ngờ, ngay sau buổi lễ phát động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên đã nhận ủng hộ đợt 1 số tiền 200 tỷ đồng. Tương đương với 4.000 căn nhà.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, cho biết: Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch, chúng tôi sẽ đề xuất tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo làm nhà cho người nghèo các cấp, từ tỉnh đến xã, phường. Sau đó lên kế hoạch chi tiết đến từng hộ, từng xã, từng huyện, thời gian, lực lượng tham gia… Đặc biệt tại những địa bàn khó khăn, xa xôi hẻo lánh, hộ nghèo neo đơn, tỉnh sẽ huy động nhiều lực lượng hỗ trợ, cả hệ thống chính trị vào cuộc để giúp đỡ người dân.

Có lẽ, đây là cuộc vận động làm nhà cho người nghèo của tỉnh Điện Biên có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Từ nay đến đại lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), tỉnh Điện Biên sẽ có thêm 5.000 hộ nghèo được hỗ trợ làm cho 5.000 “mái ấm nghĩa tình”. Đó là những cố gắng lớn lao, sự quan tâm chăm lo cho người nghèo của cả hệ thống chính trị tỉnh Điện Biên, sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở Điện Biên.

Bài liên quan
  • Tủa Chùa (Điện Biên): Người nghèo đã có 366 ngôi nhà nghĩa tình
    (TN&MT) - Ngày 23/2/2023, Ban chỉ đạo huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Đây là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Điện Biên, trong đó có huyện Tủa Chùa, giúp những người nghèo là đồng bào các DTTS số có nhà ở, xóa nhà tạm tranh tre vách nứa hướng đến Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO