Nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 trong kinh doanh thương mại

Khải Minh| 04/08/2021 15:30

(TN&MT) - Sở Công thương tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản số 1078/SCT-TM đề nghị UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý và đơn vị quản lý chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp cung ứng lương thực thực phẩm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực kinh doanh thương mại.

Theo đó, Sở Công thương tỉnh Ninh Bình đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh thương mại như: Chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng…Kịp thời chấn chỉnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp có biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; xử lý nghiêm người lao động tại các cơ sở kinh doanh và người đến mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, bảo đảm cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của Nhân dân theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ninh Bình nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 trong kinh doanh thương mại. Ảnh minh hoạ

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp, phòng chống dịch bệnh theo quy định tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid–19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng”. Cụ thể:

Đối với người chế biến thức ăn, đồ uống, phục vụ ăn uống trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, Sở Công thương yêu cầu phải thực hiện đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, khách hàng. Không bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng (nếu có thể), giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bố trí chỗ ngồi cho khách ăn, uống đảm bảo khoảng cách theo quy định. Yêu cầu, hướng dẫn khách hàng rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Tiến hành vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn, ghế ngồi ngay sau khi mỗi lượt khách rời đi.

Đối với khách hàng, hướng dẫn không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Phải luôn đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thải bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng (nếu là loại khẩu trang dùng 1 lần) vào thùng rác đúng nơi quy định. Giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ăn, uống cần giữ gìn vệ sinh, tránh ngồi đối diện, trò chuyện khi ăn, ăn xong rời đi ngay, tránh tiếp xúc không cần thiết. Đảm bảo khoảng cách khi ăn (theo quy định, ngồi so le). Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch (theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế) hoặc dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc với các bề mặt có nhiều người tiếp xúc như lan can, nút bấm thang máy...

Ngoài ra, che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không khạc nhổ bừa bãi. Khi bản thân thấy có một trong các biểu hiện: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở ngay lập tức thực hiện những việc sau: Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ; Hạn chế tiếp xúc và giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh; Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của người có thẩm quyền của khu dịch vụ.

Đơn vị quản lý và người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 cho khu dịch vụ; ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với đó, thực hiện khai báo y tế điện tử, theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ của người lao động trước khi quay trở lại làm việc tại khu dịch vụ và hàng ngày; bố trí người đo nhiệt độ cho khách hàng đến khu dịch vụ theo quy định; bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay cho người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ và khách hàng; cung cấp đầy đủ khẩu trang và yêu cầu người lao động, người làm việc, người bán hàng phải luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác theo quy định.

Đối với các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh, thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo nhiệm vụ được giao. Thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ sau khi đánh giá nếu có nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm cao thì cần rà soát khắc phục ngay để đảm bảo không lây lan dịch bệnh và an toàn cho người lao động, người làm việc, khách hàng. Đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 đối với đơn vị quản lý và người sử dụng lao động. Những khu vực nào sau khi đánh giá có nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm cao thì cần rà soát khắc phục ngay để đảm bảo không lây lan dịch bệnh và an toàn cho người lao động, người làm việc, khách hàng.

Bên cạnh đó, các Trung tâm thương mại và siêu thị phải bố trí phòng cách ly tạm thời và xử trí khi có trường hợp bị một trong các biểu hiện: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở theo hướng dẫn xử trí khi có trường hợp sốt, ho, khó thở tại Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá do Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành. Trường hợp có người lao động được xác định mắc COVID-19 tại nơi làm việc thì thực hiện phân luồng, khử khuẩn và vệ sinh môi trường theo Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá do Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 trong kinh doanh thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO