Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về khí tượng thủy văn

13/07/2018 08:00

(TN&MT) - Ngày 12/7, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Khí tượng thuỷ văn Trần Hồng Thái cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục, các đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến.

anh 1
Thứ trưởng TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị 

Tóm tắt kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm, ông Lê Hồng phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, Tổng cục đã phối hợp xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục KTTV. Quyết định được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 23/1/2018 và có hiệu lực từ ngày 9/3/2018. Việc thành lập Tổng cục KTTV  đã tăng cường tổ chức bộ máy quản lý nhà nước lĩnh vực KTTV. Như vậy, những điều kiện bảo đảm cho việc tổ chức triển khai, thực thi chính sách pháp luật về KTTV đã cơ bản đầy đủ, hoàn thiện.

Đến nay, Tổng cục đã trình Bộ điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch xây dựng văn bản QPPL năm 2018 và Kế hoạch xây dựng văn bản QPPL năm 2019 của Tổng cục. Việc xây dựng 3 Thông tư của Bộ trưởng Bộ TNMT đang được triển khai đúng tiến độ, dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 10 và tháng 11/2018. Các công tác góp ý các văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật KTTV, Luật PCTT và các văn bản liên quan đã được thực hiện sát sao theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ.

Về công tác dự báo KTTV, Tổng cục đã theo dõi chặt chẽ hình thời tiết, thuỷ văn trên phạm vi cả nước; cảnh báo, dự báo kịp thời diễn biến của 10 đợt không khí lạnh; 2 cơn bão trên Biển Đông; 6 đợt nắng nóng; 10 đợt mưa lớn, đặc biệt là đợt mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc trong những ngày từ 23-25/6/2018. Các bản tin dự báo KTTV đã được đăng tải trên website của các đơn vị trực thuộc Tổng cục và Trang thông tin điện tử của Tổng cục KTTV, đồng thời gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ nhân dân.

Bản tin dự báo thời tiết được thể hiện chi tiết cho từng thành phố, thị xã trên cả nước, đã thực hiện dự báo thời tiết và các hiện tượng khí tượng nguy hiểm chi tiết cho 653 địa điểm là các huyện lỵ trên cả nước; dự báo thuỷ văn cho 298 địa điểm thuộc các sông trên toàn quốc và dự báo hải văn chi tiết cho các vùng biển, huyện đảo thuộc các tỉnh ven biển. Phát triển và nâng cao một bước chất lượng dự báo KTTV, nhất là chất lượng dự báo thời tiết, thủy văn nguy hiểm đáp ứng cơ bản yêu cầu PCTT. 

Đặc biệt, đã tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết công tác dự báo KTTV phục vụ phòng, chống thiên tai năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018. Tổng kết đặc điểm KTTV năm 2017; nhận định tình hình mùa bão, lũ năm 2018. Hoàn thành công tác kiểm tra kỹ thuật công tác dự báo KTTV năm 2018 tại các Đài KTTV khu vực.

img 4686 resize 1
Quang cảnh Hội nghị

Một sự kiện hợp tác quốc tế nổi bật của Tổng cục, đó là Phối hợp với Ban Thư ký Uỷ ban Bão quốc tế tổ chức thành công Khóa họp lần thứ 50 của Ủy ban Bão và các hoạt động bên lề tại Việt Nam từ ngày 26/2 - 3/3/2018.  Bên cạnh việc chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế theo chiều sâu để tranh thủ nguồn vốn, công nghệ của các nước tiên tiến, Tổng cục cũng cục cũng tiếp tục thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học về khí tượng thủy văn nhằm hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc KTTV.

Về công tác mạng lưới trạm KTTV, Tổng cục đã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ hoạt động của mạng lưới trạm KTTV quốc gia trên toàn quốc; xây dựng và hoàn thiện phương án quan trắc khi xảy ra tình huống có bão, mưa lũ lớn trước mùa mưa, bão năm 2018. Thực hiện công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV năm 2018 tại các Đài, trạm KTTV; đảm bảo thu thập đầy đủ số liệu và sản phẩm KTTV phục vụ phát báo quốc tế, dự báo phục vụ KTTV và đánh giá chất lượng dự báo...

Thực tiễn công tác đã cho thấy hạn chế về cảnh báo lũ quét, sạt lở đất mới chỉ đạt được ở mức cảnh báo có nguy cơ trên một khu vực rộng, chưa cảnh báo được ở một vị trí cụ thể.  Công tác dự báo điểm còn nhiều khó khăn do các điểm quan trắc KTTV còn thưa, chưa đáp ứng đủ số liệu; quan trắc thủ công vẫn là chủ yếu; chế độ dòng chảy tại các trạm thuỷ văn bị ảnh hưởng của hồ chứa.

Tình hình vi phạm hành lang kỹ thuật trạm KTTV vẫn đang diễn ra phức tạp. Trong bối cảnh hoạt động KTTV chuyên dùng (bắt buộc và tự nguyện) ngày càng nhiều, hạn chế lớn là Tổng cục KTTV chưa được giao chức năng thanh tra chuyên ngành, dù những điều kiện bảo đảm cho việc tổ chức triển khai, thực thi chính sách pháp luật về KTTV đã cơ bản đầy đủ, hoàn thiện.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã góp ý và đề xuất Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ quan tâm, hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đảm bảo tiến độ công việc.
 

img 4654 resize
Thứ trưởng Lê Công Thành  trao một số quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao những kết quả công tác 6 tháng đầu năm của Tổng cục KTTV. Trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trước mắt trong đó nhanh chóng kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ theo đúng Quyết định số 03/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo bộ máy tổ chức của Tổng cục tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Thời gian tới, Tổng cục cần tiếp tục rà soát, xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật KTTV và các luật khác có liên đến lĩnh vực KTTV, tiến tới hệ thống pháp luật về KTTV hoàn chỉnh; Tăng cường hiện đại hóa và tự động hóa hệ thống thông tin truyền dẫn số liệu KTTV, nâng cao tốc độ và mở rộng băng thông, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ dự báo và trao đổi số liệu trong và ngoài ngành.

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục cần đổi mới phương thức phục vụ của ngành KTTV theo hướng Nhà nước chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV đáp ứng các yêu cầu phục vụ công cộng, phòng tránh thiên tai, bảo vệ cuộc sống, tài sản cho toàn xã hội; đồng thời, khuyến khích xã hội hoá, thương mại hóa các hoạt động KTTV và tăng cường sử dụng thông tin KTTV trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm mang lại hiệu quả kinh tế xã hội thiết thực.

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái khẳng định, Tổng cục tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, đồng thời mong muốn sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ để công việc của Tổng cục ngày càng hiệu quả.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành đã trao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục, sau khi chuyển đổi từ Trung tâm KTTV Quốc gia lên Tổng cục KTTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về khí tượng thủy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO