Nam Từ Liêm - Hà Nội: Quán nhậu, bãi giữ xe trái phép 'mọc' trên đất dự án, chính quyền bất lực?

25/11/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty AZ Việt Nam tự ý mở quán nhậu, bãi giữ xe để kinh doanh thu lợi bất chính ngay trên lô đất dự án xây dựng khách sạn và Nhà hát lớn Thăng Long....

(TN&MT) - Công ty AZ Việt Nam tự ý mở quán nhậu, bãi giữ xe để kinh doanh thu lợi bất chính ngay trên lô đất dự án xây dựng khách sạn và Nhà hát lớn Thăng Long. Mặc dù UBND phường Mễ Trì đã nhiều lần yều cầu doanh nghiệp xử lý nhưng các công trình trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức chính quyền địa phương.
 
Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc tồn tại nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng và sử dụng sai mục đích khu đất X2 thuộc dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long nằm trên tuyến phố Mễ Trì Hạ giao cắt với mặt đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mễ trì (Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).
 
Lô đất trên được Công ty CP Xây dựng và Thương mại AZ Việt Nam (gọi tắt là Công ty AZ Việt Nam) trông coi công ích khu X2. Tuy nhiên, trên thực tế, thay vì bảo vệ, trông coi, tránh lấn chiếm, doanh nghiệp này lại ngang nhiên "xẻ" đất cho một số đơn vị thuê lại mặt bằng với mục đích kinh doanh như bãi rửa xe, tập kết vật liệu xây dựng và hàng loạt các công trình phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán khác thu lời một cách bất chính.
 
Tiệm sửa xe vẫn ngang nhiên tồn tại trên đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
Tiệm sửa xe vẫn ngang nhiên tồn tại trên đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
 
Để tìm hiểu rõ lý do vì sao phía Công ty AZ Việt Nam lại để xảy ra tình trạng tự ý mở quán nhậu, bãi giữ xe để kinh doanh thu lợi bất chính ngay trên lô đất dự án, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi qua điện thoại với đại diện Công ty AZ Việt Nam và được vị này cho biết: "Hiện chúng tôi đã dừng kinh doanh và đang cho tổ chức tháo dỡ các kiot. Hiện đã tháo dỡ được khoảng hơn 100 m2". 
 
Tuy nhiên, khi PV đề nghị được trao đổi trực tiếp để hiểu rõ hơn về dự án cũng như những hồ sơ pháp lý liên quan thì vì này từ chối. Theo tìm hiểu của PV, theo thông tin đăng ký giấy phép của Công ty AZ Việt Nam thì Công ty này có trụ sở tại số 3 Khu tập thể Cầu 7, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Giám đốc công ty là bà Nguyễn Thị Lan Anh.
 
Để tìm hiểu những trả lời của vị đại diện Công ty AZ Việt Nam có đúng không, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trở lại địa điểm vi phạm để tiếp tục ghi nhận. Tuy nhiên, qua khảo sát của PV ngày 24/11/2017, tại khu X2 vẫn tồn tại bãi gửi xe trái phép, quây tôn, quán cháo lòng, bún phở vẫn được mở bán, kinh doanh để thu lời.
 
Quán ăn vẫn tồn tại trước sự bất lực của chính quyền địa phương?
Quán ăn vẫn tồn tại trước sự bất lực của chính quyền địa phương?
 
Liên quan đến các công trình vi phạm này, mặc dù Thanh tra xây dựng phường Mễ Trì, Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc và có báo cáo để xử lý nhưng các công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại gây bức xúc dư luận.
 
Được biết, ngày 3/11/2017, UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo số 1905/BC-UBND về việc công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu X2 dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long trên địa bàn phường. Theo báo cáo này, trước đó, tại khu đất X2, UBND phường Mễ Trì đã nhiều lần lập kế hoạch tổ chức xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng.
 
Qua công tác kiểm tra địa bàn, Tổ công tác UBND phường Mễ Trì đã phát hiện một số công trình mới phát sinh xây dựng tại khu đất X2: phát hiện 2 nhà tạm bằng tôn, 1 nhà dựng khung, cột bằng thép, mái lợp tôn, vách quây tôn cao khoảng 3,5m diện tích xây dựng 70m2. Một ngôi nhà khung cột bằng thép mái tôn, vách tôn cao khoảng 3m diện tích 15m2. Hai container mỗi công 20 feet, 1 công 40 feet, 2 sân nền bê tông, một đường bằng bê tông. Ngoài ra, tại khu đất vẫn có hiện tượng đổ đất phế thải, san gạt đất trong khu vực.
 
Quán nhậu mọc trên đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
Quán nhậu mọc trên đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
 
Thậm chí, ngày 9/8/2017, UBND phường Mễ Trì cùng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra, nhưng chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng và các văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền, do đó đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 15/8/2017 nhưng đến nay các công trình vẫn tồn tại.
 
Trước vấn đề trên, dư luận đặt câu hỏi về việc kinh doanh của Công ty AZ Việt Nam trên khu đất dự án có nộp tiền thuế cho nhà nước hay không? Việc thu lợi bất chính của Công ty này liệu có sự "bảo kê" hay có lợi ích nhóm nào không khi các công trình vi phạm lại có thể ngang nhiên tồn tại, thách thức cơ quan chức năng.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
Đức Mậu
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm - Hà Nội: Quán nhậu, bãi giữ xe trái phép 'mọc' trên đất dự án, chính quyền bất lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO