Nam sinh chế tạo "cánh tay robot" xuất sắc đạt giải ba tại Mỹ

20/05/2017 00:00

(TN&MT) - Tại cuộc khi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế (Intel ISEF 2017) vừa diễn ra ở Mỹ, em Phạm Huy- chủ nhân của “cánh tay robot cho người khuyết tật” đã đoạt giải ba chung cuộc, sau khi suýt bỏ lở cơ hội tham dự vì thiếu visa.

Em Phạm Huy tại cuộc thi quốc tế
Em Phạm Huy tại cuộc thi quốc tế

Ngày 20/5, trao đổi với PV, bà Lê Thị Hương- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, em Phạm Huy (học sinh lớp 11, Trường THPT thị xã Quảng Trị) và sản phẩm “cánh tay robot cho người khuyết tật” đã đoạt giải ba cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế được tổ chức tại Califonia (Mỹ).

“Khi nhận được tin, tôi dường như thức trắng cả đêm vì quá vui mừng. Ngoài giải thưởng này, trước đó Huy còn nhận được một giải thưởng phụ khác do Viện Kỹ nghệ và Điện từ Quốc tế trao tặng”- bà Hương chia sẻ.

Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế năm nay có trên 1.700 thí sinh đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có rất nhiều dự án khoa học tầm cỡ đến từ các nước có nền khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới. Việt Nam tham gia 8 dự án và giải của Huy là giải cao nhất trong 5 giải mà đoàn Việt Nam được Ban Tổ chức cuộc thi trao.

Cánh tay robot cho người khuyết tật của nam sinh Quảng Trị
Cánh tay robot cho người khuyết tật của nam sinh Quảng Trị

Trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia khu vực phía Bắc do Bộ GD&ĐT tổ chức vừa qua, sản phẩm cánh tay robot của Phạm Huy đã giành được giải nhất và được Bộ GD&ĐT cử sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế vào giữa tháng 5/2017. Tuy nhiên, Huy bị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội từ chối cấp visa vào Mỹ sau hai lần phỏng vấn vì không đủ điều kiện, khiến cơ hội tham dự cuộc thi Quốc tế của em có nguy cơ bị bỏ lỡ.

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, Huy đã được Đại sứ quán Mỹ gọi phỏng vấn lần thứ ba và cấp visa vào Mỹ khi thời điểm tổ chức cuộc thi đã rất gần.

Được biết, Phạm Huy là học sinh ham học hỏi. Điều kiện gia đình bình thường. Sản phẩm cánh tay robot giá rẻ dành cho người khuyết tật đã được em bắt đầu mày mò chế tạo từ năm lớp 10, với mong muốn giúp đỡ những nạn nhân bom mìn.

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh chế tạo "cánh tay robot" xuất sắc đạt giải ba tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO