Nậm Pồ: Làm tốt việc lập quy hoạch và đấu giá đất đai

Hoàng Châu | 19/04/2021 11:41

(TN&MT) - Nhiều năm qua, công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã và đang thực hiện tốt, nhằm tạo quỹ đất “mặt bằng sạch” để phục vụ việc đấu giá đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất, công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án lớn của huyện. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, dân trí thấp, ngôn ngữ bất đồng nên gặp không ít khó khăn trong việc thu hồi đất để phục vụ các dự án của Nhà nước.

Góc ảnh chụp huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Hiện nay, huyện Nậm Pồ đã thực hiện lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 – 2020); Kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ năm 2016 đến năm 2020; lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt, thực hiện. Đồng thời, Nậm Pồ còn công bố, công khai trên trang thông tin điện tử của huyện và thực hiện quản lí đất đai theo quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt.

Ông Hà Công Nghiệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Nậm Pồ, cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện việc lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn huyện và đánh giá tính liên kết việc thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của từng xã trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, xã, bản thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

San ủi mặt bằng để phục vụ dự án

Đến nay, việc quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt đều sát với nhu cầu thực tiễn địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các dự án, từng ngành, từng lĩnh vực và làm căn cứ để Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất không bị vướng mắc và không trái quy định.

Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (tính từ thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay), huyện Nậm Pồ đã giao 51.354,07ha đất lâm nghiệp có rừng cho 125 chủ rừng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất 2.740,2m2 từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở) cho 8 hộ gia đình, cá nhân.

Qua đó, việc đấu giá đất của huyện trong 2 năm 2017, 2018 UBND huyện đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với 31 thửa đất ở nông thôn tại Trung tâm xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ. Trong đó, 17 thửa đất trúng đấu giá, diện tích 1.948,50m2; tổng số tiền thu được hơn 2 tỷ đồng.

Nậm Pồ làm tốt công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đai.

Tuy nhiên, Nậm Pồ là huyện mới được chia tách và thành lập năm 2012, địa bàn rộng, dân trí thấp, ngôn ngữ bất đồng nên công tác quản lí đất đai vì thế cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt đối với các dự án Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng. Công tác quản lý nhà nước về đất đai ở cấp xã còn hạn chế, chưa nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, loại đất, ranh giới thửa đất, chủ sử dụng đất của người dân.

Mặt khác, các đơn vị tư vấn do các chủ đầu tư thuê thực hiện việc đo đạc quy chủ chưa phối hợp với chính quyền các xã và các cơ quan có liên quan trong quá trình đo đạc, lập hồ sơ quy chủ. Nên dẫn đến việc sai sót về ranh giới thửa đất, chủ sử dụng đất, loại đất nên trong quá trình kê khai, kiểm điểm phải điều tra xác minh, xác nhận mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ lập phương án bồi thường và thu hồi đất. Cùng với đó, chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đặc biệt đất lâm nghiệp và thanh lý rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ: Làm tốt việc lập quy hoạch và đấu giá đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO