Nậm Pồ (Điện Biên): Phát triển rừng nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Châu| 15/07/2021 16:20

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Nậm Pồ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và chính sách chi trả dịch vụ môi trường, nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, bản, các tổ chức kinh tế nhận rừng để sản xuất, tạo cơ hội và động lực cải thiện đời sống cho người dân, cuộc sống người dân thêm ấm no nhờ rừng

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã giao 52.043,66 ha đất có rừng cho 136 chủ rừng (103 Cộng đồng dân cư, 33 Hộ gia đình và 01 tổ chức); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 125 chủ rừng (99 Cộng đồng dân cư, 26 Hộ gia đình) với 51.354,07ha, làm cơ sở cho nhân dân được hưởng chính sách chi trả DVMTR hàng năm. Đồng thời, gắn trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững và lâu dài.

Những năm qua. chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã và đang ngày càng khẳng định hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh việc tạo lập cơ sở kinh tế bền vững cho các chủ rừng, yên tâm bảo vệ rừng, chính sách này ngày càng khẳng định là một nguồn lực quan trọng để huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xóa đói giảm nghèo bền vững từ bảo vệ và phát triển rừng

Những cánh rừng huyện Nậm Pồ được bảo vệ xanh tốt nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Ông Trần Đức Quyền, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ cho biết: Toàn huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) có trên 62.000ha đất lâm nghiệp có rừng, độ che phủ rừng đạt 41,7%. Ðể công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và việc chi trả dịch vụ môi trường rừng đạt hiệu quả, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, hướng dẫn mới về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Tại những khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ rừng, các bộ phận nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, hạt kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Cùng với đó, Hạt kiểm lâm huyện sẽ tiếp tục phối hợp cùng Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tăng cường tuyên truyền đến người dân chính sách chi trả DVMTR để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao hơn.

Ðồng thời, thực hiện khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, trồng cây phân tán; rà soát, cắm biển báo khu vực chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện. Qua đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng từng bước đi vào nề nếp; tỷ lệ che phủ rừng năm sau cao hơn năm trước. Người dân không những dân tự ý thức được trách nhiệm gìn giữ nguồn tài nguyên rừng mà còn tích cực tham gia nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ thêm diện tích rừng, trồng rừng; đồng thời, trồng các loại cây lâm sản ngoài gỗ để tăng thu nhập từ nghề rừng.

Chính sách chi trả DVMTR giúp người dân huyện Nậm Pồ cải thiện cuộc sống, tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Phú Thiết, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ cho biết: Được hưởng lợi từ rừng, nhận tiền chi trả DVMTR, người dân trên địa bàn xã đã ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng, giữ rừng. Các cộng đồng thôn bản nhận khoán bảo vệ rừng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng; hạn chế được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép tại các khu vực rừng được chi trả DVMTR.

Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, bà con bản Nà Hỳ 1 được hưởng lợi về kinh tế từ hơn 343ha rừng mang lại nên ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng cao. Cùng với đó, nhân dân bản Nà Hỳ 1 được chi trả trên 400 triệu đồng. Nhận tiền DVMTR, bà con trong bản phần mua lương thực, phần trang trải cuộc sống. Nhờ có tiền DVMTR, được hưởng lợi từ rừng, bà con bản Nà Hỳ 1 ngày càng có ý thức hơn, trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ, phát triển rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ (Điện Biên): Phát triển rừng nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO