Nậm Pồ (Điện Biên): Di dời khẩn cấp 26 hộ dân ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất đá

Hoàng Châu | 27/05/2022 11:53

Hiện nay, 26 hộ dân bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có nguy cơ mất an toàn, đất, đá sạt lở bất kỳ lúc nào. Trước tình hình cấp bách đó, chiều ngày 25/5, UBND huyện Nậm Pồ cùng các lực lượng trong Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã có mặt để triển khai giải pháp khắc phục trước mắt và lên phương án di chuyển gấp các hộ dân đến nơi ở mới an toàn.

Ngày 25/5, tại bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, phía sau một số nhà dân xuất hiện vết nứt, đất, đá bắt đầu sạt trượt… Khiến 1 hộ dân phải dỡ nhà ngay trong đêm. Hiện tại bản Huổi Đắp có 26 hộ dân, 136 khẩu đang sinh sống tại vùng có nguy cơ sạt lở đất, đá cao. Các hộ này sẽ phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.

fb_img_1653616259536.jpg
Đoàn công tác huyện Nậm Pồ kiểm tra ngoài thực địa, tại vị trí có nguy cơ sạt lở đất đá bản Huổi Đáp

Anh Giàng A Hải, Bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, chia sẻ: “ Tình trạng sạt lở, đất, đá rất nguy hiểm. Hôm qua, ngôi nhà của bố mẹ tôi đã phải rỡ đi. Còn nhà tôi cũng đang chuẩn bị dỡ và di chuyển... Trước mặt, vợ con tôi đang đi ở nhờ nhà một số người thân trong bản, phía bên kia cầu.

Theo Ông Mùa A Thành, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin thì: “Khi có đất, đá sạt trượt xuống khu vực nhà mới thì người dân trong bản mới phát hiện ra vết nứt trên đỉnh đồi. Hiện nay vẫn còn 26 hộ nữa cần phải di chuyển ngay”.

fb_img_1653616269160(1).jpg
Bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ

Ngay khi nắm được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Nậm Pồ cùng các lực lượng trong Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã có mặt để triển khai giải pháp khắc phục trước mắt và lên phương án di chuyển gấp các hộ dân đến nơi ở mới an toàn.

Ông Hạng Nhè Ly, Phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, tại khu vực đồi phía sau bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin xuất hiện vết nứt, lún sâu khoảng 1 mét, dài khoảng 200m, có nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến 26 nhà ở của người dân. Chúng tôi đang chỉ đạo chính quyền xã, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng vận động các hộ dân này di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn về người. Cùng với đó, UBND huyện Nậm Pồ và chính quyền xã Nậm Tin đã có cuộc họp ngay trong chiều ngày 25/5 để thống nhất phương án đưa 26 hộ dân đến nơi ở mới. Hiện, các cơ quan chuyên môn của huyện Nậm Pồ đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục cần thiết để bàn giao đất ở sớm nhất cho người dân”.

fb_img_1653616264827.jpg
Do mưa nhiều, liên kết đất yếu đã sạt lở nguy cơ mất an toàn của 26 hộ dân tại bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin rất cao

Được biết, bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin có 77 hộ với hơn 400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trong đó có 26 hộ với 136 nhân khẩu đang bị ảnh hưởng do nguy cơ sạt lở cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ (Điện Biên): Di dời khẩn cấp 26 hộ dân ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO