Nậm Pồ - Điện Biên: Đặc biệt quan tâm 600 trẻ em cách ly và hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng Covid -19

Trần Hương | 31/05/2021, 10:53

(TN&MT) - Tính đến ngày 31/5/2021, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) có 46 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và ổ dịch là Trung tâm xã Si Pa Phìn, 100% đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn huyện có 12 khu cách ly. Và hơn 600 F1 là học sinh tiểu học, mầm non. Ngoài việc huyện kêu gọi hỗ trợ cho các em học sinh và các trường hợp đang bị cách ly thì địa phương này cũng đang phải “ nhường cơm, sẻ áo” cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng trong vùng dịch.

Huyện Nậm Pồ, (tỉnh Điện Biên) là huyện mới thành lập năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 50% và 100% là người dân tộc thiểu số; đời sống của người dân nghèo nàn, lạc hậu; trình độ dân trí thấp, ngôn ngữ bất đồng, dân cư ở không tập trung và có đường biên giới Việt Lào... Nên việc truy vết, chống dịch và dập dịch tại địa phương này vô cùng cam go và vất vả.

Đến nay, các ca dương tính phát hiện của Nậm Pồ chủ yếu là những trường hợp F1 đang được theo dõi tại các khu cách ly của huyện và tình hình dịch bệnh ở nơi đây bước đầu đã và đang được kiểm soát tốt. 600 học sinh mầm mon, tiểu học đã dần quen với nếp sinh hoạt tại khu cách ly. Tuy nhiên, do đặc điểm của trẻ em có tính hiếu động và cảm xúc thất thường, tiếng Việt biết chưa nhiều nên công tác theo dõi y tế và hướng dẫn các em sinh hoạt tại vùng cách ly vô cùng vất vả. Bên cạnh đó, đời sống của người dân là những trường hợp đang cách ly tập trung và những hộ gia đình đang cách ly tại nhà vô cùng vất vả.

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Nậm Pồ được hỗ trợ lương thực và tiếp tục phòng, chống dịch Covid -19. 

Chia sẻ điều này với chúng tôi, ông Lê Khánh Hòa, Bí thư huyện Nậm Pồ, cho biết: Cách đây 3 ngày (từ nguồn hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền mặt của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh và của các nhà hảo tâm khắp cả nước chung tay giúp đỡ Nậm Pồ gửi về Ban vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch covid - 19, do Mặt trận tổ quốc huyện Nậm Pồ kêu gọi), chúng tôi đã tổ chức trao trên 20 tấn gạo tẻ; 1.200 bánh xà phòng tắm; 1.200 chai nước sát khuẩn; 1.200kg cá khô; 1.200 hộp khẩu trang; 705 gói bột canh cỡ đại; 705 chai dầu ăn (loại 1 lít); 600 chai nước mắm Đông Tây (loại 1 lít) và 14.050 hộp sữa tươi… cho 1.162 hộ với 4.005 nhân khẩu của 12 bản đang bị phong tỏa cách ly tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện và đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm không chỉ với các trường hợp bị cách ly mà còn cả đông đảo các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dịch, góp phần giảm bớt khó khăn, thêm động lực to lớn để cùng chung tay chiến thắng dịch bệnh. Chúng tôi vô cùng xúc động trước những tấm lòng thiện nguyện ấy.

Ông Hòa cho biết thêm: Mặc dù hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Nậm Pồ cơ bản đã kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, tại các điểm cách ly của chúng tôi lại nảy sinh mối lo ngại mới, đó là việc phòng, chống lây nhiễm chéo. Đặc biệt, khu cách ly của các cháu học sinh mầm non và tiểu học; các cháu đang trong độ tuổi rất hiếu động, thích khám phá và rất khó chịu khi phải đeo khẩu trang suốt ngày đêm.

Trước thực trạng đó, huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ gắn với phòng chống lây nhiễm chéo. Hiện có 6/12 khu cách ly cơ bản đáp ứng tốt các điều kiện nhằm phòng chống lây nhiễm chéo trong phòng và tại khu cách ly. Cùng với đó, tại các điểm cách ly chúng tôi đã bố trí lực lượng giáo viên đảm bảo đồ bảo hộ vào quản lý các cháu học sinh; giãn cách các giường trong phòng cách ly; thiết kế các giường có thanh chắn để hạn chế việc mất an toàn khi trẻ ngủ...  Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở bộ phận cấp dưỡng thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn cho các cháu nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng để các cháu nâng sức đề kháng chống lại dịch bệnh. Đến nay, các cháu đã thực hiện cách ly được 2 tuần.

Huyện Nậm Pồ chuẩn bị lương thực phát miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số để cùng nhau chống lại dịch Covid -19.

Còn các biện pháp phòng chống, dịch của huyện Nậm Pồ, hiện nay huyện đang thực hiện các biện pháp quản lý chặt các chốt trên tuyến biên giới và các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ vào huyện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, người lao động ngoài tỉnh trở về địa phương.

Tính từ ngày 30/4 đến nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ có 82 người trở về từ Bắc Ninh, 34 người từ Bắc Giang và 1.140 người trở về từ địa phương khác. Đối với các trường hợp trở về từ Bắc Ninh, Bắc Giang đều đã được đưa vào các khu cách ly, trường hợp trở về từ các địa phương khác đều được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ, điều tra yếu tố dịch tễ và hướng dẫn tự cách ly...

Thời điểm này, Nậm Pồ và các huyện, thị có dịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên cơ bản đã kiểm soát được tình hình. Các khu cách ly đã hoạt động bài bản. Toàn tỉnh đã chuyển sang giai đoạn chống dịch mới là chủ động tấn công, chủ động các giải pháp phòng chống dịch Covid -19. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là với thực trạng 9/10 huyện thị đều có công dân đi lao động ngoài địa phương trở về. Vì vậy, đề nghị các địa phương chủ động phòng chống dịch bệnh theo phương châm      “ bốn tại chỗ”. – Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh trong buổi họp trực tuyến với các huyện, thị, thành phố của tỉnh, chiều ngày 28/5/2021.

Tại hội nghị trực tuyến chiều ngày 28/5/2021 giữa Bạn chỉ đạo phòng, chống Covid -19 tỉnh Điện Biên và các huyện, thị, thành phố. Các đại biểu đã thảo luận nhiều về việc thu gom và xử lý chất thải y tế và rác thải trong sinh hoạt tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ và trong khu cách ly; và việc phun khử khuẩn hàng ngày, để chống việc lây nhiễm chéo.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Điện Biên vấn đề rác thải trong sinh hoạt và rác thải y tế tại các khu cách ly và khu điều trị bệnh nhân Covid -19 đã và đang được thu gom đúng quy trình và xử lý tốt. Tuy nhiên, cần nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong việc phân loại rác tại nguồn. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO