Tài nguyên

Nậm Pồ (Điện Biên): Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng

Trần Hương 14/09/2023 - 15:05

(TN&MT) - Ngày 14/9/2023, UBND huyện Nậm Pồ (Điện Biên) tổ chức cuộc họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng của địa phương.

Công tác giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Điện Biên, nhằm rà soát lại toàn bộ diện tích đất chưa có rừng để quy chủ đất và rừng, diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng giúp các địa phương từng bước quản lý tốt những diện tích đất có rừng và sử dựng hiệu quả hợp lý, tài nguyên đất, tránh việc gây lãng phí tài nguyên đất. Tỉnh Điện Biên còn chỉ đạo các huyện khắc phục thực trạng giao đất, giao rừng nhưng không bàn giao ngoài thực địa dẫn đến tình trạng chồng lấn, khó quy chủ đất, rừng.

a1.(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Hiện diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng tại 15 xã của huyện Nậm Pồ là 63.651,59ha, lớn nhất tỉnh Điện Biên. Theo kế hoạch, từ nay đến 30/11/2023, huyện Nậm Pồ sẽ hoàn thành việc giao đất, giao rừng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng. Tuy nhiên, tiến độ hiện nay đang chậm so với kế hoạch.

Tính đến ngày 12/9/2023, có 2/15 xã đã hoàn thành và được phê duyệt phương án giao đất, giao rừng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng, gồm Nậm Khăn và Chà Tở, diện tích khoảng 6.400ha. Duyệt trích đo bản đồ mảnh trích đo địa chính có 7 xã đã hoàn thành, gồm: Nậm Khăn, Chà Cang, Chà Tở, Nậm Tin, Pa Tần, Nà Khoa, Na Cô Sa. 8 xã còn lại hiện đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến đến tháng 10 huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ kèm theo mảnh trích đo trình Sở TN&MT kiểm tra, phê duyệt.

Theo ông Trần Văn Long, Trưởng phòng TN&MT huyện Nậm Pồ, nguyên nhân dẫn đến việc giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Nậm Pồ chưa đạt theo kế hoạch đề ra do diện tích đo đạc lớn, địa bàn rộng, địa hình phức tạp; một số chủ hộ đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương, chủ đất chưa phối hợp trong công tác chỉ ranh giới ngoài thực địa, mốc giới thửa đất.

Nguyên nhân còn do trên địa bàn huyện chưa có bản đồ địa giới hành chính, còn tình trạng tranh chấp giữa các hộ dân. Đối với công tác nội nghiệp để chuẩn bị hồ sơ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp khó khăn trong việc thu thập thông tin hộ gia đình, số căn cước công dân.

a2(1).jpg
Người dân xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ chăm sóc bảo vệ rừng

Tại Hội nghị, ngoài việc phân tích những khó khăn, bất cập, chính quyền các xã đã đề xuất các giải pháp để công tác giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng của địa phương đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Chủ trì Hội nghị, ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ đề nghị các xã và thành viên Ban chỉ đạo, tổ giúp việc tiếp tục tuyên truyền vận động người dân phối hợp trong công tác đo đạc ngoài thực địa và cung cấp thông tin để làm sổ… Đối với các xã đã khoanh vẽ xong, cần tổ chức họp công khai kết quả đo đạc và xin ý kiến vào phương án giao đất lâm nghiệp chưa có rừng, thông qua HĐND cấp xã và lấy ý kiến các phòng, ban liên quan. Ông Luyện đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị tập trung toàn bộ nhân lực để hoàn thành việc giao giấy chứng nhận cho 100% hộ trên địa bàn toàn huyện trong tháng 1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ (Điện Biên): Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO