Nậm Pồ: Chi trả trên 350 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Châu| 10/04/2023 17:16

(TN&MT) - Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân toàn huyện quan tâm hưởng ứng, từng bước hình thành phong trào sâu rộng; nhiều địa bàn dân cư đã tự khoanh nuôi và đề xuất đưa diện tích khoanh nuôi được hưởng chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Ở nhiều xã trong huyện, kinh tế rừng đang mang lại nhiều lợi ích: Thu nhập tăng từ nguồn chi trả DVMTR, thu nhập từ khai thác và chế biến lâm sản phụ như sa nhân, mật ong, thảo quả… Thực tế đã cho thấy, đời sống nhân dân được hưởng lợi và cải thiện nhiều từ lợi ích rừng.

Từ khi thành lập huyện đến nay, UBND huyện Nậm Pồ đã giao rừng cho các tổ chức và cá nhân nhận bảo vệ rừng, hưởng chi trả DVMTR  trên 52.000ha, với tổng số tiền chi trả cho người dân từ năm 2013 đến hết năm 2022 là trên 350 tỷ đồng. Tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 đạt 43,17% tăng 11,3% so với năm 2013.

a1.jpg

Các lực lượng chức năng của huyện thực hiện tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng

Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp người dân, các chủ rừng có thêm thu nhập mà còn mang lại nguồn kinh phí để các thôn, bản xây dựng các công trình phúc lợi, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống cộng đồng. Khi chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, bà con, cộng đồng sẽ yên tâm gắn bó với rừng, tập trung quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

Có thể thấy, rừng là tài sản sinh lợi chung của cộng đồng, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm chung của cộng đồng. Mỗi cá nhân, tổ chức cần chung tay nâng cao trách nhiệm để bảo vệ nguồn lợi kinh tế từ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ: Chi trả trên 350 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO