Năm mục tiêu môi trường mà Vương quốc Anh đã bỏ lỡ

Đan Ngân| 06/01/2020 15:39

(TN&MT) - Các chính trị gia Vương quốc Anh có thể tự hào về tiêu chí xanh của họ nhưng một số mục tiêu chính như chất lượng không khí, trồng cây, chất thải đang bị bỏ lỡ.

Ô nhiễm không khí

Chiếc mặt nạ không khí được đặt trên bức tượng của đô đốc Lord Nelson tại Quảng trường Trafalgar, London, Anh vào tháng 4/2016. Ảnh: Matt Dunham/AP

Năm 2020, Vương quốc Anh dự báo chỉ đạt được ba trong số năm mục tiêu về phát thải khí do Liên minh châu Âu (EU) đặt ra. Hai mục tiêu không đạt được là ô nhiễm bụi mịn (PM 2.5) - mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người và khí NH3. Hiện nay, các hộ gia đình là những người đóng góp lớn nhất cho nồng độ PM 2.5, với nguyên nhân chính từ việc đốt gỗ để sưởi ấm trong nhà.

Nước

Kênh Rochdale nhìn từ lưu vực Castlefield, Manchester, Anh. Ảnh: Alamy

Năm 2015, Vương quốc Anh đã không đạt được các mục tiêu về ô nhiễm nguồn nước và dự báo nước này sẽ không đạt được mục tiêu mở rộng vào năm 2021. Theo Ủy ban Bảo tồn Thiên nhiên Anh Quốc (JNCC), chỉ có 35% vùng nước mặt của Anh là sạch và an toàn. Hồi tháng 7/2019, Cơ quan Môi trường Anh đã tuyên bố những nỗ lực của các công ty liên quan đến nước trong việc bảo vệ môi trường là “không thể chấp nhận”.

Đa dạng sinh học

Một con nhím giữa những chiếc lá mùa thu. Ảnh: Anney P/Alamy

Năm 2010, Công ước về Đa dạng sinh học và JNCC đã đặt ra mục tiêu về đa dạng sinh học vào năm 2020 để bảo vệ các loài, hạn chế sự suy thoái đất đai và giảm ô nhiễm nông nghiệp có thể bị bỏ lỡ 14 trong số 19 trường hợp . Ngoài ra, theo kết luận báo cáo của Hiệp hội Bảo vệ Chim Hoàng gia Anh (RSPB) năm 2016, Vương quốc Anh là một trong những quốc gia suy giảm đa dạng sinh học nhất trên thế giới.

Rừng

Trồng cây tại hồ chứa Spring Mill gần Rochdale, Greater Manchester, Anh hồi tháng 8/2019. Ảnh: United Utility / PA

Từ tháng 1-3/2019, chỉ có 1.420 ha rừng được trồng ở Anh so với mục tiêu của chính phủ là 5.000 ha. Để đạt được mục tiêu không phát thải khí cácbon, độ che phủ rừng sẽ phải tăng từ 13% lên 17%. Điều này có nghĩa là cần phải trồng hơn 30.000 ha rừng mỗi năm trong ba thập kỷ tới. Trong chiến dịch bầu cử, chính trị cánh hữu đã cam kết sẽ đạt được tỷ lệ này vào năm 2025.

Rác thải

Người phụ nữ đang bê hộp đựng đồ tái chế từ những thứ cô nhặt trên đường. Ảnh:Alamy

Mặc dù tái chế đã bùng nổ từ đầu những năm 2000, nước Anh sẽ bỏ lỡ mục tiêu của EU rằng 50% rác sinh hoạt được tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2020. Hạt East Riding of Yorkshire, Anh có tỷ lệ tái chế cao nhất là 65% trong khi Newham ở London có tỷ lệ thấp nhất ở mức 17%. Trên toàn quốc, các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ tái chế thực sự giảm từ năm 2017-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm mục tiêu môi trường mà Vương quốc Anh đã bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO