Nam Định: Vì sao gần một năm vẫn chưa kiểm tra xong khu sinh thái Lưu Gia Trang?

Việt Linh - Xuân Vũ| 22/03/2020 17:55

(TN&MT) - Đã gần một năm trôi qua, thế nhưng cả hệ thống chính trị gồm 6 Sở, ban ngành của tỉnh Nam Định vẫn đang “loay hoay” chưa thể đưa ra được kết luận về việc kiểm tra khu sinh thái Lưu Gia Trang nằm phía ngoài đê sông Đào. Từ đó, dư luận hoài nghi có sự “chống lưng”, cố tình bao che cho sai phạm?!

Khu sinh thái Lưu Gia Trang có diện tích trên 6000m2 được xây dựng “án ngữ” ngay phía ngoài đê sông Đào.

Đã gần 1 năm trôi qua nhưng cả hệ thống gồm 6 Sở, ban ngành của tỉnh Nam Định vẫn chưa thể kết luận đúng – sai về khu sinh thái này.

Trước đó, nhiều người dân sống tại TP. Nam Định tỏ ra vô cùng ngỡ ngàng và thích thú khi trên địa bàn phường Năng Tĩnh được đầu tư xây dựng một khu sinh thái có tên Lưu Gia Trang nằm ngay phía ngoài đê sông Đào.

Với lối kiến trúc cổ điển, sang trọng cùng nhiều hạng mục công trình gồm nhà hàng, quán café, khu vui chơi, trung tâm tổ chức sự kiện, hồ cá và hòn non bộ… được xây dựng trên diện tích hàng ngàn m2, ngay sát mặt sông Đào. Khu sinh thái Lưu Gia Trang do Công ty TNHH Trường Thoa làm chủ đầu tư hiện đang là điểm đến của rất nhiều người.

Cổng của khu sinh thái được xây dựng kiên cố sát mặt đê, xung quanh được xây dựng tường gạch cao trên 2m. Điều đáng nói là, mặt đê được tận dụng làm bãi đỗ xe ô tô, tiềm ẩn mất an toàn trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, phản ánh tới Báo TN&MT, dư luận cho rằng việc xây dựng một khu sinh thái rộng lớn hàng nghìn m2 với đủ các hạng mục công trình kiên cố phía ngoài đê sông như thế là vi phạm hành lang bảo vệ đê điều và không gian thoát lũ.

Trước phản ánh của dư luận, PV Báo TN&MT đã có buổi ghi nhận thực tế, tại đấy, toàn bộ các công trình xây dựng của khu sinh thái Lưu Gia Trang đã được hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ thực khách gồm nhà hàng 3 tầng, khu nhà khách 2 tầng, quán cafe, núi non bộ, khu vui chơi, trung tâm tổ chức sự kiện và hàng loạt các công trình phụ trợ… Phía trước của khu sinh thái được xây dựng cổng kiên cố ngay sát mặt đê, xung quanh là tường gạch được xây cao trên 2m. Phía sau là hàng loạt công trình được xây dựng đua ra mặt sông Đào.

Một công trình quán café, nhà hàng được xây dựng sát mép sông Đào.

Dư luận hoài nghi về việc có hay không sự “chống lưng”, bao che cho sai phạm tại khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân và của cơ quan báo chí, được biết, Tháng 5/2019, UBND tỉnh Nam Định đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành 6 Sở do Giám đốc Sở Xây Dựng làm trưởng đoàn để kiểm tra toàn bộ việc xây dựng, sử dụng đất, chấp hành pháp luật về môi trường, bảo vệ đê điều của Công ty TNHH Trường Thoa.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại (tức là đã gần một năm trôi qua) nhưng thông tin với PV ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nam Định cho biết: “Đến nay vẫn chưa có kết luận kiểm tra của khu sinh thái Lưu Gia Trang. Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra và dự thảo báo cáo UBND tỉnh, tỉnh đã tổ chức hội nghị thông qua. Hiện UBND tỉnh Nam Định đang giao các ngành tiếp tục báo cáo bổ sung”, ông Hưng nói.

Công trình hòn non bộ, hồ cá… được xây dựng trong khu sinh thái.

Một công trình tâm linh rộng lớn cũng được xây dựng ngay phía trong khu sinh thái sai phạm.

Như vậy, đã gần một năm trôi qua thế nhưng cả hệ thống chính trị gồm 6 Sở, ban ngành của tỉnh Nam Định vẫn “loay hoay” chưa thể kiểm tra xong, chưa thể kết luận đúng, sai một khu sinh thái nằm “án ngữ” ngay phía ngoài đê sông Đào. Người dân nơi đây và dư luận có quyền hoài nghi về việc có thể do năng lực của đoàn kiểm tra còn yếu kém hay do có sự “chống lưng”, cố tình bao che cho sai phạm của chính quyền tỉnh Nam Định.

Để giải đáp những phản ánh của người dân và để dư luận không bị hoang mang, đề nghị tỉnh Nam Định có câu trả lời để thông tin tới người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Vì sao gần một năm vẫn chưa kiểm tra xong khu sinh thái Lưu Gia Trang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO