Xã hội

Nam Định hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường 2023

Thuỵ Khanh 28/04/2023 - 19:38

(TN&MT) - Tuần lễ Quốc gia Nước sạch được phát động và hưởng ứng trên phạm vi toàn tỉnh Nam Định từ ngày 29/4 đến ngày 6/5/2023, nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân và các cấp, ban ngành địa phương trong việc thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, đảm bảo an ninh nguồn nước, vệ sinh môi trường theo mục tiêu phát triển bền vững.

bao-ve-nguon-nuoc_1.jpeg
Nam Định hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường 2023

Theo Kế hoạch số 68/KH-UBND của tỉnh Nam Định về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường 2023, với chủ đề hưởng ứng “Nước an toàn và đầy đủ cho mọi người”, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức tuyên truyền hoặc phối hợp lồng ghép với các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Phổ biến các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên nước nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ công trình cấp nước sạch tập trung và người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ, giữ gìn nguồn tài nguyên nước.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có lưu lượng xả nước thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác quản lý xả thải vào môi trường của các làng nghề, khu, cụm công nghiệp; Phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước và bảo vệ môi trường, nhất là các vi phạm về xả nước thải.

Yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư các dự án cấp nước sạch nông thôn đang triển khai trên địa bàn tỉnh thủ tục lập, trình thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu theo đúng quy định; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh; Kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn; Hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch tập trung thực hiện quản lý, vận hành công trình có hiệu quả, đảm bảo cấp nước an toàn, bền vững.

Phối hợp với Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại các công trình cấp nước sạch tập trung. Tổng hợp kết quả thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường của các đơn vị, địa phương; báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh theo quy định.

Đối với UBND các huyện, Thành phố cần chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống, sức khỏe con người; Vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và tham gia đấu nối sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt. Tiếp tục phát động các phong trào thu gom, phân loại rác thải; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; giữ gìn vệ sinh hộ gia đình, khu dân cư và khu vực công cộng, đảm bảo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường, xả thải, đặc biệt là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn; Phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi cũng cần tăng cường các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi; trong đó chú trọng việc thu gom bèo, rác, đảm bảo nguồn nước cấp phục vụ sản xuất, dân sinh. Phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi đổ chất thải, rác thải, xả nước thải không đúng quy định vào công trình thủy lợi và các hành vi khác có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước trong công trình thủy lợi để thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO