Nam Định: Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ ra hàng loạt sai phạm tại khu sinh thái Lưu Gia Trang

Việt Linh| 01/11/2020 16:58

(TN&MT) - Sau hơn 1 năm thành lập đoàn kiểm tra khu sinh thái Lưu Gia Trang tại phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) do Công ty TNHH Trường Thoa đầu tư xây dựng phía ngoài đê sông Đào. Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng liên quan đến đất đai, xây dựng và đê điều tại khu sinh thái này.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh liên quan đến việc dư luận tại tỉnh Nam Định tỏ ra vô cùng ngỡ ngàng khi trên địa bàn phường Năng Tĩnh được đầu tư xây dựng một khu sinh thái có tên Lưu Gia Trang nằm ngay phía ngoài đê sông Đào.

Toàn cảnh khu sinh thái Lưu Gia Trang rộng trên 7000m2 được xây dựng kiên cố phía ngoài đê sông Đào

Khu sinh thái do Công ty TNHH Trường Thoa (Công ty Trường Thoa) làm chủ đầu tư, xây dựng với nhiều hạng mục công trình gồm nhà hàng, quán café, khu vui chơi, trung tâm tổ chức sự kiện, hồ cá và hòn non bộ… trên diện tích hàng ngàn m2.

Dư luận cho rằng việc xây dựng một khu sinh thái rộng lớn hàng nghìn m2 với đủ các hạng mục công trình kiên cố phía ngoài đê sông như thế là vi phạm hành lang bảo vệ đê điều và không gian thoát lũ.

Trước phản ánh của dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều buổi ghi nhận thực tế, tại đây, toàn bộ các công trình xây dựng của khu sinh thái Lưu Gia Trang đã được hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ thực khách gồm nhà hàng 3 tầng, khu nhà khách 2 tầng, quán cafe, núi non bộ, khu vui chơi, trung tâm tổ chức sự kiện và hàng loạt các công trình phụ trợ… Phía trước của khu sinh thái được xây dựng cổng kiên cố ngay sát mặt đê, xung quanh là tường gạch được xây cao trên 2m. Phía sau là hàng loạt công trình được xây dựng đua ra mặt sông Đào.

Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến đất đai, đê điều, xây dựng tại khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, ngày 12/7/2019, UBND tỉnh Nam Định đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN&PTNT, UBND TP. Nam Định kiểm tra việc sử dụng đất và chấp hành pháp luật về xây dựng, đê điều của Công ty TNHH Trường Thoa.

Sau hơn 1 năm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, đến ngày 28/8/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành đã ra thông báo chỉ ra hàng loạt các sai phạm của Công ty TNHH Trường Thoa tại khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Cụ thể: Sai phạm về lĩnh vực đất đai, Công ty Trường Thoa được UBND tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 6.923,1m2. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế Công ty đang sử dụng 7.127,5m2, tăng 204,3m2 mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép. Hành vi vi phạm trên bị xử phạt theo nghị định số 91/2019/NĐ-CP và nghị định số 104/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; Đê điều.

Hàng trăm m2 đất bị Công ty Trường Thoa sử dụng trái phép.

Sai phạm về lĩnh vực đê điều: Công ty Trường Thoa đã xây dựng hạng mục cổng và một đoạn tường bao vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Hành vi trên vi phạm khoản 5 Điều 7 Luật đê điều số 79/2006/QH11, bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b khoản 6 Điều 20 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo điểm c khoản 9 Điều 20 Nghị định số 104/2017/NĐ-CP.

Lầu vọng cảnh và một số hạng mục công trình xây dựng bị thay đổi vị trí, diện tích, chiều cao, số tầng.

Sai phạm về lĩnh vực xây dựng: Công trình nhà dịch vụ khi cải tạo xây dựng tăng quy mô, phần diện tích tăng 48,2m2 không có giấy phép xây dựng; Công trình nằm trong phạm vi quy hoạch không được xây mới công trình gồm: Nhà kho, nhà vui chơi trẻ em, nhà chuẩn bị đồ, lán chuẩn bị đồ, nhà điều hành lễ tân. Tổng diện tích xây dựng vi phạm là 480,8m2.

Công ty Trường Thoa đã xây dựng hạng mục cổng và một đoạn tường bao vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Các hạng mục công trình không có trong Quy hoạch tổng mặt bằng và không có Giấy phép xây dựng gồm: Nhà chuẩn bị đồ, nhà bơm nước, nhà ăn, nhà vệ sinh, cổng khu nhà gỗ, cổng khu nhà văn phòng, công trình tạm bao gồm làn chuẩn bị đồ, lán bán hàng, lán lợp tôn. Tổng diện tích xây dựng vi phạm là 728,3m2.

Các hạng mục công trình xây dựng có trong Quy hoạch tổng mặt bằng và giấy phép xây dựng được cấp nhưng hiện trạng xây dựng bị thay đổi vị trí, diện tích, chiều cao, số tầng gồm: Khu nhà gỗ và giới thiệu sản phẩm truyền thống, nhà tập Yoga, lầu vọng cảnh, hạng mục cổng chính (lối ra vào…). Tổng diện tích xây dựng là 1.094,5m2.

Hàng loạt các hạng mục xây dựng không phép tại khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Đối với những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu Công ty Trường Thoa chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, đê điều. Tổ chức tháo dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Đối với Đoàn kiểm tra, các Sở và UBND TP. Nam Định phải lập biên bản vi phạm, báo cáo UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc Công ty Trường Thoa thực hiện kết luận kiểm tra, báo cáo các Bộ liên quan để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, căn cứ các sai phạm, các Sở có liên quan, UBND TP. Nam Định, UBND phường Năng Tĩnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm khi triển khai thực hiện dự án của Công ty Trường Thoa trước ngày 28/11/2020 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ ra hàng loạt sai phạm tại khu sinh thái Lưu Gia Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO