Nam Đàn (Nghệ An): Xe chở đất “hành” đường du lịch

05/02/2015 00:00

(TN&MT) - Xe tải chở đất của Cty Hùng Thành đưa đất về san lấp khu tổ hợp công nghệ cao của Cty TNHH VN Nam Đàn Vạn An gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và hư...

(TN&MT) - Trong thời qua, người dân xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) cũng như du khách thập phương đến dâng hương tại Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Bác Hồ) vô cùng bức xúc trước việc xe tải chở đất nườm nượp “diễu hành” qua con đường tỉnh lộ 539 vốn được ưu tiên phục vụ dân sinh và du lịch.
   
  Theo phản ánh của người dân các xóm 9;10 và 11, xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) cũng như du khách đến tham quan, dâng hương tại Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan, trong thời gian từ năm 2014 đến đầu năm 2015, mỗi ngày đều có hàng trăm lượt xe tải chở đất của Công ty Hùng Thành chở đất từ xã Nam Lĩnh đi qua tuyến đường tỉnh lộ 539 (đoạn qua trước cổng Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan) khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, đường sá xuống cấp, hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống xung quanh cũng như du khách và gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
   
  Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi vào cuộc tìm hiểu thực hư sự việc. Có mặt tại tuyến đường tỉnh lộ 539, đoạn qua các xóm 9,10,11, xã Nam Giang, ghi nhận của PV là hàng chục xe trọng tải lớn nối đuôi nhau vào ra khu mỏ đất tại Rú Cồn Trăn, thuộc xóm 10 và 11, xã Nam Lĩnh để chở đất san lấp. Quá trình các xe tải này chở đất đều đi qua khu vực cổng Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan đặt tại xã Nam Giang.
   
   
Tuyến đường vào Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan đang bị ô nhiễm và xuống cấp trầm trọng
   
  Một người dân bán đồ lưu niệm, nước uống ngay đối diện Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan, phản ánh: “Từ nhiều tháng nay tuyến đường này bị ô nhiễm do bụi bặm phát sinh từ đất đá rơi vãi trong quá trình vận chuyển đất san lấp của Công ty vận tải Hùng Thành chở đất san lấp dự án tổ hợp công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An. Chưa hết, quá trình vận chuyển đất của dàn xe Công ty Hùng Thành cũng khiến cho tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng”.
   
  Theo quan sát của PV, nhiều xe chở đất đầy ắp của Công ty Hùng Thành không được che chắn cẩn thận mà còn để lộ đất đá trên nóc thùng xe, quá trình xe chạy gây rơi vãi khiến cho trời mưa là đường trơn choẹt, trời nắng thì bụi mù bay khắp nơi, bao trùm cả tuyến đường cũng như các hộ gia đình sống bám hai mặt đường.
   
  Cũng theo quan sát, hầu hết đoạn đường tỉnh lộ 539 (từ Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan đến giao nhau với QL46) bị xe tải chở đất của Công ty Hùng Thành “hành” trong vài tháng qua đều đã bị xuống cấp trầm trọng. Toàn bộ mặt đường xuất hiện các vết nứt chằng chịt, thậm chí nhiều chỗ còn bị sụt lún sâu hoắm cũng như nhiều chỗ mặt đường bị bong tróc, hư hỏng nặng.
   
  Du khách Vũ Thanh Thuận (đến từ Nam Định) đến thắp hương tại Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan tỏ rõ sự bức xúc: “Đây là tuyến đường đi vào khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan cũng như nối với Khu di tích Kim Liên. Mấy lần trước đến đây thăm quan cũng như dâng hương tôi thấy tuyến đường rất đẹp, lưu lượng xe không nhiều nên đi lại rất thuận tiện và thanh bình. Thế mà lần này dịp cuối năm quay lại đây để dâng hương thấy thất vọng quá. Một chốn du lịch linh thiêng thế kia mà lại để xe tải chở đất phóng ào ào làm rơi vãi đất đá xuống đường, gây ô nhiễm, hư hỏng đường sá và mất an toàn toàn giao thông cao. Không hiểu sao những người có trách nhiệm lại để hiện tượng này xẩy ra, thật là phản cám quá!”
   
  Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Vạn – Chủ tịch UBND xã Nam Giang, cho biết: “Tình trạng xe tải chở đất của Công ty Hùng Thành đưa đất về san lấp khu tổ hợp công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường thì chúng tôi cũng nhận được phản ánh. Xe chở đất chạy gây bụi bặm là điều khó tránh khỏi, còn đường xuống cấp càng ngày càng hư hỏng nặng.
   
  Trước đây UBND tỉnh, Sở GTVT và các bên liên quan đã có cuộc làm việc tại UBND xã Nam Giang để bàn về việc xử lý xe chở đất lưu hành trên tuyến đường nói trên. Bàn giải pháp khắc phục, sửa chữa các đoạn hư hỏng và xử lý tình trạng ô nhiễm. Sau đó tình trạng xe tải chở quá tải, gây rơi vãi đất có đỡ hơn nhưng chưa triệt để, còn về sửa chữa đường thì hiện vẫn chưa khắc phục xong”.
   
  Ông Hà Văn Vinh – Phó giám đốc Ban quản lý Khu di tích Kim Liên, cho biết thêm: “Việc người dân và du khách phản ánh thì chúng tôi cũng đã biết và đơn vị cũng đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền trước hiện tượng trên. Việc xe chở đất chạy qua Khu di tích là có ảnh hưởng nhiều, riêng mùa ít khách thì đang được chứ mùa đông khách cao điểm thì phải triệt để cấm”.
   
  Việc xe tải chở đất nườm nượp chạy trên tuyến đường tỉnh lộ 539 qua Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan khiến cho người dân sống và kinh doanh bám mặt đường chịu ảnh hưởng không ít, đó là chưa kể sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đón khách thập phương về đây tham quan, dâng hương. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An; Sở GTVT và các bên liên quan cần vào cuộc, nghiên cứu tìm ra hướng giải quyết sao cho hợp lý nhất.
   
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến mới liên quan đến vụ việc nêu trên.
   
Bài & ảnh: Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đàn (Nghệ An): Xe chở đất “hành” đường du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO