Nam Đàn (Nghệ An): Cần mạnh tay với hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép làm bến VLXD Phú Xuân

Phạm Tuân| 06/04/2021 17:11

(TN&MT) - Trong nhiều tháng qua, người dân xóm Phú Xuân hết sức bức xúc vì bến tập kết cát, sỏi của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hà đã ngang nhiên lấn chiếm, sử dụng trái mục đích 10.000m2 đất sản xuất nông nghiệp. Sự việc kéo dài đã nhiều tháng nay nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng lại thiếu quyết liệt trong xử lý khiến người dân bức xúc.

Được biết, Bến vật liệu xây dựng (VLXD) xóm Phú Xuân, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (Bến số 1) thuộc hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hà được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 805/GPBTNĐ, ngày 20/3/2020. Thời hạn cấp phép hoạt động là từ 21/3/2020 đến 21/3/2022.

Bến VLXD xóm Phú Xuân của hộ kinh doanh ông Nghuyễn Văn Hà

Theo giấy phép trên, diện tích được cấp cho bãi này là 1.095m2 từ Km 43+100 – Km43+124,7 phía bờ phải sông Lam thuộc địa phận xã Trung Phúc Cường. Tức chiều dài của bến là 24,7m bám dọc theo bờ sông Lam; chiều rộng 20m từ ngoài bến trở ra, nằm trên lạch phụ sông Lam, cách xa luồng chính chạy tàu khoảng 200m.

Giấy phép là vậy, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xã Trung Phúc Cường thì bến bãi tập kết VLXD xóm Phú Xuân của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hà đã tự ý mở rộng, mua thêm đất canh tác nông nghiệp của một số hộ dân khác để tập kết cát với diện tích lên đế hàng chục nghìn mét vuông khiến người dân bức xúc.

Bến thực tế có chiều dài hàng trăm mét chứ không phải 24,7m như trong giấy phép

“Trước đây chủ bến cát Phú Xuân này có bến ở phía gần đường sắt, sau khi giải tỏa thì chuyển lên khu vực xóm Phú Xuân. Theo tôi được biết thì bến cát này có diện tích chỉ hơn 1 nghìn mét vuông nhưng chủ bến đã tự mua thêm các diện tích đất nông nghiệp liền kề của một số hộ dân để dùng làm bãi tập kết cát” – Một người dân xóm Phú Xuân, phản ánh với PV.

Chưa hết, việc tập kết cát tại bến cát xóm Phú Xuân này còn gây ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác nông nghiệp của các hộ dân liền kề. Cụ thể như nước, cát có lúc tràn vào ruộng hoa màu gây ảnh hưởng, giảm năng suất, thậm chí hư hỏng sản phẩm hoa màu của người dân canh tác xung quanh khiến người dân hết sức bức xúc.

Diện tích đất canh tác xung quanh bến nhiều khi bị ảnh hưởng bởi nước, cát từ bến VLXD này

Lần theo phản ánh, PV có dịp mục sở thị bến cát này. Theo đó, ghi nhận của PV là bến VLXD xóm Phú Xuân có 2 cần cẩu để lấy cát từ các thuyền lên bến. Phí bãi bồi là một căn nhà cấp 4 được xây dựng khá kiên cố; phía sát bờ kè là một bến cát khổng lồ với diện tích lên đế hàng chục nghìn m2 chất đầy cát với chiều cao nhiều mét.

Được biết, với sự việc chủ bến VLXD xóm Phú Xuân có hiện lấn đất nông nghiệp, tự ý mở rộng bến… Các cơ quan chức năng xã Trung Phúc Cường và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại bến cát nêu trên.

Giấy phép bến thủy nội địa được cấp với diện tích chỉ 1.095m2

Theo đó, buổi kiểm tra được tiến hành vào ngày 30/12/2020 với đại diện UBND huyện Nam Đàn là ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chuyên viên phòng Kinh tế - Hạ tầng và đại diện UBND xã Trung Phúc Cường là ông Nguyễn Văn Hòa – Phó chủ tịch UBND xã; phía chủ bến có ông Nguyễn Văn Hà.

Theo biên bản nêu trên, bến cát sỏi có hợp đồng thuê đất số 02/HĐTĐ ngày 17/02/2020 giữa hộ gia đình và Phòng TN&MT huyện Nam Đàn với diện tích 1.095m2. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường bến cát sỏi do hộ ông Nguyễn Văn Hà tập kết với diện tích ngoài hợp đồng thuê đất khoảng 10.000m2 đất nông nghiệp của các hộ dân sản xuất ngoài diện tích phê duyệt quy hoạch cũng như giấy phép cấp bến thủy nội địa.

Nhưng trên thực tế đã lấn thêm đất sản xuất nông nghiệp khoảng 10.000m2

Trước sự việc trên, các cơ quan chức năng đề nghị UBND xã Trung Phúc Cường tiến hành làm việc với hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Hà yêu cầu khôi phục, hoàn trả nguyên trạng đất nông nghiệp đang sử dụng trái mục đích khoảng 10.000m2 nói trên xong trước ngày 15/01/2021. Nếu quá thời hạn nêu trên chưa triển khai thực hiện xong thì chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện và các ngành cấp trên. Đồng thời, báo cáo UBND huyện kiến nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi giấy phép bến thủy nội địa.

Biên bản và những yêu cầu của cơ quan chức năng là vậy, thế nhưng, trên thực tế đến nay mọi việc vẫn dẫm chân tại chỗ, các bên liên quan vẫn “bình chân như vại” và bến cát vẫn cứ thế ngang nhiên hoạt động ngoài phạm vi được cấp phép mà không ai vào cuộc xử lý.

Biên bản làm việc của cơ quan chức năng yêu cầu UBND xã Trung Phúc Cường phải xử lý, trả lại nguyên trạng đất và báo cáo UBND huyện trước ngày 15/01/2021 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện

Ngày 05/4/2021, ông Lê Văn Sỹ - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn, cho biết, sự việc bến VLXD xóm Phú Xuân vi phạm về vấn đề đất đai và tự ý mở rộng bến thì phòng đã nắm được và có kiểm tra yêu cầu khắc phục. Khi được hỏi về việc xã đã báo cáo sự việc mà cơ quan chức năng kiểm tra trong biên bản ngày 30/12/2020 về kết quả xử lý hay chưa thì ông Sỹ nói “chưa thấy xã báo cáo”.

Liên hệ với ông Nguyễn An Toàn – Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường để tìm hiểu về sự việc nhưng ông Toàn cáo bận họp ở huyện và yêu cầu PV cứ vào làm việc với ông Nguyễn Văn Hòa – Phó chủ tịch UBND xã phụ trách mảng trên. Tuy nhiên, khi PV làm viêc thì ông Hòa không “dám” cung cấp thông tin và yêu cầu PV chờ chủ tịch về.

Cần cẩu vẫn liên tục múc cát lên bến bất chấp dư luận

Việc chủ bến VLXD xóm Phú Xuân tự ý lấn đất sản xuất nông nghiệp để mở rộng bến với diện tích hàng chục nghìn mét vuông không chỉ vi phạm về mục đích sử dụng đất, có dấu hiệu mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp trái quy định mà còn vi phạm giấy phép cấp bến thủy nội địa mà Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã cấp.

Sở Giao thông vận tải Nghệ An - Đơn vị cấp phép bến thủy nội địa cho hộ kinh doanh trên cần xem xét khả năng thu hồi giấy phép nếu vẫn tiếp tục chây ỳ, cố tình vi phạm bất chấp dư luận

Đề nghị UBND huyện Nam Đàn, Sở Giao thông vận tải, Sở TN&MT và các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận người dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đàn (Nghệ An): Cần mạnh tay với hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép làm bến VLXD Phú Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO