Nam Á: Lũ lụt làm chết hơn 1.000 người và gần 2 triệu trẻ em phải nghỉ học

31/08/2017 00:00

(TN&MT) – Lũ lụt đã khiến hàng trăm người chết ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh, trong khi hàng triệu người buộc phải rời khỏi nhà và 18.000 trường học bị...

(TN&MT) – Lũ lụt đã khiến hàng trăm người chết ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh, trong khi hàng triệu người buộc phải rời khỏi nhà và 18.000 trường học bị đóng cửa trong khu vực.
 
Chiếc xe buýt chở khách đi qua con đường bị ngập nước ở Mumbai, Ấn Độ. Hình ảnh: Shailesh Andrade
Chiếc xe buýt chở khách đi qua con đường bị ngập nước ở Mumbai, Ấn Độ. Hình ảnh: Shailesh Andrade
 
Hơn 1.200 người đã thiệt mạng ở Ấn Độ, Bangladesh và Nepal do lũ lụt, với 40 triệu người bị ảnh hưởng. Ít nhất 6 người, trong đó có 2 trẻ em mới biết đi nằm trong số các nạn nhân trong và quanh thủ đô tài chính của Ấn Độ.
 
Ngày 31/8, tổ chức Save the Children cảnh báo các trận lũ cũng phá huỷ 18.000 trường học, đồng nghĩa rằng khoảng 1,8 triệu trẻ em không thể đến lớp.
 
Tổ chức này cho rằng hàng trăm ngàn trẻ em có thể không được đến trường nếu không ưu tiên nỗ lực cứu trợ cho giáo dục.
 
Ngày 30/8, cảnh sát cho biết một phụ nữ 45 tuổi và đứa con một tuổi của cô đã chết do ngôi nhà của họ ở ngoại ô Vikhroli (Mumbai, Ấn Độ) sụp đổ vào cuối ngày 29/8, và một bé gái 2 tuổi đã chết do bức tường sụp đổ. 3 người khác thiệt mạng sau khi bị cuốn trôi trong thành phố Thane lân cận.
 
Theo các quan chức quản lý thiên tai, lũ lụt cũng làm 514 người ở bang Bihar, phía Đông Ấn Độ thiệt mạng, nơi có 17,1 triệu người bị ảnh hưởng. Theo tờ Straits Times, ở miền Bắc bang Uttar Pradesh, khoảng 2,5 triệu người đã bị ảnh hưởng và 109 người chết vào hôm 29/8. 
 
Mọi người lội qua con đường ngập nước ở Mumbai, Ấn Độ. Hình ảnh: Punit Paranjpe / AFP / Getty Images
Mọi người lội qua con đường ngập nước ở Mumbai, Ấn Độ. Hình ảnh: Punit Paranjpe / AFP / Getty Images
 
Các đường phố ở Mumbai đã trở thành sông và người dân lội qua dòng nước cao đến thắt lưng. Ngày 29/8, lượng mưa ở thành phố khoảng 12,7 cm, làm tê liệt giao thông công cộng và khiến hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt tại nơi làm việc qua đêm.
 
Mưa lớn dẫn tới ngập lụt ở một vùng hồ rộng trải dài trên dãy Himalaya ở Bangladesh, Nepal và Ấn Độ, gây lở đất, làm hư hỏng các con đường, cột điện và quét sạch hàng chục nghìn căn nhà và những bãi đất nông nghiệp rộng lớn.
 
Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết trận lũ lớn lần thứ 4 xảy ra trong năm nay đã ảnh hưởng tới hơn 7,4 triệu người ở Bangladesh, huỷ hoại gần 700.000 ngôi nhà.
 
IFRC cho biết những vụ lở đất ở Nepal đã làm chết hơn 100 người.
 
Trong buổi làm việc với Hội chữ thập đỏ Bangladesh và Hội Chữ Thập Đỏ Nepal, IFRC đã kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp gần 200.000 người dễ bị tổn thương, đồng thời trợ giúp về nước, vệ sinh, sức khoẻ và nơi trú ẩn.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Á: Lũ lụt làm chết hơn 1.000 người và gần 2 triệu trẻ em phải nghỉ học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO