Năm 2060, rác thải nhựa sẽ tăng gấp 3 lần

Lan Chi| 05/06/2022 20:01

(TN&MT) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa cho biết, thế giới bị tàn phá nghiêm trọng bởi ô nhiễm nhựa đang trên đà chứng kiến ​​việc sử dụng nhựa tăng gần gấp ba lần trong vòng chưa đầy bốn thập kỷ.

even-with-aggressive-a(1).jpg
Ngay cả khi có hành động tích cực để cắt giảm nhu cầu và nâng cao hiệu quả, sản lượng nhựa sẽ tăng gần gấp đôi trong vòng chưa đầy 40 năm

Những con số đáng báo động

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), sản lượng hàng năm của nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao nhất 1,2 tỷ tấn vào năm 2060 và chất thải vượt quá một tỷ tấn. Ngay cả khi có hành động tích cực để cắt giảm nhu cầu và nâng cao hiệu quả, sản lượng nhựa sẽ gần như tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 40 năm. Tuy nhiên, các chính sách phối hợp toàn cầu có thể thúc đẩy đáng kể tỷ lệ chất thải nhựa được tái chế trong tương lai, từ 12% lên 40%.

Ngày càng có nhiều báo động quốc tế về khối lượng và mức độ phổ biến của ô nhiễm nhựa cũng như tác động của nó. Thâm nhập vào những vùng xa xôi và nguyên sơ nhất của hành tinh, các vi hạt nhựa đã được phát hiện bên trong cá ở những vùng sâu nhất của đại dương và tồn tại bên trong băng ở Bắc Cực.

Rác thải ước tính gây ra cái chết của hơn một triệu con chim biển và hơn 100.000 động vật có vú biển mỗi năm. "Ô nhiễm nhựa là một trong những thách thức lớn về môi trường của thế kỷ 21, gây ra thiệt hại trên diện rộng đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người", người đứng đầu OECD Mathias Cormann cho biết.

Kể từ những năm 1950, khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất với hơn 60% trong số đó thải vào các bãi rác, đốt hoặc đổ trực tiếp ra sông và đại dương. Khoảng 460 triệu tấn nhựa đã được sử dụng vào năm 2019, nhiều gấp đôi so với 20 năm trước đó. Lượng rác thải nhựa cũng tăng gần gấp đôi, vượt 350 triệu tấn, với chưa đến 10% trong số đó được tái chế.

Nỗ lực toàn cầu góp phần loại bỏ ô nhiễm nhựa

Theo xu hướng hiện nay, việc sử dụng nhựa được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Đông Á. Ở các nước mới nổi và đang phát triển khác, con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 đến 5 lần và gấp hơn 6 lần ở châu Phi cận Sahara.

Báo cáo mới của OECD so sánh quỹ đạo kinh doanh thông thường với lợi ích của các chính sách toàn cầu đầy tham vọng hơn về giảm thiểu ô nhiễm và sử dụng nhựa. OECD cảnh báo, được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế và dân số ngày càng mở rộng, sản lượng nhựa có thể sẽ tăng theo cả hai kịch bản.

Hiện tại, gần 100 triệu tấn rác thải nhựa được quản lý không đúng cách hoặc rò rỉ ra môi trường, con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060.

Báo cáo kết luận, những nỗ lực toàn cầu được phối hợp gần như có thể loại bỏ ô nhiễm nhựa vào năm 2060. Đồng thời, sự nỗ lực này có thể hạn chế lượng khí nhà kính làm ấm hành tinh.

Hiện tại, toàn bộ vòng đời của nhựa nguyên sinh - từ sản xuất đến phân hủy - đóng góp khoảng 2 tỷ tấn CO2 hoặc con số tương đương trong các loại khí khác, chiếm khoảng 3% ô nhiễm carbon do con người gây ra. OECD cảnh báo, nếu không có hành động chính sách, con số đó có thể sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060.

Đầu năm nay, Liên Hợp Quốc đã khởi động một tiến trình phát triển một hiệp ước mang tính ràng buộc quốc tế nhằm hạn chế ô nhiễm nhựa.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2060, rác thải nhựa sẽ tăng gấp 3 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO