Năm 2040, rác thải nhựa đại dương có thể tăng gần gấp ba lần

Mai Đan| 08/03/2023 23:46

(TN&MT) - Ngày 8/3, tổ chức môi trường 5 Gyres Institute, một tổ chức của Mỹ vận động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa, công bố một nghiên cứu cho thấy, rác thải nhựa đại dương trên thế giới đã tăng lên với số lượng "chưa từng có" kể từ năm 2005 và có thể tăng gần gấp 3 lần vào năm 2040 nếu chúng không được kiểm soát.

dwwktrekv5onnbd6shc4233tiu.jpg

Chai nhựa trôi nổi trên biển Adriatic của đảo Mljet, Croatia. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu ước tính, năm 2019, có khoảng 171 nghìn tỷ hạt nhựa trôi nổi trên đại dương. Nghiên cứu dự báo ô nhiễm rác thải nhựa trên biển có thể tăng gấp 2,6 lần vào năm 2040 nếu không có các chính sách toàn cầu ràng buộc về mặt pháp lý.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu ô nhiễm rác thải nhựa ở cấp độ bề mặt từ 11.777 trạm đại dương ở 6 vùng biển chính trong giai đoạn từ năm 1979 đến năm 2019.

Ông Marcus Eriksen, đồng sáng lập của tổ chức 5 Gyres cho biết, tổ chức này đã nhận thấy một xu hướng đáng báo động về sự gia tăng theo cấp số nhân của hạt vi nhựa trong đại dương toàn cầu kể từ thiên niên kỷ này. Ông nói thêm: “Chúng ta cần một hiệp ước toàn cầu có tính ràng buộc pháp lý mạnh mẽ của Liên Hợp Quốc về ô nhiễm rác thải nhựa để ngăn chặn vấn đề từ nguồn”.

Hạt vi nhựa rất nguy hiểm đối với các đại dương, không chỉ làm ô nhiễm nước mà còn phá hủy các cơ quan nội tạng của động vật biển, khiến chúng nhầm rác thải nhựa là thức ăn. Theo các chuyên gia, nghiên cứu cho thấy mức độ ô nhiễm rác thải nhựa trên biển đã bị đánh giá thấp.

Ông Paul Harvey, nhà khoa học và chuyên gia về nhựa thuộc Environmental Science Solutions, công ty tư vấn của Australia tập trung vào việc giảm ô nhiễm cho biết, những con số trong nghiên cứu mới này là một hiện tượng đáng kinh ngạc.

Liên Hợp Quốc đã khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa ở Uruguay hồi tháng 11/2022, với mục đích soạn thảo một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý vào cuối năm tới.

Tổ chức môi trường Greenpeace cho biết nếu không có một hiệp ước toàn cầu mạnh mẽ, lượng nhựa có thể tăng gấp đôi trong vòng 10 đến 15 năm tới và tăng gấp ba lần vào năm 2050. Ngày 4/3, các nước thành viên của Liên Hợp Quốc đã thông qua văn bản của hiệp ước quốc tế đầu tiên nhằm bảo vệ vùng biển quốc tế sau nhiều năm đàm phán.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2040, rác thải nhựa đại dương có thể tăng gần gấp ba lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO