Năm 2023, PVEP phấn đấu sẽ đạt mốc khai thác 1 tỷ thùng dầu.

Hằng Thương| 17/01/2023 09:41

Để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường dầu khí khu vực và thế giới, trở thành Công ty dầu khí quốc tế có vị thế, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã áp dụng nhiều giải pháp, trong đó khoa học - công nghệ (KHCN) được xem là một trong những giải pháp đột phá. Cho đến nay, PVEP là đơn vị đang nắm giữ nhiều dự án mỏ quan trọng trong và ngoài nước, kết quả sản lượng khai thác vượt mức kế hoạch và PVEP đang hướng tới đạt mốc khai thác 1 tỷ thùng dầu vào năm 2023.

Khoa học công nghệ nền tảng cơ bản để phát triển

PVEP luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo, chú trọng đầu tư cho KHCN để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới có sức cạnh tranh cao ở thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay PVEP là một trong những doanh nghiệp đầu tiên hội nhập kinh tế quốc tế với việc ứng dụng trình độ khoa học công nghệ tiên tiến nhất và chuyển đổi số rộng rãi. Bản thân PVEP cũng không ngừng tự sản sinh ra nhiều sáng kiến, sáng chế và các công trình nghiên cứu khoa học được đưa vào ứng dụng thực tế, mang lại lợi ích kinh tế lớn cũng như tiết kiệm chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty.

3658ff5b2b49f317aa5820221223173331.jpeg
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Petrovietnam đã trao tặng PVEP Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

PVEP đã giành nhiều giải thưởng KHCN quan trọng: 4 công trình giành giải VIFOTEC; 2 công trình giành giải tại Hội thi Sáng tạo toàn quốc; 5 công trình giành Giải thưởng KHCN Dầu khí; nhiều năm liền nhận Bằng khen của Petrovietnam cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến. chỉ tính riêng năm 2022, PVEP đã được PVN công nhận 03 Sáng kiến cấp PVN, đồng thời đã gửi 06 hồ sơ đăng ký Sáng kiến cấp PVN năm 2022. Tại PVEP, tiếp nhận 27 đơn đăng ký sáng kiến của các Đơn vị/Dự án/Ban chuyên môn TCT, họp Hội đồng sáng kiến xét duyệt 17 đơn đăng ký sáng kiến và công nhận: 07 Sáng kiến và 10 Giải pháp hữu ích cấp Tổng Công ty.

Không chỉ có vậy, đón đầu xu thế, tiếp cận và khai thác lợi ích của cuộc CMCN 4.0, PVEP đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ trong các hoạt động thu thập, lưu trữ, xử lý dữ liệu số. Hoạt động sáng kiến, sáng chế của PVEP được khuyến khích và tạo điều kiện tối đa trở thành phong trào mũi nhọn, mang lại hiệu quả thiết thực và đạt kết quả cao, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVEP, Petrovietnam.

PVEP đã thực hiện tốt công tác hiện đại hóa, chuyển đổi số, chuyển đổi các hệ thống truyền thống sang hệ thống kỹ thuật số, số hóa các tài liệu, các thông tin trong các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu...

Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ

Thăm dò khai thác dầu khí là lĩnh vực đòi hỏi năng lực cao về kiến thức, vốn và công nghệ, là môi trường mà doanh nghiệp của các nước lớn thường chiếm ưu thế. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ ngay cả với những khu vực xa xôi, hiểm trở, PVEP đã trải qua giai đoạn mở rộng, đầu tư nhiều dự án.

pvep-ve-dich-som-chi-tieu-khi-ban-nam-2022.jpg
Giàn Đại Hùng 01

Hiện PVEP đang triển khai 35 dự án dầu khí (gồm 29 dự án trong nước, 6 dự án nước ngoài) và 01 dự án điều tra cơ bản, điều hành thuê 02 dự án và vận hành mỏ Sông Đốc theo cơ chế phi lợi nhuận. Trong đó có nhiều dự án mỏ quan trọng trong và ngoài nước như: Sư tử Vàng, Đại Hùng 2, Tê giác trắng, Chim Sáo, các dự án tại Malaysia, Algeria, Venezuela...

Để làm tốt công tác quản lý dự án, PVEP chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động chuyên môn, tiến độ, chất lượng triển khai dự án và tối ưu/tiết giảm chi phí đầu tư, chi phí quản lý và giảm giá thành sản phẩm. Công tác an toàn - sức khỏe - môi trường luôn được đề cao. Tình hình an ninh an toàn biển trong năm được duy trì, đảm bảo tốt; các vụ vi phạm hành lang an toàn biển được kiểm soát, can thiệp kịp thời, không để xảy ra tai nạn sự cố do hoạt động của các tàu cá ngư dân, tàu lạ nước ngoài. Ngoài ra, PVEP luôn chủ động theo dõi, triển khai ứng phó, phòng chống kịp thời với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các hiện tượng thời tiết bất thường trên biển, tuân thủ theo đúng quy định của PVN/PVEP, bảo đảm an toàn cho các hoạt động của Tổng Công ty và các đơn vị.

Với vai trò là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước, PVEP không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Chỉ tính riêng năm 2022, PVEP xuất sắc hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu tài chính (doanh thu, nộp ngân sách nhà nước…). Cụ thể, gia tăng trữ lượng trong nước phần PVEP đạt 0,64 triệu tấn quy dầu,tương đương 113% kế hoạch năm. Sản lượng khai thác năm 2022 của PVEP là 3,66triệu tấn quy dầu, đạt 115% kế hoạch năm. Trong đó, sản lượng dầu và condensate là 2,48 triệu tấn, đạt 106% kế hoạch năm; sản lượng khí xuất bán là 1.185 triệu m3, đạt 143% kế hoạch năm.

Song song với kết quả sản lượng khai thác vượt mức kế hoạch và giá dầu duy trì trung bình ở mức khả quan, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch tài chínhnăm 2022 do PVN giao.Tổng Doanh thu ước tính là 44.500 tỷ đồng, đạt 174% kế hoạch năm; Lợi nhuận trước thuế trước phân bổ chi phí ước tính 26.900 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ chi phí ước tính 14.750 tỷ đồng; Nộp NSNN ước đạt 15.270 tỷ đồng, đạt 213% kế hoạch năm.

Những kết quả tốt đẹp đạt được trong thời gian qua là nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Năm 2023, PVEP phấn đấu sẽ đạt mốc khai thác 1 tỷ thùng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, PVEP phấn đấu sẽ đạt mốc khai thác 1 tỷ thùng dầu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO