Năm 2021, thị trường bất động sản hứa hẹn sẽ phục hồi, tăng trưởng

Thục Vy| 04/03/2021 13:44

(TN&MT) - Năm 2020 được xem là năm khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, sau những biến cố thì năm 2021 vẫn là một năm hứa hẹn sự phục hồi, tăng trưởng, mang tới nhiều cơ hội và tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê Việt Nam, mặc dù tăng trưởng GDP năm 2020 đạt thấp nhất trong giai đoạn 2011-2020, nhưng trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 thì đó là một thành công của nước ta với tốc độ tăng thuộc nhóm nước cao nhất thế giới. 

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới vừa công bố bởi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cùng với Trung Quốc và Myanmar, Việt Nam là một trong ba quốc gia ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực trong năm 2020; đồng thời, quy mô nền kinh tế nước ta đạt hơn 343 tỷ USD, vượt Singapore (337,5 tỷ USD) và Malaysia (336,3 tỷ USD), đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia 1.088,8 tỷ USD, Thái Lan 509,2 tỷ USD và Philippines 367,4 tỷ USD).

Nhiều chuyên gia BĐS nhận định, có được những thành quả này, vai trò lớn nhất thuộc về sự nỗ lực từ toàn bộ hệ thống chính trị trong việc tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng trong năm 2021, Việt Nam vẫn đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức, như: sự khó lường của đại dịch Covid-19, bất ổn tài chính toàn cầu…, song thị trường BĐS 2021 sẽ không chứng kiến một sự suy sụp và giảm giá đáng kể như năm 2010 và 2011.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao, Savills Việt Nam cho rằng, tình hình hiện tại, tuy là vẫn tồn đọng những khó khăn, nhưng thị trường BĐS khác trước rất nhiều. Với giả định rằng, những mục tiêu về kinh tế thì tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ được ít nhất như năm 2020, lãi suất tiền gửi và lãi suất huy động như năm 2020, biên độ tăng trưởng tín dụng sấp xỉ 30%, tỷ giá hối đoái và tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát tốt. Do vậy, bức tranh xấu nhất của thị trường nhà ở trong năm 2021 là giá cả sẽ bằng năm 2020, ngoài ra giá chỉ có thể tăng nếu không xảy ra những biến cố khác.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, với các nhà đầu tư cá nhân thì BĐS là kênh tốt để tích lũy thay cho gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hay tích trữ vàng. Do đó, năm 2021 thật sự là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc thêm là nếu họ sử dụng đòn bẩy kinh tế thì liệu họ có còn khả năng chi trả cho đến lúc thị trường tốt như kỳ vọng để bán, còn không thì những khó khăn về tài chính mà nếu họ không vượt qua được thì họ sẽ ra sao. Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào thì họ có thể lướt còn không thì cho thuê, vì đó là tài sản của họ. 

Cụ thể hơn, trong phân khúc đầu tư nhà ở, khảo sát gần đây cho thấy biến động kinh tế phức tạp khiến chi tiêu của đa số người dân thận trọng hơn trước, vì thế, nhu cầu mua BĐS vừa túi tiền như căn hộ hạng C đang chiếm ưu thế. Tỷ lệ tiêu thụ căn hộ hạng C cao đến 93% tại TP.HCM trong năm 2020 và được dự đoán là vẫn giữ ở mức cao trong năm 2021. Phân khúc căn hộ hạng C sẽ hoạt động tốt trong thời gian tới bởi tình hình kinh tế tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lãi suất có xu hướng giảm, lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế…

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Collier Việt Nam dự báo, ở phân khúc căn hộ, giá vẫn tăng trong năm 2021 bất chấp đại dịch Covid-19. Mặc dù mật độ cư dân của Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan nhưng diện tích căn hộ trung bình tính trên đầu người vẫn thuộc diện thấp bậc nhất khu vực, do đó vẫn còn nhiều cơ hội để bung ra các nguồn cung mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, BĐS liền thổ vẫn có nhu cầu tương đối cao và nguồn cung thì lại hạn chế ở các thị trường Hà Nội và TP.HCM, vì thế giá có thể tiếp tục tăng trong năm 2021.

“Năm 2021, lãi suất vay mua nhà dự kiến sẽ tiếp tục giảm và quy định cho vay cũng "mở" hơn do nhiều ngân hàng thương mại có dòng tiền dương. Rõ ràng đây là cơ hội để các nhà đầu tư xem xét sử dụng đòn bẩy tài chính trước khi quyết định giao dịch. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ nên viện đến đòn bẩy tài chính nếu chắc chắn rằng bản thân mình có được nền tảng tài chính ổn định trong giai đoạn kinh tế đang gặp khó khăn chung này, bên cạnh việc xem xét toàn diện, thấu đáo chiến lược đầu tư của mình”, ông David Jackson khuyến cáo.

Nhìn chung về tổng quan thị trường năm 2021, các chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường vẫn ổn định và là một cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc chuyển đổi từ những khoản đầu tư khác sang đầu tư BĐS để bảo toàn vốn, vì giờ đây có nhiều lựa chọn trên thị trường hơn bao gồm những BĐS có tính thanh khoản cao mà trước đây khó có thể tiếp cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2021, thị trường bất động sản hứa hẹn sẽ phục hồi, tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO