Năm 2020 bảo đảm cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện

T.M| 17/11/2020 15:06

(TN&MT) - Đến thời điểm này tình hình cung cấp than của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho các nhà máy nhiệt điện than của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cơ bản đạt khối lượng theo các hợp đồng đã ký, qua đó góp phần bảo đảm huy động ở mức cao các nhà máy nhiệt điện than nhằm cung cấp đủ điện cho hệ thống điện quốc gia.

Trong bối cảnh sản lượng huy động từ các nhà máy thủy điện gặp nhiều khó khăn do điều kiện thủy văn và lưu lượng nước về các hồ thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm thì từ đầu năm đến nay các nhà máy nhiệt điện than luôn được huy động ở mức cao để bù đắp cho sản lượng thủy điện thiếu hụt.

EVN cho biết, sản lượng thủy điện đạt 39,03 tỷ kWh, giảm 12,75%, tương đương giảm 5,7 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2019.Trong khi đó nguồn nhiệt điện than đạt khoảng 88,87 tỷ kWh, tăng 11,66% so với cùng kỳ.

Chính vì vậy việc bảo đảm đủ nguồn nhiên liệu than cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) vận hành là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Các NMNĐ than của EVN đã cơ bản được cung cấp đủ than hoạt động.

Mới đây tại buổi làm việc giữa EVN, TKV và Tổng công ty Đông Bắc về tình hình cung cấp than cho các NMNĐ của EVN, Ban kỹ thuật – Sản xuất EVN cho biết đến cuối năm 2019 các đơn vị của EVN đã thực hiện ký các hợp đồng than dài hạn và hợp đồng than năm 2020 với TKV và Tổng công ty Đông Bắc.Trong đó 100% than TKV cấp cho các NMNĐ của EVN là than pha trộn, riêng NMNĐ Uông Bí duy trì cấp trung bình 48.000 tấn/tháng than sản xuất trong nước.

Theo đánh giá của EVN, tình hình cung cấp than của TKV và Tổng công ty Đông Bắc cho các NMNĐ của EVN cơ bản đạt khối lượng theo các hợp đồng đã ký kết.

Cụ thể, khối lượng than đã cấp đến hết ngày 31/8/2020 đạt 13,06 triệu tấn, bằng 97,97% tổng khối lượng 8 tháng đầu năm theo hợp đồng. Tổng công ty Đông Bắc đạt 4,95 triệu tấn, bằng 113,79% so với hợp đồng 8 tháng đầu năm.

Theo tính toán của EVN, khối lượng theo hợp đồng còn lại của các nhà máy khoảng 8,2 triệu tấn, có thể đáp ứng được nhu cầu vận hành tại các nhà máy từ nay đến hết năm 2020 và tồn kho chuẩn bị cho năm 2021.

EVN đánh giá cao sự phối hợp của TKV và Tổng công ty Đông Bắc, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, qua đó đã bảo đảm được mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định của Tập đoàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 bảo đảm cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO