Nà Tấu: Nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng

Hoàng Châu | 01/07/2021, 14:25

(TN&MT) - Thời gian qua, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý, khoanh nuôi bảo vệ rừng. Từ đó, đem lại những lợi ích thiết thực về kinh tế - xã hội, tăng độ che phủ rừng, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân trong xã.

Ông Mùa A Kềnh, Bí thư Đảng ủy xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, diện tích đất có rừng của xã là 3.400ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 57%, 14 bản trên địa bàn xã có rừng đều được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Tuy nhiên việc quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR của các chủ rừng còn những bất cấp như:  Một số cộng đồng chưa công khai, minh bạch việc sử dụng số tiền được nhận từ nguồn DVMTR. Việc chia đều số tiền chi trả hàng năm bình quân theo số hộ của cộng đồng bản, không khuyến khích được người dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Bởi có hộ không tham gia các hoạt động bảo vệ rừng, cũng vẫn được hưởng tiền công như những hộ tham gia bảo vệ, nên đã nảy sinh nhiều bất cập. 

Nhân dân xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ chăm sóc và bảo vệ rừng

Bởi vậy, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, xã Nà Tấu xác định giải pháp cần chú trọng hàng đầu là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân cùng tham gia giữ rừng. Lên kế hoạch tuần tra, kiểm tra rừng. 
Cùng với đó, chính quyền xã Nà Tấu đã chủ động mời Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh xuống hướng dẫn cụ thể trình tự các bước lập kế hoạch, sử dụng tiền DVMTR tại thôn, bản; quản lý tài chính, quản lý tiền mặt DVMTR. Khi có hướng dẫn cụ thể cộng đồng, các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản biết phân bổ hợp lý số tiền chi trả DVMTR, để tổ chức tuần tra bảo vệ rừng. Mọi thành viên trong cộng đồng của bản đều tham gia. Ban quản trị của từng cộng đồng chủ động lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và chấm công cho những thành viên tham gia tuần tra, bảo vệ rừng, ghi chép đầy đủ số lần tham gia. Từ đó có cơ sở thanh toán tiền công tuần tra bảo vệ rừng, động viên khích lệ các thành viên tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng.

Hàng năm, xã Nà Tấu phối hợp với kiểm lâm trên địa bàn, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên bản đồ vệ tinh. Để khoanh vẽ vùng biến động về khai thác rừng, trồng rừng hay để xác định chính xác vị trí khu vực rừng của từng thôn, bản. Từ đó hướng dẫn các cộng đồng và chính quyền địa phương đưa ra phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hợp lý, phù hợp với thực tế của địa phương. Cùng với đó, kết hợp với các lực lượng bảo lâm phối hợp cùng với xã để tuần tra, kiểm soát rừng, hướng dẫn người dân khai thác gỗ và lâm sản. Tăng cường kiểm tra thường xuyên nắm bắt phát hiện trường hợp vi phạm để ngăn chặn xử lý những hành vi chặt phá rừng, nhờ vậy ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng chặt phá rừng bừa bãi, thay vào đó là tập trung trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Người dân bản Nà Tấu 2 thường xuyên phối hợp với cán bộ kiểm lâm và bảo lâm xã tuần tra, bảo vệ rừng

Điển hình trong những năm vừa qua, bản Nà Tấu 2 xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ sau khi nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đã sử dụng chi công trực tiếp cho tổ bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế cho các hộ gia đình. Còn lại các hộ đóng góp 123 triệu để làm quỹ xây dựng nhà văn hóa của bản.

Hầu hết các hộ gia đình, cộng đồng tham gia quản lý bảo vệ rừng là người dân tộc thiểu số. Cùng với việc tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR, công tác quản lý, bảo vệ rừng, hướng dẫn các cộng động thôn, bản cách lập kế hoạch quản lý, sử dụng tiền DVMTR hiệu quả. Còn phải  tăng cường công tác tuyên truyền, để từng người dân nắm rõ, thấy được tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng, nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ, tự nguyện xây dựng quy ước quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Bài liên quan
  • Sơn La: Bắt giữ thêm 1 đối tượng liên quan đến khai thác rừng trái phép
    (TN&MT) - Ngày 30/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can với đối tượng Hoàng Văn Sơn, sinh năm 1963, trú tại bản Na Pản, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại Điều 232 Bộ luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO