Na Chí Linh ngọt, ngon nhờ phân bón Lâm Thao

PV| 28/05/2020 14:31

(TN&MT) - Những năm gần đây, cây na phường Hoàng Tiến - Chí Linh - Hải Dương ngày càng sai quả, cho chất lượng tốt, quả na được nâng cao giá trị. Người trồng na đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Một phần chính là nhờ sự tiếp sức của các sản phẩm phân bón Lâm Thao.

Bí quyết nhờ phân bón Lâm Thao

Năm 2019 vừa qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Hải Dương phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao triển khai mô hình trình diễn trồng na sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao khép kín trên địa bàn phường Hoàng Tiến, TP.Chí Linh với tổng diện tích hơn 5ha, 5 hộ tham gia. Tham gia mô hình, các hộ trồng na phường Hoàng Tiến được hỗ trợ 20 tấn phân bón Lâm Thao và được “cầm tay chỉ việc” chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng na.

Quả na Chí Linh tăng giá trị nhờ phân bón Lâm Thao.

Là một trong 5 hộ tham gia mô hình, chị Hoàng Thị Huệ cho biết: “Hiện gia đình tôi có 2,7ha na dai được trên 10 năm tuổi, đây là giai đoạn cây cho khai thác quả mạnh nhất nên phải được chăm sóc, bón phân đầy đủ. Bón phân Lâm Thao, cây na dai sinh trưởng và phát triển tốt, lá có màu xanh đậm, quả na to hơn nên năng suất đạt 20-30kg/cây. Sau khi trừ chi phí, vụ na năm 2019 gia đình lãi hơn 100 triệu đồng/ha”.

Chị Phùng Thị Hương - Chủ tịch Hội ND phường Hoàng Tiến (Chí Linh) cho biết: Với điều kiện thổ nhưỡng vùng đồi núi, cộng với kỹ thuật trồng, chăm sóc bài bản của người dân Hoàng Tiến, cây na đã sinh trưởng và phát triển mạnh. Năng suất và chất lượng quả na ở Hoàng Tiến nổi trội hơn hẳn na trồng ở các vùng khác trong tỉnh Hải Dương. Hiện, phường Hoàng Tiến có hơn 200ha na, trong đó các thôn Tân Tiến, Ngũ Đài, Vàng Gián, Phục Thiện đã xây dựng được vùng chuyên canh na VietGAP tập trung với giá bán ổn định.

So sánh về giá trị kinh tế của cây na mang lại, chị Phùng Thị Hương nhấn mạnh: “Trong số các loại cây ăn quả mà người dân địa phương đã trồng, cây na là cây có năng suất và hiệu quả đứng đầu bảng. Nhiều hộ sau khi trừ chi phí lãi 200 - 300 triệu đồng/vụ là bình thường”.

Theo chị Hương, để hỗ trợ hội viên nông dân phát huy thế mạnh địa phương, những năm qua, Hội ND phường Hoàng Tiến đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp uy tín như Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thực hiện cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm (trong 6 tháng không tính lãi), xây dựng các mô hình trình diễn điểm, tổ chức hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật cho người trồng na… “Riêng trong năm 2019, Hội ND phường Hoàng Tiến phối hợp với Công ty Lâm Thao cung ứng hơn 50 tấn phân bón trả chậm, mở 2 buổi tập huấn sử dụng phân bón, xây dựng hơn 5ha mô hình trình diễn sử dụng phân bón Lâm Thao trên cây na cho bà con” - chị Hương thông tin.

Mô hình điểm sử dụng phân bón NPK Lâm Thao

Ông Đặng Quang Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, Hội ND tỉnh Hải Dương cho biết: Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, năm 2019 các cấp Hội ND Hải Dương đã tập trung tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp uy tín như Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cung ứng phân bón chất lượng theo phương thức trả chậm. Riêng năm 2019, qua “kênh” Hội ND đã cung ứng gần 7.000 tấn phân bón Lâm Thao cho hội viên nông dân; trong đó Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cung ứng gần 1.500 tấn.

Ngoài việc bán phân bón trả chậm, Hội ND tỉnh Hải Dương còn phối hợp đồng bộ với các cấp Hội cơ sở, đặc biệt là Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và xây dựng mô hình trình diễn điểm sử dụng phân bón Lâm Thao. Theo đó, năm 2019, các cấp Hội ND tỉnh đã phối hợp tổ chức được hơn 50 lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón cho hàng ngàn hội viên, hội nông dân; xây dựng 7 mô hình trình diễn sử dụng phân bón NPK Lâm Thao khép kín trên cây ổi, vải, na, cam, cà chua, cà rốt và bí xanh tại 7 cơ sở trong tỉnh.

Trao đổi về mô hình trồng na sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao khép kín ở phường Hoàng Tiến, ông Đặng Quang Hưng khẳng định: Đây là 1 trong những mô hình liên kết “4 nhà” do các cấp Hội xây dựng nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Tham gia mô hình ngay từ đầu vụ, hội viên, nông dân tham gia mô hình được phía Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hỗ trợ 100% phân bón.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Hội ND xã mở 2 lớp tập huấn cho nông dân tham gia mô hình về kỹ thuật trồng, quy trình bón phân bón NPK Lâm Thao khép kín, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.  Hội ND tỉnh và phía Công ty Lâm Thao đã cử cán bộ kỹ thuật cùng với địa phương thường xuyên theo dõi tình hình của mô hình để có những đề xuất kịp thời và hợp lý, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Chí Linh ngọt, ngon nhờ phân bón Lâm Thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO